Doanh nghiệp
Các KCN, KKT Tây Nam Bộ thu hút gần 18.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2024
Trúc Giang - 28/06/2024 19:07
Khối thi đua các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT miền Tây Nam Bộ hiện có 122 KCN, KCX, KKT, với tổng diện tích 137.516 ha. Trong đó, có 52 KCN, KCX, KKT đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 106.874 ha.

Thu hút thêm 67 dự án đầu tư mới

Chiều ngày 28/6, tại TP. Cần Thơ, Khối thi đua các Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế miền Tây Nam Bộ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Ông Dương Thế Thành, Phó trưởng Ban Quản lý các KCX và CN Cần Thơ trình bày báo cáo sơ kết tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Dương Thế Thành, Phó trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (đại diện Khối phó thi đua) cho biết, phát huy những thành tích đạt được trong phong trào thi đua những năm qua, các đơn vị thành viên Khối đã nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua do cấp trên phát động như: phong trào thi đua yêu nước năm 2024, phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết đồng lòng, kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, đổi mới sáng tạo, hiệu quả bền vững tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2024” do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động và các Kế hoạch hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 - 31/12/2025)...

Đồng thời, quan tâm khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết, sự năng động, sáng tạo, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, đảm bảo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị được giao...

Theo ông Dương Thế Thành, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế (KKT) gặp nhiều khó khăn như: lãi suất cao, thị trường xuất khẩu hạn chế nên phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, cắt giảm lao động hoặc cho người lao động giãn việc; công tác thu hút đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, cùng với nhiều quyết sách của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh, thành phố và sự nỗ lực của các Ban Quản lý đã hỗ trợ doanh nghiệp xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tiếp tục đầu tư và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều đơn vị Ban Quản lý đã hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vượt so với cùng kỳ, thu hút được nhiều dự án với mức đầu tư lớn, tiêu biểu như Ban Quản lý KKT Long An đã thu hút được 56 dự án mới, trong đó có 43 dự án có vốn đầu tư trực tiêp nước ngoài (FDI) và 13 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư cấp mới là 260,08 triệu USD và 770,67 tỷ đồng; 46 dự án điều chỉnh vốn, trong đó 41 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn 94,64 triệu USD; 5 dự án trong nước điều chỉnh tăng vốn 41,7 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

Hiện nay, toàn Khối thi đua các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT miền Tây Nam Bộ có 122 KCN, KCX, KKT, với tổng diện tích 137.516 ha. Trong đó, có 52 KCN, KCX, KKT đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 106.874 ha.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Khối đã thành lập mới 2 KCN, KCX, KKT với tổng diện tích 799 ha; thu hút đầu tư được 67 dự án đầu tư mới, tương đương so với cùng kỳ, tổng vốn đầu tư tăng thêm khoảng 17.984 tỷ đồng, bằng 58% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 183.650 tỷ đồng, bằng 123% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 107.950 tỷ đồng, tương đương 4.240 triệu USD, bằng 101% so với cùng kỳ; nộp ngân sách đạt 10.784 tỷ đồng (cùng kỳ 3.923 tỷ đồng); tổng số lao động đang làm việc trong các KCN, KCX, KKT của Khối là 501.254 lao động, tăng 14.244 lao động so với cùng kỳ.

Ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Quản lý các KCX và CN Cần Thơ gợi mở các nội dung để đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Kiến nghị ban hành Luật KCN, KCX, KKT

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Khối thi đua các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT miền Tây Nam Bộ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các KCN, KCX, KKT và thực hiện tốt nhiệm vụ được UBND tỉnh, thành phố giao cũng như hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024.

Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với nhiệm vụ của các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo thời gian giải quyết đúng hạn, phấn đấu tăng tỷ lệ giải quyết trước hạn tăng mức độ hài lòng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động các KCN song song với tăng cường công tác hậu kiểm, rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN, KCX, KKT. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, doanh nghiệp để tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Sương, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Kiên Giang (đại diện Khối trưởng thi đua) phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT Tây Nam Bộ đã nêu những khó khăn liên quan đến đầu tư, xây dựng, phát triển của các KCN, KCX, KKT, trong vùng như: vấn đề kết nối hạ tầng giao thông, cảng biển, logistics, việc thiếu cát san lấp mặt bằng các KCN...

Đặc biệt, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh sự chồng chéo giữa quy định thực hiện quản lý các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường.... trong KCN, KCX, KKT với luật chuyên ngành; đồng thời để góp phần phát huy hiệu quả, khai thác tối đa tiềm lực của các KCN, KCX, KKT, Khối thi đua các Ban quản lý KCN, KCX, KKT Miền Tây Nam Bộ kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật KCN, KCX, KKT.

Khối thi đua các Ban quản lý KCN, KCX, KKT Miền Tây Nam Bộ có 14 đơn vị gồm: Ban Quản lý KKT tỉnh Kiên Giang; Ban Quản lý các KCX và CN Cần Thơ; Ban Quản lý KKT tỉnh Long An; Ban Quản lý các KCN Bến Tre; Ban Quản lý các KCN Tiền Giang; Ban Quản lý KKT Đồng Tháp; Ban Quản lý các KCN Vĩnh Long; Ban Quản lý KKT Trà Vinh; Ban Quản lý KKT tỉnh An Giang; Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang; Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng; Ban Quản lý các KCN tỉnh Bạc Liêu; Ban Quản lý KKT tỉnh Cà Mau; Ban Quản lý KKT Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Tin liên quan
Tin khác