Doanh nhân
CEO The Moc: Kế hoạch và chiến lược kinh doanh là món ăn tinh thần không thể thiếu
Thủy Anh - 03/02/2022 08:58
Với Trương Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Thiên Thảo Mộc (The Moc), kế hoạch và chiến lược kinh doanh lúc nào cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu.
TIN LIÊN QUAN
Bà Trương Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Thiên Thảo Mộc

2021 tiếp tục là năm có những khó khăn "vô tiền khoáng hậu" với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ, với riêng chị, đó là những khó khăn nào?

Theo tôi khó khăn không riêng gì với lĩnh vực dịch vụ, tôi nghĩ đa số ngành nghề đều gặp khó khăn hoặc sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi tình hình kinh tế bị tác động mạnh do dịch bệnh Covid kéo dài. Nhu cầu tiêu dùng hầu hết sẽ hạn chế tối ưu, khách hàng sẽ cân nhắc hơn, lựa chọn kỹ hơn khi mua bất kỳ một dịch vụ hay sản phẩm nào đó.

Bởi vậy trước khi đưa ra một sản phẩm dịch vụ mới, chúng tôi cân nhắc và có những khảo sát qua trải nghiệm khách hàng một cách bài bản hơn, với mục tiêu gần gũi với nhu cầu khách hàng hơn và tối ưu hoá chi phí cho cả khách hàng và doanh nghiệp hợp lý nhất.

Những trải nghiệm nào khiến chị nhớ nhất, có lúc nào chị muốn buông tay và điều gì giúp chị mạnh mẽ chiến đấu tiếp?

Thực tế tôi đã kinh doanh rất nhiều lĩnh vực. Khi bước thêm vào lĩnh vực làm đẹp hoàn toàn từ thực vật để an toàn cho người sử dụng và môi trường là khi người thân của tôi nhận bệnh án ung thư phổi ở giai đoạn cuối và khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Trong lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ này, điều đáng nhớ nhất đối với tôi là khoảng thời gian giãn cách xã hội, tất cả mọi người hạn chế tiếp xúc và hầu như mọi lĩnh vực đều đóng băng. Điều lo lắng nhất của tôi lúc bấy giờ là những nhân sự của tôi sẽ chống chọi như thế nào, cuộc sống họ sẽ ra sao khi mọi thứ cấm vận kéo dài. Song tinh thần tôi lúc đó hoàn toàn tích cực. Tôi cùng đồng nghiệp xây dựng và củng cố doanh nghiệp bằng một hệ thống bán lẻ ngay trong những ngày giãn cách. Việc đó giúp doanh nghiệp chúng tôi vực được tinh thần của nhân viên, củng cố đội ngũ vững chắc và cải thiện tình hình kinh tế tức thời.

Tôi chưa từng nghĩ buông tay, bởi The Moc Beauty Lab được hình thành từ mục đích tốt đẹp, nhằm xây dựng và hình thành thói quen hạn chế sử dụng hoá chất gây tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường. Điều khiến tôi quyết tâm đi tiếp đó là tôi mong ước những thông điệp, thông tin sản phẩm của chúng tôi sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm chất lượng, hiệu quả nhưng phải an toàn. Để những căn bệnh quái ác hoành hành ít hơn. Sức khoẻ con người ít tổn hại hơn. Những người thân của chúng ta bớt tổn thương hơn. Và trái đất sẽ mạnh khoẻ hơn!

Theo chị, những kinh nghiệm hoặc bài học nào là hữu ích để vượt qua những khó khăn lớn?

Theo tôi, đó là phân tích sự việc theo hướng tích cực. Không chỉ trong kinh doanh mà tôi nghĩ trong bất kỳ việc gì trong đời sống, nếu chúng ta cứ nhất thiết đưa ra những rủi ro xấu nhất thì rõ ràng việc đó sẽ không thành công ngay từ trong suy nghĩ. Bởi vậy, với bất kỳ công việc gì đến, tôi cũng sẽ hướng tập thể theo chiều hướng có giải pháp.

Với chị, Tết có phải là thời gian để nghỉ ngơi và suy nghĩ cho một năm tới đầy thách thức? Chị thích và ghét làm gì nhất trong dịp Tết?

Tết chưa khi nào là thời gian để nghỉ ngơi đối với tôi, bởi tôi luôn cân bằng mọi thứ vào bất kỳ thời gian nào. Còn kế hoạch và chiến lược kinh doanh lúc nào cũng là món ăn tinh thần của tôi. Nói không quá nhưng tôi có thể nghĩ đến nó bất kỳ lúc nào, nó khiến tôi phấn chấn và thấy mỗi ngày của tôi thật sự có ý nghĩa.

Tôi thích nhất là khi mọi người đang bận rộn chuẩn bị Tết thì tôi ngồi uống cafe với mẹ, ngắm đường phố và sự tất bật của mọi người. Thật sự lúc đó tôi và mẹ sẽ được nhìn lại toàn bộ những gì đã diễn ra với tất cả mọi thành viên.

Còn điều đáng ghét nhất mỗi dịp Tết về có lẽ là việc không còn đủ những thành viên trong gia đình của tôi.

Một năm mới đã lại đến, chị có kế hoạch và dự định gì có thể thể chia sẻ trong năm mới?

Kế hoạch của tôi trong năm tới là ra mắt dòng sản phẩm organic mới tới người tiêu dùng. The Moc sẽ lựa chọn những sản phẩm có chất lượng quốc tế, an toàn nhưng hiệu quả kết hợp với máy móc công nghệ hiện đại sẽ giúp khách hàng khơi dậy vẻ đẹp tự nhiên và duy trì sự bền đẹp theo thời gian.

Khát vọng của chị với lĩnh vực chị đang kinh doanh và những giấc mơ mới?

Tuỳ theo tình hình dịch bệnh, kế hoạch mở rộng kinh doanh sẽ được diễn ra như lộ trình chúng tôi đã đề ra. Mục tiêu của tôi trong những năm tới sẽ nhập khẩu nhiều nhãn hàng organic tiêu chuẩn cao về với người tiêu dùng Việt Nam.

Nói giấc mơ thì to lớn và xa vời quá, tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tôn trọng hơn từ những nhà sản xuất, có nhiều sự lựa chọn phù hợp về chất lượng và giá thành hợp lý. Điều quan trọng nhất mà tôi mong muốn đó là người tiêu dùng được dùng những sản phẩm với chất lượng tốt không chỉ lợi ích cho sức khoẻ người dùng mà còn bảo vệ môi trường.

Tin liên quan
Tin khác