Doanh nghiệp
Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ánh Nhượng Tống: Giá cổ phiếu nằm ngoài tầm kiểm soát của YEG
Hồng Phúc - 19/03/2019 10:46
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã YEG - HoSE) cho biết, việc chấm dứt Thoả thuận nội dung với Youtube sẽ chỉ ảnh hưởng đến khả năng tuyển chọn và quản lý các kênh của bên thứ ba/đối tác. Trong 2018, hoạt động nêu trên đóng góp khoảng 23,3 tỷ đồng cho Yeah1, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế.

Chiều 18/3, phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến mảng hoạt động kinh doanh trên Youtube của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Yeah1 lý giải đã nhận được thông tin từ Youtube về việc chấm dứt Thoả thuận lưu trữ nội dung (Content Hosting Service Agreement) từ ngày 31/03/2019.

Việc chấm dứt Thoả thuận này sẽ áp dụng đối với các Công ty đầu tư tài chính/công ty con có hoạt động liên quản mảng Youtube của Yeah1. Trong đó, gồm có SpringMe Ple. Ltd., Yeah1 Network Ple. Ltd., và ScaleLab LLC.

Youtube cho rằng, SpringMe Ple. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan và Yeah1 sở hữu gián tiếp 16.93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình của Youtube.

Điều này dẫn đến việc Youtube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan đến hoạt động Youtube AdSense trực thuộc Yeah1, cụ thể là Yeah1 Network Ple. Ltd., và ScaleLab LLC.

Yeah1 khẳng định, việc chấm dứt Thoả thuận nội dung với Youtube sẽ chỉ ảnh hưởng đến khả năng tuyển chọn và quản lý các kênh của bên thứ ba/đối tác.

Trong 2018, hoạt động nêu trên đóng góp khoảng 23,3 tỷ đồng cho Yeah1, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế.

Các hoạt động khác trên Youtube như khai thác các kênh mà Yeah1 sở hữu, bán hàng trực tiếp với doanh thu đến từ đánh giá được tài trợ (trực tiếp quảng cáo sản phẩm trong video), hợp tác B2B trong sản xuất nội dung vẫn phát triển theo kế hoạch.

Để khắc phục vấn đề trên, Yeah1 đã bán lại 100% cổ phần tại công ty ScaleLab, LLC cho các chủ sở hữu trước đây với giá 12 triệu USD. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị Yeah1 đã thông qua việc mua lại 600.000 cổ phiếu Quỹ.

Ngoài các hoạt động liên quan đến Youtube, Yeah1 sở hữu và vận hành 4 kênh truyền hình phủ sóng toàn quốc, sản xuất, quảng bá và phát hành phim cũng như làm đại lý quảng cáo truyền hình, xuất bản các nội dung số.

Hiện, các hoạt động kinh doanh được đề cập không bị ảnh hưởng và vẫn đang hoạt động bình thường. Kế hoạch kinh doanh điều chỉnh theo kế hoạch đàm phán với Youtube sẽ được trình tại Đại hội đồng cổ đông 2019.  

Cũng trong chiều 18/03, Yeah1 ban hành nghị quyết mua lại 3,12 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương khoảng 10% số lượng cổ phiếu đã phát hành thay cho phương án cũ. 

Sau khi thông tin Youtube chấm dứt Thoả thuận hợp tác nội dung được công bố, cổ phiếu YEG trải qua 12 phiên giảm sàn liên tiếp từ vùng giá 245.000 đồng xuống 102.800 đồng (tính đến 10h50 ngày 19/3).

"Diễn biến giá cổ phiếu YEG tuân theo quy luật thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của YEG", ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Yeah1 nói.

Tin liên quan
Tin khác