Đầu tư
Chủ tịch An Giang: Đầu tư vào An Giang là quyết định đầu tư đúng đắn
Trúc Giang - 14/12/2018 15:37
Ngày mai (15/12), tại TP. Long Xuyên sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư An Giang năm 2018 với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”. Nhân sự kiện này, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ tiềm năng và những cơ hội đầu tư tại địa phương.

Với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”, Hội nghị Xúc tiến đầu tư An Giang kỳ này hướng tới mục đích gì, thưa ông ? 

Có thể nói, đây là hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của An Giang. Vì thế, lãnh đạo tỉnh đã đề ra mục tiêu rõ ràng cùng với nhiều kỳ vọng tại sự kiện này. Hội nghị nhằm giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư vào địa phương, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư và mở rộng quan hệ hợp tác giữa An Giang với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

An Giang đang tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung xây dựng hạ tầng để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Một góc TP. Long Xuyên (An Giang). Ảnh: Hữu Trực

Đồng thời, qua sự kiện này, tỉnh An Giang tạo ra kênh gặp gỡ trực tiếp giữa các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động hợp tác, giao lưu kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin, danh mục các dự án thu hút đầu tư của tỉnh An Giang.

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư cho một số dự án đầu tư có quy mô lớn. Phần lớn các dự án này sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018 và 2019, vì đã chuẩn bị đủ các điều kiện để thực hiện. Khi các dự án được trao chủ trương đầu tư, cam kết đầu tư cùng với các dự án mời gọi đầu tư lần này được triển khai đúng tiến độ, sẽ tác động và đóng góp rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách của tỉnh.

Chủ đề của Hội nghị - “Kết nối cơ hội, hợp tác thành công” - như một thông điệp của tỉnh An Giang, mong muốn cơ hội đều đến được tất cả nhà đầu tư, doanh nghiệp và An Giang cũng muốn có cơ hội được quảng bá hình ảnh của địa phương.

Được biết, Danh mục dự án mời gọi đầu tư vào tỉnh An Giang tuy mới được ban hành, nhưng không lâu sau đó phải điều chỉnh do nhiều dự án trong Danh mục đã được nhà đầu tư đăng ký. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư đánh giá cao lợi thế, tiềm năng của địa phương?

An Giang nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vừa có đồng bằng, vừa có đồi núi với nhiều cảnh quan đẹp; có tuyến biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài gần 100 km với các cửa khẩu quốc tế, quốc gia, thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ. 

Về mặt địa kinh tế, An Giang được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn: TP.HCM, TP. Cần Thơ và TP. Phnom Penh (Campuchia), là cửa ngõ giao thương quan trọng của quốc gia, của các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Vương quốc Campuchia và các nước thành viên ASEAN.

Ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang 

An Giang có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch. Trong đó, lúa, gạo chính là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, với diện tích canh tác trên 250.000 ha, sản lượng lúa đạt khoảng 3,89 triệu tấn/năm. Mô hình cánh đồng lớn đang được trồng 22.000 ha và phát huy hiệu quả, nhân rộng để tiến tới sản xuất lớn. 

Với địa hình sông nước của An Giang, thủy sản được xem là thế mạnh thứ hai của tỉnh sau cây lúa, trong đó chủ lực là cá tra, cá basa. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt trên 2.700 ha, hàng năm cung cấp cho chế biến xuất khẩu trên 379.000 tấn/năm.

So với các địa phương trong khu vực, An Giang có nhiều điểm đến du lịch kỳ thú, với hệ sinh thái, môi trường phong phú, có dãy Thất Sơn huyền bí, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, nhiều danh thắng nổi tiếng, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng. Trong đó, du lịch gắn với văn hóa tín ngưỡng, lễ hội chính là sản phẩm đặc trưng của An Giang. Năm 2017, An Giang đã đón 7,3 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 3.700 tỷ đồng.

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi là tiền đề để tỉnh An Giang thu hút các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp và du lịch.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy cơ hội gì để cùng địa phương phát huy các tiềm năng đó?

An Giang đang tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng hạ tầng để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước; vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định pháp luật, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch và tạo quỹ đất. 

Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có thể hoàn thành thủ tục sớm nhất để gia nhập thị trường, tiếp cận nguồn vốn, đáp ứng mặt bằng nhanh và nguồn nhân lực cho nhà đầu tư, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Thế mạnh về kinh tế của An Giang được biết đến là du lịch và nông nghiệp. Thông qua sự kiện, tỉnh An Giang sẽ cung cấp cho nhà đầu tư những thông tin đầy đủ về tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Danh mục 60 dự án với thông tin chi tiết và chính sách ưu đãi gắn với từng danh mục dự án mời gọi đầu tư sẽ được công bố, với mong muốn tiếp tục có những tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại An Giang, tạo ra sự khởi sắc, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đặc biệt là nông nghiệp và du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những ưu đãi theo quy định, An Giang hỗ trợ ra sao với các nhà đầu tư?

Cùng với việc cụ thể hóa, thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách do Trung ương ban hành, theo thẩm quyền, tỉnh An Giang đã ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Đó là chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ thực hiện các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch; chính sách hỗ trợ tiền thuê đất một số năm đầu, sau đó doanh nghiệp trả lại hàng năm để khuyến khích các dự án nông nghiệp công nghệ cao có tính chất quan trọng, đòn bẩy trong phát triển nông nghiệp của tỉnh. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang xây dựng Đề án Khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự kiến sẽ được phê duyệt và tổ chức thực hiện từ năm 2019. 

Công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã được địa phương thực hiện như thế nào? 

Tỉnh An Giang luôn xem cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp là chương trình trọng điểm của tỉnh, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trên tinh thần đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết tâm thực hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển; nhiệm vụ trọng tâm là “xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh cạnh tranh, bình đẳng, thông thoáng, thân thiện; minh bạch chính sách, xóa hết rào cản, tạo thuận lợi nhất cho mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh”.

An Giang đã thành lập Ban Hỗ trợ doanh nghiệp cấp tỉnh và cấp huyện, với nhiệm vụ chính là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cố gắng đảm bảo thời gian phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp theo quy chế làm việc. Khi tổ chức làm việc với doanh nghiệp, UBND tỉnh luôn chỉ đạo Tổ giúp việc Ban Hỗ trợ doanh nghiệp ban hành Thông báo kết luận của UBND tỉnh ngay sau khi cuộc họp kết thúc để tổ chức thực hiện, doanh nghiệp không phải chờ 3 - 5 ngày để nhận thông báo kết luận như trước đây.

Công tác đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp được tỉnh triển khai theo hình thức mở với nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình là hoạt động đối thoại doanh nghiệp (2 lần/năm) và mô hình “Cà phê doanh nhân” được duy trì thường xuyên (2 tuần/lần) nhằm tạo cơ hội tiếp xúc, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Đây là kênh đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực hiện công vụ, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND ngày 28/6/2016 về việc công bố kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Báo An Giang định kỳ hàng tháng. Từ khi ban hành kế hoạch đến nay, các đơn vị chủ động, tích cực triển khai thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Với quan điểm An Giang luôn ủng hộ và đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp theo phương châm: “Trách nhiệm, thân thiện, một cửa”; tạo môi trường đầu tư thông thoáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản xuất - kinh doanh có hiệu quả; minh bạch hóa các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư… cùng sự năng động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và quyết tâm thực hiện của các ngành, các cấp, tỉnh An Giang hy vọng sẽ tạo sự hài lòng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hãy đến với An Giang, đến với quyết định đầu tư đúng đắn: “Thủ tục nhanh gọn - kinh doanh an toàn - đầu tư hiệu quả - phát triển bền vững”. Các doanh nghiệp sẽ sớm nhận ra An Giang thực sự là điểm đến tin cậy, an toàn, thuận lợi và những cơ hội phát triển mới.

Tin liên quan
Tin khác