Doanh nghiệp
Chủ tịch Vinaconex viết tâm thư gửi cán bộ về chuyện vỡ ống nước Sông Đà
PV - 03/08/2014 08:58
 Chủ tịch Vinaconex Nguyễn Thành Phương vừa có tâm thư gửi cán bộ nhân viên về sự cố vỡ ống nước Sông Đà. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Giao Vinaconex làm tiếp đường nước Sông Đà mới là "chủ trương"
Khởi tố hình sự vụ án vỡ đường ống nước sông Đà
Hà Nội quyết "thưởng" cho người có "tội"?
Vỡ ống nước sông Đà, phát hiện Bộ Xây dựng… không có tóc!
9 lần vỡ đường ống nước sông Đà, Hà Nội hết kiên nhẫn với Vinaconex
Đường ống nước sông Đà vỡ đúng lúc Hà Nội họp HĐND!

Đây là lần đầu tiên, lãnh đạo Vinaconex lên tiếng một cách cởi mở về sự cố vỡ ống nước Sông Đà xảy ra liên tiếp thời gian qua.
Trong thư, ông Nguyễn Thành Phương nhận định đây là sự việc "hết sức đáng tiếc" và "sự cố nghiêm trọng" trong 26 năm phát triển của Vinaconex.
Vị Chủ tịch Vinaconex cũng tiết lộ, lẽ ra Vinaconex có thể đã tránh được sự cố nói trên, bởi theo kế hoạch, năm 2006 Vinaconex làm thêm đường ống nước để giảm tải cho đường ống hiện có, nhưng do khó khăn về vốn nên đã không thực hiện được.

Cụ thể, xác định rằng Dự án sẽ khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành, Vinaconex đã xin phép Thủ tướng thi công lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước giai đoạn II dọc đường cao tốc Láng – Hòa Lạc vào năm 2006. Mục tiêu là đảm bảo an ninh nguồn nước trong thời gian tuyến ống giai đoạn I cần duy tu sửa chữa định kỳ hoặc nếu có sự cố xảy ra.

Nhưng việc này bất thành do do không thu xếp được nguồn vốn (chủ yếu là vốn vay có hỗ trợ về lãi suất, khoanh nợ) và chưa có cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công ích.

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch Vinaconex

Chủ tịch Vinaconex cho hay, Dự án xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà được cấp phép thực hiện từ năm 2003 và chia làm hai giai đoạn (2005 và 2010). Mỗi giai đoạn là một tuyến ống truyền tải nước sạch DN 1500 – DN 1800, chiều dài 45,8km với công suất 300.000m3 một ngày đêm. Mục tiêu là đến năm 2020, công suất sẽ được nâng thành 1,2 triệu m3 mỗi ngày đêm.

Với tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 1.515 tỷ đồng, toàn bộ giai đoạn một thực hiện bằng nguồn tự có của Vinaconex và vốn vay thương mại, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tháng 8/2008 là thời điểm chính thức vận hành chạy thử.

Trong thư, ông Phương cũng thừa nhận, đơn vị này đã gặp phải gặp không ít khó khăn do “thiếu kinh nghiệm trong thiết kế, sản xuất, thi công, lắp đặt” trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, ông cũng chia sẻ lúc bấy giờ, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn áp dụng, thời điểm thi công dự án lại trùng giai đoạn làm đường cao tốc Láng – Hòa Lạc nên chịu nhiều tác động bất lợi.

Thêm vào đó, “vì là tuyến ống độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư, sử dụng vật liệu mới composite cốt sợi thủy tinh, không có thời gian ngừng hoạt động để duy tu, sửa chữa… nên thời gian qua, tuyến ống đã xảy ra một số sự cố đáng tiếc”, ông Nguyễn Thành Phương viết trong thư.

Thừa nhận những lần vỡ đường ống Sông Đà trước đây xuất phát từ sai lầm, khuyết điểm của Vinaconex, vị chủ tịch này chia sẻ công ty đã và đang nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định pháp luật. Ông cũng bày tỏ tha thiết kêu gọi cán bộ Vinaconex tiếp tục nỗ lực sửa chữa sai lầm, khuyết điểm và tiếp tục giữ vững tinh thần vượt qua khó khăn.

Tin liên quan
Tin khác