Không gian khởi nghiệp
Các công ty vĩ đại không phải vì có nhiều may mắn hơn mà vì tạo được nhiều “hiệu suất may mắn"
Nhã Uyên - 11/08/2022 14:00
Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn lực tài chính, đội ngũ nhân lực và nền tảng công nghệ cần thiết, các start-up cần tạo ra được nhiều “hiệu suất may mắn” để đi tới thành công.

Nối tiếp bước chân của Thế giới Di dộng với chuỗi nhà thuốc An Khang, FPT với chuỗi nhà thuốc Long Châu, tới đây, Masan với Dr.Win và Viettel cũng sẽ tham gia thị trường này cùng kế hoạch đầy tham vọng.

Hiện nay, số lượng chuỗi nhà thuốc hiện đại ước tính chiếm 3 - 5% trong tổng số hơn 60.000 nhà thuốc hoạt động tại Việt Nam. Trong một thị trường dược phẩm đạt hơn 5 tỷ USD và với tốc độ tăng tưởng hơn 10%/năm, đây được coi là cơ hội thuận lợi cho các “ông lớn” tham gia để thúc đẩy gia tăng hơn nữa số lượng chuỗi nhà thuốc hiện đại.

Điều này cũng sẽ khiến các nhà thuốc đang hoạt động độc lập, kinh doanh theo quy mô nhỏ lẻ, truyền thống buộc phải đổi mới để tồn tại trước sức ép từ các chuỗi lớn.

Trong cuộc chơi đó, BuyMed với thương hiệu thuocsi.vn, một start-up trong ngành công nghệ và dịch vụ y tế, sau 5 năm có măt trên thị trường đã trở thành nền tảng kết nối với số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Hiện có hơn 16.000 nhà thuốc giao dịch thường xuyên mỗi tháng trên nền tảng phân phối thuốc và thiết bị y tế của BuyMed.

Với sự chuẩn bị cần thiết về vốn, hệ thống hạ tầng phân phối và công nghệ vận hành, BuyMed đã sẵn sàng tối ưu may mắn của mình bằng nhiệm vụ mới là tham gia vào công cuộc hỗ trợ “hiện đại hoá” các nhà thuốc truyền thống, với mong muốn không để họ bị bỏ lại đằng sau trong làn sóng chuyển đổi số ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.

Để có được điều đó, theo đánh giá của bà Hoàng Thị Kim Dung, đại diện Quỹ Genesia Ventures tại Việt Nam, BuyMed đã biết tối ưu “hiệu suất may mắn” từ những cơ hội và thách thức bằng việc kiên trì nhiều năm chuẩn bị.

Covid-19 mang lại cả cơ hội và thách thức cho BuyMed.

Cơ hội đến từ việc gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và hạn chế về di chuyển, làm gia tăng nhu cầu sử dụng nền tảng đặt hàng trực tuyến của các nhà thuốc ở Việt Nam thời gian qua.

Thách thức lớn nhất là đứt gãy chuỗi cung ứng thuốc và vật tư y tế, khiến việc vận chuyển đơn hàng tới nhà thuốc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết nếu chỉ phụ thuộc vào đối tác vận chuyển. Không đầu hàng trước thách thức này, BuyMed đã rất nhanh chóng tự phát triển đội ngũ vận chuyển đơn hàng của riêng mình. Nhờ đó, BuyMed không những chủ động được việc vận chuyển, mà còn có thể tự tối ưu được chi phí 10 - 15% so với việc chỉ sử dụng đối tác vận chuyển.

Bài học quan trọng về việc tăng “hiệu suất may mắn” cho start-up lần đầu tiên được tác giả Jim Collins giới thiệu trong cuốn sách “Great by Choice” (tạm dịch: Vĩ đại do lựa chọn). Nghiên cứu của ông cho thấy, các công ty vĩ đại không phải vì họ có nhiều may mắn hơn các công ty khác, mà thật ra là họ tạo ra được nhiều “hiệu suất may mắn” hơn.

Theo bà Dung, trong mọi bối cảnh, các start-up cần chuẩn bị nguồn lực tài chính, đội ngũ nhân lực và nền tảng công nghệ cần thiết, liên tục đánh giá tình hình và luôn để mắt đến bất kỳ thay đổi tiềm năng nào ở phía trước, để đến khi những sự kiện may mắn đến, thì họ luôn ở thế sẵn sàng đón lấy. Bên cạnh đó, start-up cũng cần phải chuẩn bị cho cả những thách thức, những gì mình không thể kiểm soát hoặc dự đoán, chuẩn bị đủ nguồn lực, đủ mạnh mẽ để biến nguy thành cơ, tối ưu “hiệu suất may mắn” để thành công.

Thực tế, khoảng 50% bản lĩnh của một lãnh đạo giỏi nằm ở những gì họ làm với những điều không ngờ tới. Bằng chứng là, việc vượt qua những thách thức và thất bại sớm có thể làm tăng cơ hội thành công và phát triển lâu dài của một công ty. Vì từ những thách thức, khó khăn và thất bại đó sẽ giúp rèn luyện bản lĩnh, năng lực nội tại của tổ chức để họ thực sự trở nên mạnh mẽ hơn.

Tin liên quan
Tin khác