Y tế - Sức khỏe
Cho phép tiêm liều thứ 3 của vắc-xin Moderna bằng nửa liều cơ bản
D.Ngân - 21/01/2022 15:09
Bộ Y tế cho phép tiêm liều thứ 3 của vắc-xin Moderna bằng nửa liều cơ bản.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam về việc tiêm liều vắc-xin Spikevax (tên khác: Covid-19 vắc-xin Moderna).

Bộ Y tế cho phép tiêm liều thứ 3 của vắc-xin Moderna bằng nửa liều cơ bản.

Tại văn bản này, Cục Quản lý Dược cho biết đã nhận được văn bản và hồ sơ, tài liệu kèm theo của chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharm Việt Nam về việc đề nghị tiêm liều tăng cường (liều thứ 3) của vắc-xin Moderna.

Căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, Cục Quản lý Dược có ý kiến đồng ý với đề nghị của chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharm Việt Nam về việc đề nghị tiêm liều tăng cường (liều thứ 3) của vắc-xin Moderna theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất vắc-xin.

Hướng dẫn của nhà sản xuất vắc-xin Moderna cho biết, đối với liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên, vắc-xin này được sử dụng theo liệu trình gồm 2 liều 100mcg (mỗi liều 0,5ml), khuyến cáo tiêm liều thứ hai, 28 ngày sau liều đầu tiên.

Đối với liều thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, một liều bổ sung (0,25ml, chứa 50mcg mNRA, bằng một nửa liều cơ bản) của Moderna.

Liên quan đến vắc-xin Moderna, ngày 12/12, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, Cục Quân Y, Tổng Cục hậu cần (Bộ Quốc phòng), Cục Y tế (Bộ Công an), Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur về việc tiêm mũi 2 vắc-xin do Moderna sản xuất với những loại khác.

Để sử dụng hợp lý, an toàn và hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19 do Moderna sản xuất, Bộ Y tế tiếp tục có hướng dẫn những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào, tốt nhất nên tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

Trong trường hợp nguồn vắc-xin hạn chế, Bộ Y tế cho phép phối hợp tiêm mũi 2 vắc-xin Moderna cho người đã tiêm mũi 1 bằng Pfizer hoặc AstraZeneca.

Bộ cũng đề nghị các sở y tế chỉ đạo cơ sở tiêm chủng trên địa bàn lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm phù hợp với số vắc-xin được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng lịch. 

Đồng thời, các địa phương phải thông tin đầy đủ cho người dân trước khi tiêm chủng để tạo sự đồng thuận cao.

Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế (Bộ Công an) và Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, (Bộ Quốc phòng) cần lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm phù hợp với số vắc-xin được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng lịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin và hướng dẫn triển khai tiêm chủng khi cần thiết.

Trước đó, ngày 8/9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo, trong trường hợp bất khả kháng, khi nguồn cung vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 đã tiêm không còn sản xuất hoặc cung ứng không kịp để cung cấp cho mũi nhắc lại, có thể sử dụng vắc-xin khác.

Theo đó, nếu tiêm mũi 1 bằng vắc-xin do AstraZeneca sản xuất, các đơn vị có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu mũi 1 tiêm vắc-xin do Moderna sản xuất, mũi 2 có thể tiêm vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Tin liên quan
Tin khác