Điểm nóng
Chậm bàn giao căn hộ, Công ty cổ phần PAVNC bị khởi kiện
Nhiệt Băng - 09/04/2022 12:41
Không chỉ chậm bàn giao căn hộ, chủ đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower tại lô A2-1 và A2-2, còn không thực hiện đúng cam kết. Bức xúc, một số khách hàng đã khởi kiện chủ đầu tư này.
Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower đến nay vẫn chưa hoàn thành, bàn giao cho khách hàng.

“Điệp khúc” hứa hẹn

Theo Hợp đồng số 0902 ký ngày 15/11/2018 giữa bà N.T.T.T (quận Gò Vấp, TP.HCM) và Công ty cổ phần PAVNC, quý IV/2019 là thời hạn dự kiến bàn giao căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower. Mốc này có thể kéo dài, nhưng không được quá 180 ngày làm việc, kể từ ngày đến hạn phải bàn giao. Như vậy, tháng 8/2020 là “hạn chót” Công ty cổ phần PAVNC phải bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngày 14/9/2021, trong văn bản phúc đáp gửi bà N.T.T.T, Công ty cổ phần PAVNC cho rằng, kể từ tháng 2/2020 đến thời điểm gửi văn bản, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên cả nước, mà Đà Nẵng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc thực hiện giãn cách xã hội cũng như thiếu nguồn nhập nguyên vật liệu xây dựng, thiếu nhân lực thi công là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chậm tiến độ xây dựng, kéo theo việc chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Bà N.T.T.T cho biết, năm 2018, bà đặt mua căn hộ số 0902, tầng 9, Tòa nhà chung cư Risemount (thuộc Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower), diện tích sàn 70,02 m2 với giá hơn 3,45 tỷ đồng.

Đến ngày 26/2/2019, bà N.T.T.T đã nộp đầy đủ theo thông báo tiến độ của Công ty PAVNC với tổng số tiền hơn 2,75 tỷ đồng, nhưng đến nay, Công ty cổ phần PAVNC vẫn chưa bàn giao nhà. Theo điểm b, khoản 2, Điều 12 của Hợp đồng mua bán căn hộ, thì bên mua có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng khi bên bán chậm bàn giao nhà 180 ngày.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ này. Sau khi dịch bệnh Covid-19 tạm thời được khắc phục, Đà Nẵng hết thực hiện giãn cách xã hội, ngay lập tức, Công ty cổ phần PAVNC đã tiến hành thúc đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện tòa nhà và dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý I/2022.

Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 14/9/2021 - PV), Dự án đang được gấp rút hoàn thiện các phần việc còn lại cuối cùng để bàn giao, đưa vào khai thác, sử dụng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về xây dựng cũng như quyền lợi của khách hàng”, Công ty PAVNC trả lời.

Đặc biệt, Công ty PAVNC cam kết, nếu hết quý I/2022 mà vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng, thì sẽ chấp nhận việc đơn phương chấm dứt hợp đồng từ khách hàng và chịu phạt/bồi thường cho khách hàng theo các điều khoản tại hợp đồng mua bán căn hộ mà các bên đã ký.

Thế nhưng, đến ngày 6/1/2022, Công ty cổ phần PAVNC lại ra thông báo khác. Nội dung của thông báo này nêu: “Căn cứ vào Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Công ty PAVNC và khách hàng đã ký về việc mua bán căn hộ chung cư tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower, thì đến thời điểm này, thời hạn bàn giao căn hộ đã bị chậm.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới và Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Bằng văn bản này, Công ty PAVNC thành thật gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã không liên lạc với khách hàng để giải thích chi tiết về các khó khăn trong việc thi công Dự án do dịch bệnh gây ra, cũng như việc chậm trễ bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Công ty PAVNC thông báo đến khách hàng về tình hình tiến độ hiện tại của Dự án và cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng trong năm 2022. Thời gian cụ thể sẽ thông báo tới khách hàng trước khi nhận bàn giao 45 ngày”.

Bức xúc trước nội dung văn bản nói trên của Công ty cổ phần PAVNC, bà N.T.T.T nhấn mạnh: “Chủ đầu tư trả lời bàn giao cho khách hàng trong năm 2022 là trả lời kiểu “đánh đố”, khiến khách hàng càng thêm mất niềm tin vào chủ đầu tư”.

Bị khởi kiện, chủ đầu tư xin miễn bồi thường

Ngày 6/9/2021, bà N.T.T.T gửi văn bản tới Công ty cổ phần PAVNC yêu cầu bồi thường và chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ.

“Tới ngày 14/9/2021, Công ty cổ phần PAVNC gửi công văn phúc đáp, nhưng không chấp nhận yêu cầu của tôi. Vì vậy, tôi đã làm đơn khởi kiện Công ty cổ phần PAVNC ra Tòa án Nhân dân quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng), đề nghị Tòa án tuyên chấm dứt Hợp đồng số 0902; buộc Công ty cổ phần PAVNC hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà tôi đã nộp; buộc bị đơn bồi thường thiệt hại 15% giá bán căn hộ như đã thỏa thuận tại Hợp đồng”, bà N.T.T.T nói.

Tại buổi hòa giải do Tòa án Nhân dân quận Hải Châu tổ chức ngày 4/1/2022, bà Trần Thị Minh Chiêu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần PAVNC ủy quyền cho bà Võ Thị Ánh Tuyết - Kế toán trưởng Công ty cổ phần PAVNC giải quyết vụ việc.

Theo Tòa án Nhân dân quận Hải Châu, bà Tuyết có mặt, nhưng chưa đảm bảo về mặt thủ tục theo ủy quyền. Từ đó, Tòa án Nhân dân quận Hải Châu xác định, đối với bị đơn, phạm vi của văn bản ủy quyền này chỉ trong phiên hòa giải ngày 21/12/2021, nên Tòa ghi nhận ý kiến của đại diện theo ủy quyền để làm căn cứ giải quyết vụ án về sau. Người đại diện theo ủy quyền đồng ý và cam kết bổ sung thủ tục ủy quyền.

Dẫn lý do chưa kịp bàn giao căn hộ cho bà N.T.T.T là do dịch bệnh, đại diện bị đơn lại đưa ra mốc thời gian bàn giao căn hộ là quý II/2022.

Đối với yêu cầu khởi kiện của bà N.T.T.T, Công ty cổ phần PAVNC đồng ý trả lại số tiền bà N.T.T.T đã thanh toán là hơn 2,75 tỷ đồng theo lộ trình (lần 1: trả 1 tỷ đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày bà N.T.T.T đồng ý với đề xuất của Công ty; lần 2: trả 1 tỷ đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn trả số tiền lần 1; lần 3: trả số tiền còn lại trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn trả số tiền lần 2).

“Riêng đối với yêu cầu bồi thường của bà T, do thời gian qua, dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty, nên Công ty xin được miễn khoản tiền này”, đại diện Công ty cổ phần PAVNC trình bày.

Tại buổi hòa giải này, các bên đã xác nhận đúng diễn biến ký hợp đồng, xác nhận đúng số tiền mà bà N.T.T.T đã chuyển cho Công ty cổ phần PAVNC. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, Công ty này chưa thực hiện đúng nghĩa vụ bàn giao căn hộ theo cam kết nên xin khách hàng “thông cảm và tạo điều kiện” để Công ty hoàn trả lại số tiền đã nhận theo lộ trình đề cập ở trên.

Tuy nhiên, đại diện nguyên đơn không thống nhất với phương án mà đại diện bị đơn đưa ra, mà đề nghị được nhận lại cả tiền gốc lẫn tiền phạt hợp đồng như nội dung khởi kiện được Tòa án thụ lý.

Liên quan đến việc chậm bàn giao căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ PA Tower dẫn đến việc bị khách hàng khởi kiện ra Tòa án, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với người đại diện Công ty cổ phần PAVNC nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Tin liên quan
Tin khác