Thời sự
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Lào
Thanh Huyền - 05/08/2021 19:26
Trong hội đàm, hội kiến và các tiếp xúc trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam hồi cuối tháng 6/2021 (Ảnh: Nhật Bắc)

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 9 đến 10/8/2021.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane; tiếp một số lãnh đạo cấp cao khác của Lào; thăm một số nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào; phát biểu tại phiên họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa IX của Lào; dự và phát biểu tại Lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào và tham dự một số hoạt động quan trọng khác.

Trong hội đàm, hội kiến và các tiếp xúc lần này, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra sau chuyến thăm hữu nghĩ chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chỉ hơn 1 tháng (28-29/6/2021). 

Theo Bộ Ngoại giao, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn giữ được đà và phát triển quan hệ trên các lĩnh vực. Quan hệ chính trị tiếp tục phát triển tốt đẹp, hai bên tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 42 và 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào (tháng 01 và tháng 12/2020); Lãnh đạo cấp cao hai nước vẫn thường xuyên liên lạc, trao đổi dưới nhiều hình thức linh hoạt.

Đáng chú ý, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục được duy trì tốt trong bối cảnh dịch bệnh. Kim ngạch thương mại thương mại hai chiều 6 tháng đầu năm 2021 đạt 670 triệu USD, tăng hơn 36,5% so với cùng kỳ năm 2020; lũy kế đến nay, Việt Nam có 209 dự án tại Lào còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,16 tỷ USD (duy trì vị trí thứ ba trong số các nước đầu tư trực tiếp vào Lào).

Hai bên phối hợp chặt chẽ triển khai các dự án vốn viện trợ ODA của Việt Nam dành cho Lào; giai đoạn 2016-2020 ta đã bàn giao 26 dự án cho Bạn, riêng năm 2020 là 5 dự án. Chính phủ Lào đã nhất trí mở cửa khẩu quốc tế Đắc-ta-oọc (Xê-công) - Nam Giang (Quảng Nam) để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các lĩnh vực hợp tác quốc phòng an ninh, giáo dục đào tạo, hợp tác giữa các địa phương... tiếp tục được quan tâm, tăng cường. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và các cơ chế tiểu vùng.

Tin liên quan
Tin khác