Y tế - Sức khỏe
Các loại thuốc nào người mắc Covid-19 cần có tại nhà?
D.Ngân - 10/08/2021 20:48
Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn người dân cần chuẩn bị một số thuốc khi có bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Trước tình hình nhiều ca F0 tại TP.HCM phải điều trị tại nhà, Sở Y tế đề nghị các đơn vị liên quan dự trù và cung ứng các thuốc thiết yếu như hạ sốt, nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền) kháng viêm Corticoid dạng uống và kháng đông dạng uống để cung cấp cho người bệnh khi có chỉ định.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn người dân cần chuẩn bị một số thuốc khi có bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Nhóm được chỉ định sử dụng kháng viêm Corticoid dạng uống và kháng đông dạng uống là những người bệnh có triệu chứng sớm về suy hô hấp (cảm giác khó thở, nhịp thở trên 20 lần mỗi phút, chỉ số oxy máu dưới 95% và chưa liên hệ được với nhân viên y tế để nhận hướng dẫn, hỗ trợ.

Sở Y tế chỉ định kháng viêm Corticoid dạng uống có thể sử dụng Dexamethasone với liều lượng người lớn 6mg/lần/ngày; trẻ em 0,15mg/kg/ngày (tối đa 6mg/ngày) uống sau khi ăn, tốt nhất là vào buổi sáng.

Nếu không có sẵn Dexamethasone người bệnh có thể sử dụng thuốc thay thế gồm: Prednisolone liều lượng dùng cho người lớn 40mg/lần/ngày; trẻ em 0,1mg/kg/ngày (tối đa 40mg/ngày) uống sau khi ăn tốt nhất là vào buổi sáng.

Hoặc Methylprednisolone liều lượng người lớn 16mg/lần, uống 2 lần/ngày cách nhau 12 giờ; trẻ em 0,8mg/kg/lần, uống 2 lần/ngày mỗi lần uống cách nhau 12 giờ (tối đa 32mg/ngày), uống sau khi ăn bữa sáng và bữa tối.

Thuốc kháng đông dạng uống được Sở Y tế hướng dẫn là Rivaroxaban liều lượng 10mg/lần/ngày sau khi ăn, thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày.

Thuốc này được khuyến cáo cần theo dõi các triệu chứng xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa; thận trọng ở người trên 80 tuổi; chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Ngoài phương án sử dụng thuốc, Sở Y tế khuyến cáo những người mắc Covid-19 khi theo dõi điều trị tại nhà cần mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. 

Thay khẩu trang 2 lần mỗi ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và mặt tiếp xúc như bàn tay, nắm cửa, bồn cầu, lavabo…

Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần mỗi ngày hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng khai báo y tế điện tử. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước; tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Khi người bệnh có các triệu chứng như sốt trên 38ºC, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài "1022" (bấm số 3) để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc số 4 để được tư vấn từ "Thầy thuốc đồng hành" hoặc gọi số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được tư vấn và hướng dẫn xử trí.

Đặc biệt, khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, nồng độ oxy trong máu (SpO2) <95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay tổng đài "115" hoặc số điện thoại của tổ phản ứng nhanh phường xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Tin liên quan
Tin khác