Doanh nghiệp
Cảng Đình Vũ: Thành công trong “nhiệm vụ kép”
Thanh Sơn - 03/01/2022 16:28
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, năm 2021, Cảng Đình Vũ vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu kinh doanh và được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Cảng Đình Vũ đã trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, khai thác hiệu quả cao trong khu vực

Vững vàng giữa đại dịch

Năm 2021, với mức tăng trưởng kinh tế 12,38% so với năm 2020, TP. Hải Phòng tiếp tục giữ đà tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đóng góp vào kết quả này, hoạt động cảng biển và logistics khu vực Hải Phòng đã ghi nhiều dấu ấn, nhất là trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh. Thực tế đã cho thấy, cảng biển được đánh giá là kênh vận chuyển an toàn, hiệu quả hơn đường bộ và đường hàng không trong thời điểm dịch bệnh.

Cảng Đình Vũ là cảng nước sâu hiện đại tại Việt Nam, hoạt động với 3 mảng kinh doanh chính là dịch vụ khai thác cảng với quy mô trên 600.000 teu/năm; xếp dỡ hàng hóa - kho bãi với diện tích chứa hàng 290.000 m2 và kho hàng CFS 3.600 m2. Cảng Đình Vũ còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các doanh nghiệp khu vực Bắc bộ. Sở hữu vị trí thuận lợi hơn cụm cảng tại thượng nguồn sông Cấm và được đầu tư mạnh về hạ tầng, nên Cảng Đình Vũ có những ưu thế vượt trội với hệ thống trang thiết bị hỗ trợ tốt nhất khu vực để cạnh tranh phát triển cảng biển và logistics.

Tháng 11/2020, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (Cảng Đình Vũ) đã đưa vào hoạt động mới Bãi Container quy mô 4,6 ha, sức chứa gần 3.000 teu tại Khu công nghiệp Minh Phương. Sau 1 năm hoạt động đầu tiên, Bãi Container Cảng Đình Vũ đã đạt được những chỉ số sản lượng ấn tượng. Tháng đầu tiên đưa vào khai thác mới chỉ đạt 229 container, nhưng sang tháng 12/2020, sản lượng đã tăng lên 1.415 container. Bên cạnh dịch vụ lưu bãi container phục vụ xuất tàu cho Cảng Đình Vũ và các cảng lân cận trong khu vực, Bãi Container Cảng Đình Vũ còn được định hướng chiến lược đa dạng các dịch vụ hậu cần cảng như vệ sinh, sửa chữa và kiểm tra PTI container lạnh.

Cảng Đình Vũ đã đạt được các chỉ tiêu doanh thu - lợi nhuận năm 2021 ở mức rất cao và vượt kế hoạch đề ra từ sớm, riêng chỉ tiêu sản lượng container thông qua hoàn thành đúng Ngày kỷ niệm 19 năm thành lập Công ty - ngày 19/12. Tổng sản lượng thông qua năm 2021 đạt trên 600.000 teus, vượt hơn 2% chỉ tiêu kế hoạch; dự kiến doanh thu và lợi nhuận vượt 5 - 7% so với kế hoạch được giao; thu nhập bình quân ước đạt trên 17 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Cao Văn Tĩnh, Tổng giám đốc Cảng Đình Vũ đánh giá, có được kết quả kinh doanh tích cực trong thời điểm khó khăn như hiện tại là nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty, tạo động lực để Cảng Đình Vũ hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông giao. Ngoài ra, Ban lãnh đạo cũng đã có những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược thu hút khách hàng tăng lượng hàng hạ về bãi cũng như thu hút thêm khách hàng lẻ thực hiện dịch vụ đóng rút tại bãi, nên đã góp phần nâng cao doanh thu. 

“Trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất, tắc nghẽn tại các cảng, thiếu vỏ container..., gây ảnh hưởng lớn tới vận tải hàng hóa, trong đó có vận tải biển và hoạt động khai thác cảng biển, Cảng Đình Vũ vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa triển khai các giải pháp sản xuất - kinh doanh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số trong tất cả các lĩnh vực quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng; tổ chức quản trị kinh doanh, quản lý chi phí và điều hành sản xuất hiệu quả”, ông Cao Văn Tĩnh nhấn mạnh.

Tháng 11/2020, Cảng Đình Vũ đã đưa Bãi Container Cảng Đình Vũ vào khai thác với quy mô 4,6 ha, sức chứa gần 3.000 teu ảnh: dvp

Khẳng định vị thế

Cảng Đình Vũ đã trở thành cảng container chuyên dụng, hiện đại của khu vực, với tổng diện tích 24 ha, chiều dài cầu cảng 425 m, chiều sâu bến bãi hơn 500 m. Năng lực tiếp nhận của Cảng đạt 600.000 teu/năm, 12.000 - 15.000 teu/tuần, khai thác tàu 50.000 DWT giảm tải. Nhận thức được những lợi thế đó, trải qua 19 năm hoạt động, Cảng Đình Vũ đã luôn chú trọng phát triển hạ tầng, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực xếp dỡ, quản lý điều hành sản xuất, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng liên hoàn từ cầu cảng đến kho bãi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Từ cuối năm 2010, Cảng Đình Vũ đã đưa Cổng kiểm soát số 2 tích hợp hệ thống giao nhận tại cổng cảng vào vận hành khai thác. Đây là một trong những công trình kiểm soát chuyên nghiệp đầu tiên tại khu vực Hải Phòng. Tháng 3/2012, hai cẩu giàn container chuyên dụng với công nghệ hiện đại nhất cũng được đưa vào khai thác. Tháng 9/2012, Cảng Đình Vũ đưa vào vận hành hệ thống quản lý và khai thác theo thời gian thực (PLC-TOS).

Đến thời điểm hiện tại, Cảng Đình Vũ đã đưa vào sử dụng 8 cần trục giàn RTG thế hệ mới nhất phục vụ xếp dỡ container bãi hậu phương với sức nâng 40 tấn. Cùng với hệ thống cần trục giàn STS, xe vận chuyển container chuyên dụng và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại khác được tích hợp hệ thống phần mềm khai thác quản lý container theo thời gian thực, Cảng Đình Vũ đã và đang khẳng định cam kết của mình với khách hàng về chất lượng dịch vụ, năng lực xếp dỡ và tính chuyên nghiệp hóa. Cảng Đình Vũ được đánh giá đứng thứ nhất tại miền Bắc về hiệu quả kinh tế và đứng thứ hai về sản lượng container trong khu vực Hải Phòng. Đồng thời, Cảng Đình Vũ là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều hãng tàu lớn cũng như các doanh nghiệp vận tải trong nước và quốc tế mới.

Ông Vũ Tuấn Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cảng Đình Vũ nhận định, hệ thống cảng biển ở Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung đang đảm nhận vai trò chính trong xuất nhập khẩu hàng hóa, là cánh cửa thông thương với thế giới. Trong đó, rất nhiều cảng cửa ngõ quốc tế được đầu tư hiện đại, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải hàng trăm ngàn tấn. Với định hướng mới, xem cảng biển là trung tâm của hệ thống vận tải đa phương thức, Việt Nam sẽ tiếp tục hình thành những cụm cảng quy mô lớn, phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Do đó, cần ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế. Một trong những điểm mới mang dấu ấn của quy hoạch lần này là xác định cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí trong kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc thực hiện quy hoạch sẽ tập trung vào 6 cụm cảng chính trên cả nước. Trong đó, tại TP. Hải Phòng (cụm cảng số 1) sẽ nâng cấp hệ thống cảng biển Hải Phòng, đưa cảng Lạch Huyện trở thành cảng phục vụ riêng hàng container. Cảng Đình Vũ duy trì để phục vụ khu công nghiệp và phát triển cảng biển tại khu vực Nam Đồ Sơn, Văn Úc để thúc đẩy phát triển các khu, cụm công nghiệp.

“Thị trường cảng biển - logistics trong khu vực vẫn còn xu hướng cạnh tranh gay gắt giữa các cảng và các kho chứa, hậu cần sau cảng. Chính vì thế, chúng tôi luôn xác định: cán bộ, nhân viên Cảng Đình Vũ cần không ngừng trau dồi nâng cao trình độ, kiến thức và kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất, giữ chân khách hàng để góp phần giữ vững các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của toàn Công ty. Cùng với đó, đội ngũ lãnh đạo Cảng Đình Vũ vẫn cần có những quyết sách phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sau cảng, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, lợi thế của cảng, tối đa hóa lợi nhuận, tạo ra những bước tăng trưởng tiếp theo của Cảng Đình Vũ”, ông Cao Văn Tĩnh khẳng định.

Với những mục tiêu chiến lược cụ thể, bài bản, Cảng Đình Vũ bước sang năm 2022 với sự tự tin sẽ tiếp tục đạt được những thành tích tốt, hướng tới dấu mốc đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty (19/12/2002 - 19/12/2022).

Tin liên quan
Tin khác