Thời sự
Cần Thơ sẵn sàng cho ngày hội du lịch sinh thái
Huy Tự - 24/09/2016 20:14
Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) trao đổi về hướng đi nhằm đưa Phong Điền thành đô thị sinh thái du lịch quan trọng của TP. Cần Thơ.

Thưa ông, Cần Thơ căn cứ vào cơ sở và định hướng mục tiêu nào để đưa Phong Điền phát triển thành đô thị sinh thái du lịch quan trọng của Thành phố?

Thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP, ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Nghị quyết số 03 - NQ/TU ngày 1/8/2016 của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch, Phong Điền mạnh dạn chuyển dịch kinh tế, tập trung phát triển du lịch sinh thái của địa phương là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai. 

.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ)

Với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế Phong Điền theo hướng "Thương mại - dịch vụ - du lịch; nông nghiệp sinh thái chất lượng cao; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp" và điều kiện đặc thù kinh tế của huyện là nông nghiệp, nên cây ăn trái được xác định là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của huyện, là cơ sở để xây dựng huyện phát triển thành huyện sinh thái. Trong giai đoạn 2011 - 2015, Phong Điền đã phát triển một số loại cây ăn trái chủ lực và quy hoạch các vùng sản xuất cây ăn trái chuyên canh để tập trung phát triển.

Đến nay, trên địa bàn huyện Phong Điền đã hình thành được một số vùng sản xuất chuyên canh như vùng dâu Hạ Châu tại xã Nhơn Ái, vùng vú sữa xã Giai Xuân, vùng nhãn xã Nhơn Nghĩa, vùng chanh không hạt xã Trường Long, vùng sầu riêng xã Tân Thới... Diện tích cây ăn trái toàn huyện là 6.500 ha, trong đó có trên 3.500 ha cây ăn trái có thu nhập trên 200 triệu đồng/ha.

Việc phát triển các điểm du lịch sinh thái được thực hiện như thế nào?

Hiện có 42 điểm du lịch trên địa bàn Phong Điền, gồm 19 điểm vườn, 14 điểm di tích và 9 điểm vườn đang chuẩn bị đầu tư phát triển du lịch.

Về cơ sở lưu trú hiện có 14 cơ sở như Du lịch Mỹ Khánh, nhà nghỉ Huỳnh Thôn, nhà nghỉ Hoàng Phú, du lịch Vàm Xáng, vườn trái cây Giáo Dương, sinh thái Hoàng Anh, sinh thái Mỹ Thuận...  Một số món ăn đặc trưng như bánh hỏi Mặt Võng - Út ZDach; lẩu mắm Hủn Hỉnh - Vàm Xáng; bánh canh gõ Hạ Châu; bánh xèo Vũ Bình; Rượu cacao Mười Cương; Rượu đế - Phong Điền; ốc Bát Bửu -

Hạ Châu...

Một số điểm du lịch thu hút khách như Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, du lịch Mỹ Khánh, Giàn Gừa, Vườn trái cây Vàm Xáng, Giáo Dương, Vườn Ca cao Mười Cương, du lịch Lung Cột Cầu.... Đặc biệt là lượng khách tham quan hàng năm tăng bình quân 15%. Trong 9 tháng qua, đia phương đã thu hút 592.660 lượt khách (bao gồm 40.765 lượt khách quốc tế), doanh thu ước đạt 90,3 tỷ đồng.

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền năm nay có nét gì nổi bật, thưa ông?

Phong Điền chọn Ngày Du lịch thế giới 27/9 hàng năm làm ngày hội của huyện nhằm giới thiệu, quảng bá các loại trái cây đặc sản, đặc trưng, món ăn ngon, sản phẩm du lịch của TP. Cần Thơ nói chung, huyện Phong Điền nói riêng đến với du khách. Ngoài ra, Phong Điền còn triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, góp phần xây dựng Phong Điền là huyện du lịch sinh thái với mục tiêu phát triển du lịch kết hợp phát triển vườn cây ăn trái và tham quan di tích lịch sử.

Đến nay, tất cả hoạt động của Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền đã được chuẩn bị và giao các đơn vị liên quan chủ trì triển khai thực hiện, sàng đón tiếp du khách cho ngày hội chính thức được khai mạc vào sáng 24/9.

Với chủ đề "Ngày Hội Du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ", đây là năm thứ 5, Phong Điền tổ chức ngày hội du lịch và là năm thứ 2 tổ chức mở rộng quy mô cấp thành phố với sự phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền diễn ra từ 23- 25/9/2016 tại trung tâm huyện Phong Điền với các hoạt động chính gồm diễu hành xe Veppa cổ, thi nghệ thuật tạo hình từ trái cây và trưng bày tác phẩm nghệ thuật trái cây ngon; hội thi trưng bày và trình diễn ẩm thực; hội chợ hàng Việt về nông thôn... Ngoài sản phẩm mà du khách xa gần biết đến quê hương Phong Điền, chúng tôi cũng sẽ từng bước nâng chất sản phẩm du lịch Phong Điền - Cần Thơ trở nên độc đáo qua đặc sản món ăn ngon; nghệ thuật đờn ca tài tử gắn với tác phẩm, tác giả của quê hương Phong Điền, qua các lọai hình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian và các môn thể thao, giới thiệu thật đầy đủ hình ảnh và con người của vùng đất Phong Điền - Cần Thơ đến với đông đảo khách du lịch gần xa và sớm đưa Phong Điền trở thành quận đô thị sinh thái trong thời gian không xa.

Ông kỳ vọng gì về ngày hội du lịch sinh thái? Phong Điền định hướng ra sao trong thời gian tới để phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái?

Việc tổ chức thành công Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền sẽ là điểm nhấn quan trọng để phát huy hiệu quả và tiềm năng thế mạnh của du lịch sinh thái miệt vườn.

Nhằm mở rộng quảng bá hình ảnh, thời gian tới, Phong Điền sẽ tập trung một số nhiệm vụ như tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai các kế hoạch đề án xây dựng kết cấu hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan, di tích, sản phẩm du lịch, kinh tế vườn; sớm hoàn thành và thông qua đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong cộng đồng; vận động “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”...

Tin liên quan
Tin khác