Doanh nhân
Chủ tịch HĐQT, TGĐ ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo: Kiên định trên hành trình “Đồng hành cùng người nông dân mới”
Quý Hưng - 11/01/2023 08:08
“Thực hiện lời dạy của Bác Hồ và lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ThaiBinh Seed phấn đấu là doanh nghiệp tiên phong thực hiện sứ mệnh “Đồng hành cùng người nông dân mới”, không phụ lòng tin của Đảng, của nhân dân”. Đó là cam kết sắt đá của Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed.
Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed nhận biểu trưng tại Lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022

Tròn một năm đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” và 50 năm thành lập Tập đoàn cùng cam kết “Đồng hành cùng người nông dân mới”, ông có thể chia sẻ rõ hơn về cam kết này và năm qua, ThaiBinh Seed đã có những khởi động để hiện thực hóa sứ mệnh cao cả, nhưng cũng không ít cam go, thử thách?

“Người nông dân mới” là người nông dân có tri thức, có kiến thức, người nông dân hiểu về thị trường, về quản trị, khoa học kỹ thuật, đó là những doanh nhân nông nghiệp. Vì vậy, để đồng hành cùng người nông dân mới, ThaiBinh Seed phải nâng tầm về tất cả các mặt.

Viện nghiên cứu của ThaiBinh Seed đã ứng dụng công nghệ cao nhất trong nghiên cứu, chọn tạo và phát triển giống cây trồng của thế giới, đó là công nghệ tế bào, công nghệ sinh học phân tử, xác định được gene chính trong nghiên cứu, tạo giống, một công nghệ chỉnh sửa, tích hợp gene để có những ưu điểm tốt nhất cho sản xuất giống lúa, từ đó tạo ra những giống lúa tốt.

ThaiBinh Seed Dấu ấn 2022

- Anh hùng Lao động, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Trần Mạnh Báo nhận danh hiệu Nhà lãnh đạo tiêu biểu ASEAN 2022 và Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

 - ThaiBinh Seed được vinh danh Top 10 doanh nghiệp khoa học và công nghệ xuất sắc hàng đầu.

- Gạo TBR39 và Nếp A Sào giành giải Nhất “Gạo ngon Việt Nam” 2022.

 - Giống lúa BC15 và TBR225 đạt Sản phẩm thương hiệu quốc gia năm 2022.

 - Công trình “Nghiên cứu chọn tạo giống ngô dẻo ngọt TBM18 năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ sản xuất” đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16.

Hỗ trợ nông dân các phương thức sản xuất mới, tư vấn sản phẩm phù hợp với từng địa phương và thực hiện đúng quy trình sản xuất để đạt hiệu quả cao cao nhất, tổ chức các hội nghị đầu bờ, mô hình trình diễn giống lúa tại nhiều tỉnh, thành như Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Nghệ An... qua đó trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tư duy mới, giới thiệu các giống lúa như BC15 có gene kháng đạo ôn, TBR225 có gene kháng bệnh bạc lá, giống TBR97, TBR89...

Năm 2022, ThaiBinh Seed bảo vệ thành công Dự án Công nghệ chọn tạo giống chất lượng và sản xuất giống lúa có phẩm cấp cao. Đông A1, TBR279, TBR89 đã được công nhận và lưu hành vào sản xuất, khoe bông mẩy hạt trên các cánh đồng. Bảo vệ thành công Dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chỉ thị phân tử và chỉnh sửa hệ gene trong chọn tạo giống lúa năng suất, chất lượng, chống chịu sâu bệnh và bất lợi ngoại cảnh. Đây là công nghệ mới của thế giới, tại Việt Nam mới là nghiên cứu thứ hai được nghiệm thu.

Tháng 5/2022, công trình “Nghiên cứu chọn tạo giống ngô dẻo ngọt TBM18 năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ sản xuất” đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16. Trước đó, giống ngô nếp TBM18 đã được công nhận và lưu hành tháng 3/2022.

Trong năm, ThaiBinh Seed được chọn tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất vụ đông - xuân 2021-2022 các tỉnh phía Bắc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao nỗ lực của ThaiBinh Seed trong nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng mới, mong muốn doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, chọn tạo các bộ giống lúa, cây trồng chủ lực có năng suất, chất lượng cao để phục vụ bà con nông dân.

Một Hội nghị tri ân khách hàng với sự tham gia của 320 đại lý từ 49 tỉnh, thành phố được ThaiBinh Seed tổ chức. Trong sự kiện ý nghĩa này, ThaiBinh Seed đã vinh danh 96 đại lý xuất sắc cùng tiền thưởng gần 1 tỷ đồng. Công ty ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức hội nghị khách hàng nhân 15 năm thành lập Công ty, khẳng định sự gắn bó bền vững của ThaiBinh Seed với dải đất miền Trung - Tây nguyên yêu dấu.

Cũng trong năm, ThaiBinh Seed còn đón các đoàn khách trong và ngoài nước đến nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm như Viện nghiên cứu Tsukuba Plant Innovation thuộc Đại học Tsukuba (Nhật Bản), đoàn cán bộ nghiên cứu của Cuba đến nghiên cứu kỹ thuật canh tác và công nghệ sản xuất lúa gạo tại Việt Nam...

Hai năm qua là khoảng thời gian Chủ tịch Tập đoàn cùng ThaiBinh Seed “được mùa” với những giải thưởng đầy ấn tượng, nhờ những đóng góp thiết thực, giá trị cho ngành nông nghiệp nước nhà. Xin ông cho biết về những giải thưởng đó và cảm xúc sau mỗi lần được xướng tên?

Trong 50 năm qua, ThaiBinh Seed đã vinh dự được nhận hàng trăm giải thưởng của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, cũng như nhiều giải thưởng của các tổ chức quốc tế. Mỗi giải thưởng là một sự khích lệ, nguồn động viên to lớn với tôi và Tập đoàn. ThaiBinh Seed cũng luôn luôn giữ ngọn lửa thi đua của Tập đoàn và trong mỗi cá nhân, như lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”.

Năm 2021, tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động; năm 2022, tôi được nhận danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và “Nhà lãnh đạo tiêu biểu ASEAN”. Trong khi đó, ThaiBinh Seed đạt Top 10 doanh nghiệp khoa học và công nghệ xuất sắc hàng đầu, Gạo TBR39 và nếp A Sào của ThaiBinh Seed giành giải Nhất “Gạo ngon Việt Nam”; Giống lúa BC15 & TBR225 đạt Sản phẩm thương hiệu quốc gia năm 2022...

Những giải thưởng đó đều gắn liền với người nông dân, góp phần phụng sự cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Đây vừa là thành tựu, cột mốc đáng nhớ, đáng tự hào, vừa là động lực để ThaiBinh Seed nỗ lực, cải tiến, sáng tạo và phát huy hơn nữa trên hành trình “Đồng hành cùng người nông dân mới”.

Như ông đã cho biết, ThaiBinh Seed là chủ nhân của gạo TBR39 và Nếp A Sào “Ngon nhất Việt Nam 2022” . Đâu là điểm nổi bật của 2 loại gạo này đã chinh phục được các giám khảo, thưa ông?

Với phương châm “Cơm ngon từ giống, gạo sạch từ tâm”, các loại gạo của ThaiBinh Seed đều sản xuất từ giống lúa bản quyền ThaiBinh Seed và quá trình gieo cấy tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn bảo đảm 5 không: không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng chất bảo quản, không có chất chống mốc, mọt, không tẩy trắng và không pha tạp. Đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ III, gạo TBR39 và Nếp A Sào của ThaiBinh Seed đáp ứng yêu cầu cao nhất tiêu chuẩn của Cuộc thi.

Gạo TBR39 được gieo trồng tại vùng lúa tôm Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo tiêu chuẩn 5 không. Cơm mềm dẻo, đậm, bóng, thơm, ngon, an toàn và thân thiện với con người, để đến hôm sau vẫn dẻo, thơm. Nhờ vậy, TBR39 đã chinh phục những khách hàng khó tính nhất trên các thị trường nước ngoài.

Nếp A Sào là giống lúa hiếm, có từ thời nhà Trần tại làng A Sào, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình. Nếp thơm A Sào giúp các tướng sĩ nhà Trần thêm sức mạnh thắng giặc Nguyên Mông hung hãn. Sau nhiều năm bị mai một, nếp A Sào được ThaiBinh Seed nghiên cứu và phục tráng, giữ được giống nếp quý của ông cha ngàn năm để lại.

Nếp A Sào chất lượng ngon, được sản xuất và đóng gói với tiêu chuẩn an toàn, bảo đảm không ô nhiễm. Hạt nếp thân tròn trịa, màu trắng sữa, dễ nấu, cho xôi vị ngọt đậm, mềm, hương thơm ngát, đậm đà cùng bao hương vị Tết Việt Nam.

Nhân dịp năm mới 2023 và Tết Quý Mão, ông có thể chia sẻ về những dự định, kế hoạch, nhất là sau chuyến công tác của Tập đoàn ThaiBinh Seed sang làm việc với một tập đoàn sản xuất lúa gạo hàng đầu Nhật Bản?

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ từ 55 năm trước và lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ThaiBinh Seed phấn đấu là doanh nghiệp tiên phong “Đồng hành cùng người nông dân mới”. Để theo đuổi và thực hiện sứ mệnh này, ThaiBinh Seed sẽ phải cố gắng, sáng tạo nhiều hơn nữa.

Chiến lược của ThaiBinh Seed là xây dựng “Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành”, ưu tiên số 1 cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới, chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp từ nghiên cứu - sản xuất - chế biến và tiêu thụ, nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, trồng trọt gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn…

Chủ động hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên ngành Trung ương để chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

ThaiBinh Seed sẽ xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “Gạo Thái Bình”, phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hóa, tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác