Doanh nghiệp
Cảng Đà Nẵng sẽ trở thành cảng biển tầm cỡ quốc tế
Thu Hồng - 21/08/2015 13:35
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết từng khẳng định với các nhà đầu tư quốc tế rằng, Đà Nẵng đã và đang có những định hướng chiến lược nhằm xây dựng cảng Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã có buổi trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về vai trò của cảng Đà Nẵng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương.
Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng

Thưa ông, trong tương lai, cảng Đà Nẵng sẽ có những bước đi như thế nào để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tình hình mới?

Trong tương lai (2015 -2020), cảng Đà Nẵng sẽ phát triển theo 2 trụ cột. Trụ cột thứ nhất là những hoạt động dịch vụ trong cảng, phát triển cảng Đà Nẵng theo hướng phục vụ tàu container, tàu khách, tàu chuyên dụng có trọng tải lớn (trong đó lấy tàu container là dịch vụ cốt lõi, thị trường mục tiêu của cảng là tàu container, tàu khách, tàu có trọng tải lớn)

Trụ cột thứ hai là dịch vụ ngoài cảng - dịch vụ logistics, gồm hệ thống kho bãi và dịch vụ như đóng gói, dịch vụ phụ trợ vận tải, container, kho thuê hải quan, dịch vụ phân phối hàng đến kho thu hàng… Công ty Logistics (thuộc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng) đã có 5 ha kho bãi và đang xin ý kiến để mở rộng thêm 1,6 ha. Ngoài ra, ở xã Hoà Nhơn (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng), chúng tôi có 20 ha và sẽ phát triển thành khu vực hậu cần.

Chúng tôi sẽ xây dựng Trung tâm Logistics ngay tại trung tâm cảng Đà Nẵng. Đây sẽ là địa điểm để các nhà hàng hải, các chủ tàu, những người làm dịch vụ kết nối logistics, các đại lý xe, đại lý tàu và các ngân hàng… kết nối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, đây mới là những ý tưởng đang chờ được HĐQT Công ty thông qua trước khi thực hiện.

Trong thời gian tới, việc nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa sẽ được thực hiện như thế nào? Kinh phí thực hiện dự án này sẽ được lấy từ đâu?

Hiện nay, kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã được phê duyệt, nhưng việc triển khai vẫn chưa thể thực hiện vì còn chờ thẩm định về tác động môi trường. Có lẽ trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thiết kế, đấu thầu…

Trong giai đoạn sắp tới, cảng Tiên Sa sẽ xây dựng 2 cầu tàu 520 m, gồm một cầu tàu 310 m và một cầu tàu 210 m, chủ yếu phục vụ tàu

container. Dự kiến đến năm 2020, sản lượng container qua Cảng sẽ là 450.000 TEU/năm và sản lượng hàng hóa tổng hợp là khoảng 10 triệu tấn/năm. Đến năm 2025, các con số này sẽ được nâng lên lần lượt là 800.000 TEU (chiếm khoảng 80% lượng hàng qua cảng) và khoảng 14 triệu tấn.

Về vốn để thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa, hiện có 4 đối tác nhận cung ứng vốn cho chúng tôi. Trong đó, những đơn vị có giá tốt nhất là Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng. Hiện vốn tự có của chúng tôi là 300 đến 350 tỷ đồng, 300 tỷ đồng còn lại sẽ được huy động qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu, nhưng dự kiến phải đến năm 2017 - 2018 mới thực hiện được.

Để cảng Đà Nẵng trở thành một cảng biển lớn tầm cỡ quốc tế, khâu thủ tục hành chính là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cảng Đà Nẵng đã có những điều chỉnh như thế nào trong khâu này, nhằm đáp ứng tốt hơn việc xuất, nhập hàng hóa của các doanh nghiệp?

Khâu thủ tục hành chính đã có những cải tiến rất tốt, thủ tục hải quan, cảng vụ cũng rất thông thoáng. Trong cơ chế thị trường, cảng Đà Nẵng phải tự đổi mới nhằm bảo đảm sự hài lòng của khách hàng. Theo đó, dịch vụ phải tốt, thời gian giao hàng phải nhanh, thủ tục phải đơn giản, đảm bảo an toàn hàng hóa và tàu bè. Hiện nay, hệ thống điện toán của cảng rất tốt, nhờ thế chúng tôi thực hiện việc lấy hàng hóa rất nhanh, chỉ mất 30 phút so với 45 phút như trước đây.

Tin liên quan
Tin khác