Thời sự
Cà Mau: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 900 triệu USD
Huy Tự - 07/10/2022 15:06
Mặc dù nhu cầu nhập khẩu của các nước gần đây có giảm, nhưng nhờ tận dụng các hiệp định thương mại, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm của Cà Mau đạt kết quả khả quan.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản (tôm) của tỉnh đạt 898,9 triệu USD, bằng 84 % kế hoạch, tăng 26,1% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Cà Mau hiện có hơn 80.000 ha diện tích rừng ngập mặn, lớn nhất cả nước với hơn 27.500 ha nuôi tôm dưới tán rừng, chủ yếu tập trung tại 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Đã có hơn 19.000 ha được các tổ chức chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế như: Naturland, VietGAP, EU Organic, Canada Organic, Selva Shrimp, ASC,… Sản lượng tôm có chứng nhận hơn 10.000 tấn/năm, tạo vùng nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Chế biển xuất khẩu thủy sản

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết: tại các nhà máy chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay các đơn hàng xuất khẩu đã được ký kết với các đối tác nước ngoài đến tháng 12/2022 và đang tiếp tục đàm phán, thỏa thuận ký kết cho các giai đoạn tiếp theo, nên giá tôm trong thời gian tới ổn định, ít biến động. Khả năng đây là năm thứ 3 liên tiếp Cà Mau đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản trên 1 tỷ USD, bất chấp biến động thị trường do ảnh hưởng dịch bệnh, xung đột vũ trang…

Mục tiêu về xuất khẩu, Cà Mau phấn đấu nâng cao kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 1,3 tỷ USD/năm; phát triển nuôi tôm siêu thâm canh đạt 5.000 ha, xây dựng chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế cho 30.000 ha tôm - rừng; sản xuất lúa - tôm đạt 45.000 ha; diện tích rừng sản xuất nuôi tôm thâm canh đạt 25.000 ha...

Đến năm 2030, giá trị GRDP ngành nông nghiệp đạt gấp 1,5 lần so với năm 2025; củng cố, duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về ngành tôm. Sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh cơ bản đạt trình độ hiện đại, bền vững. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tương đương với bình quân của cả nuớc. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, các chương trình, chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Cà Mau đã phát huy tác dụng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chế biến, xuất khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã khai thác và tận dụng tốt các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh vào các thị trường Mỹ, EU, Canada, Úc, Trung Quốc.

Tin liên quan
Tin khác