Thời sự
Chỉ có 6/19 đường bay chở khách nội địa thường lệ được triển khai trong sáng 10/10
Anh Minh - 10/10/2021 12:19
Việc một số địa phương yêu cầu phải hành khách phải thực hiện cách ly tập trung đã khiến các hãng hàng không phải cân nhắc kỹ việc mở lại các đường bay nội địa.
Vietnam Airlines đã lên kế hoạch nối lại các đường bay hai chiều gồm giữa Hà Nội và Tp HCM, Đà Nẵng; giữa Tp HCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Tp HCM - Rạch Giá, Cà Mau

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cho đến 11h sáng ngày 10/10, các hãng hàng không dự kiến thực hiện 6/19 đường bay chở khách nội địa thường lệ được Bộ GTVT cho phép thí điểm mở lại.

Cụ thể, Vietjet thực hiện chuyến bay VJ632 chặng Tp. HCM - Đà Nẵng, khởi hành lúc 13h00 với 77 khách; Bamboo Airways thực hiện chuyến bay QH1527 chặng Tp. HCM - Phú Quốc, khởi hành lúc 13h45 với tổng số 30 khách; Vietnam Airlines thực hiện 4 chuyến bay gồm: VN1394 từ Tp.HCM đi Bình Định, VN1346 từ Tp.HCM đi Cam Ranh, VN1462 từ Tp.HCM đi Chu Lai và VN213 từ Hà Nội đi Tp.HCM.

Trong đó, chuyến bay VN213 khởi hành lúc 14h30 với 180 khách; chuyến chiều ra được tổ chức là chuyến bay công vụ không có khách thương mại.

Theo  Quyết định số 1776/QĐ – BGTVT ban hành Quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Bộ GTVT cho phép khai thác 19 đường bay với tần suất khai thác 1 chuyến bay khứ hồi/ngày, trong đó có tới 14 đường bay đi/đến Tp.HCM; 3 đường bay đi/đến Hà Nội…

Các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đilại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Ngoài ra, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid -19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Các hành khách được yêu cầu thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát; không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Khi kết thúc chuyến bay, trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú hành khách phải luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.

Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; thực hiện 5K.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở,đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Hiện Hà Nội, Hải Phòng vẫn yêu cầu hành khách từ Tp.HCM phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung do địa phương chỉ định bên cạnh yêu cầu của Bộ GTVT, Bộ Y tế.

Trước đó, vào tối 9/10, Vietnam Airlines ghi nhận nhiều chuyến bay nội địa đã đầy chỗ hơn 80% sau khi hãng công bố nối lại một số đường bay từ 10/10.

Trong đó, các chuyến bay giữa Hà Nội và Tp HCM, giữa Tp HCM và Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất, với những chuyến bay thậm chí đã gần như kín chỗ trong ba ngày 10, 11, 12/10. Các chuyến bay khác như từ Tp HCM đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng…cũng ghi nhận lượng đặt chỗ đang tăng lên.

Tin liên quan
Tin khác