Thời sự
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức
Kỳ Thành - 23/10/2018 15:54
Đúng 15 giờ 14 phút chiều 23/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

Sau khi cúi chào lá cờ Tổ quốc, đặt tay lên Hiến pháp, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ: "Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Trong lời phát biểu trước Quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm kích được Đảng, Quốc hội, nhân dân, cử tri tin tưởng, yêu mến giao nhiệm vụ. Ông cho rằng, đây vừa là vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao, đòi hỏi bản thân phải nỗ lực không ngừng, ra sức phấn đấu để thực hiện lời tuyên thệ trước Tổ quốc và nhân dân.

“Chắc có lẽ nhiều người sẽ hỏi và muốn biết vào lúc này tâm trạng của tôi thế nào. Tôi xin thưa rằng là vừa mừng, vừa lo. Mừng, vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy yêu mến giao nhiệm vụ. Lo, vì phải làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước", Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ.

Chủ tịch nước cũng nói thêm là vì sao "vừa mừng, vừa lo".

Theo ông, đây là tâm trạng giống như cách đây hơn 12 năm, vào ngày 26/6/2006, Quốc hội lúc bấy giờ đã bầu ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội, ông cũng vừa mừng vừa lo. Lo là vì chưa quen công việc của Quốc hội.

"Lúc bấy giờ, tôi đang là Bí thư Thành uỷ Hà Nội, đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng. Trong tâm trạng ấy khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi cũng ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: 'Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay'. Đến bây giờ vẫn đang trong tâm trạng ấy, nhưng mà có phần lo lắng hơn", ông nhớ lại.

Theo Chủ tịch nước, có ba lý do. Một là tình hình nhiệm vụ của đất nước, bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản, thành tích là lớn lao, chúng ta cũng đang đứng trước không ít khó khăn thách thức, rất nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi trước mắt.

"Tôi cũng đã có nhiều dịp nói, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hiện nay trên trường quốc tế. 

Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi, vui mừng trước những thành tựu mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đạt được trong thời gian vừa qua. Nhưng tuyệt đối không được chủ quan, không được say sưa với thắng lợi và càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng. Diễn biến tình hình thế giới gần đây chúng ta không biết trước điều gì sẽ xảy ra, không thể lường hết được, cho nên không thể chủ quan". 

"Từ hôm nay tôi được Quốc hội giao trọng trách là Chủ tịch nước, nhưng vẫn đang gánh chức Tổng Bí thư của Đảng. Công việc rất nhiều. Hội nghị trung ương 8 vừa rồi đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn. 

Trình độ, năng lực và sự hạn chế của tôi rất rõ, cho nên tôi rất lo. Trong khi đó, tuổi tác cũng đã lớn. Như Bác Hồ đã nói, khi người ta tuổi càng cao thì sức khoẻ càng thấp, điều đó không có gì là lạ. Chính vì vậy, tôi kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu quốc hội, đồng bào, cử tri nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện; các cơ quan hữu trách, các cấp, các ngành…phối hợp với nhau thật tốt, đặc biệt là đoàn kết thật cao, có như vậy mới tạo điều kiện cho cá nhân tôi hoàn thành được nhiệm vụ".

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định, về phần mình, sẽ ra sức, cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng tình cảm của Quốc hội, nhân dân, cử tri.

Tin liên quan
Tin khác