Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu chứng khoán dậy sóng, VN30 bị đánh úp phiên ATC
Thanh Thủy - 18/11/2021 17:28
Giữ được sắc xanh cuối phiên khớp lệnh liên tục, nhưng cú rơi phiên ATC đã kéo VN-Index và VN30-Index đồng loạt đỏ sàn. Thị trường lại diễn biến bất thường trong phiên đáo hạn phái sinh.

Đánh úp phiên ATC, VN30-Index giảm 16,16 điểm

Tiếp tục là một phiên rơi sâu trong ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai phái sinh chỉ số VN30.

Chỉ trong 15 phút của phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa, VN30-Index đã bốc hơi gần 10 điểm, kéo tụt chỉ số này về mức 1.503 điểm, giảm 16,16 điểm so với phiên hôm qua. VN-Index cũng “vạ lây” giảm hơn 6 điểm về xuống dưới mốc 1.470 điểm, dù còn giữ được sắc xanh cuối phiên khớp lệnh liên tục.

Đây cũng là mức điểm thấp nhất trong phiên giao dịch hôm nay. Các cổ phiếu giảm sâu nhất trong rổ VN30 là GAS (-3,1%), HPG (-2,8%), ACB (-2,4%), VPB (-2,1%), VIC (-1,9%). Cổ phiếu VIC còn tăng giá trước khi bước vào phiên ATC. VN30-Index giảm 1,06% trong phiên. Trong khi đó, chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là VNMid-Index và VNSML-Index đều tăng lần lượt 1,18% và 1,3%.

HNX-Index và UPCoM-Index lại tăng mạnh, đều trên 1%. HNX-Index tăng 5,78 điểm (1,25%) lên 468,73 điểm. UPCoM-Index tăng 1,31 điểm (1,17%) lên 113,52 điểm. Đồng thời, số cổ phiếu tăng giá cũng áp đảo, trái ngược với sàn HoSE.

Sàn chứng khoán phiên hôm nay tiếp tục ghi nhận số lương cổ phiếu tăng trần cao đột biến với 140 mã. Tăng mạnh nhất trên sàn HoSE là cổ phiếu FTM (+7%) lên 6.420 đồng. Doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may này vẫn còn đang lỗ lũy kế 328 tỷ đồng, ăn mòn tới 65% vốn điều lệ. Với hai năm liên tiếp thua lỗ trước đây cùng kết quả kinh doanh lỗ ròng cả ba quý năm 2021, cánh cửa hủy niêm yết của FTM đang cận kề.

Cổ phiếu CEO của sàn HNX đã tăng trần phiên thứ 9 liên tiếp. Doanh nghiệp ngành bất động sản này cũng có ba quý đều thua lỗ. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của công ty. Mức giá 28.800 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại đang cao gần gấp đôi mức đỉnh cũ của CEO xác lập hồi năm 2018 (15.000 đồng/cổ phiếu). 

VN30-Index rơi mạnh trong phiên ATC

Thanh khoản thị trường tăng vọt so với phiên trước, tiến sát mốc 2 tỷ USD. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 42.746 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 40.472 tỷ đồng, tăng 31,5% so với phiên hôm qua. Khối ngoại bán ròng khoảng 460 tỷ đồng, tập trung chính ở ba mã cổ phiếu SSI (290 tỷ đồng), HPG (238 tỷ đồng) và VND (128 tỷ đồng).

Cổ phiếu chứng khoán dậy sóng, nhóm dầu khí đỏ sàn

Cả hai cổ phiếu ngành chứng khoán là SSI và VND đều tăng mạnh trong phiên hôm nay sau thông tin tiếp tục triển khai phương án tăng vốn. Trong khi khối ngoại “chốt lời”, dòng tiền nội “cân” toàn bộ lực cung. SSI tăng kịch biên độ, thậm chí dư mua giá trần hơn 910.000 cổ phiếu không được khớp. Đây cũng là cổ phiếu duy nhất trong VN30 tăng trần.

Không riêng hai ông lớn trong ngành, cổ phiếu chứng khoán đã có một phiên giao dịch dậy sóng, trở thành dòng cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường. Hơn 10 cổ phiếu tăng kịch giới hạn. Có tới 13 cổ phiếu tăng từ 7% trở lên, không cổ phiếu nào tăng dưới 3%. Giao dịch sôi động của thị trường chứng khoán trở thành động lực chính kéo nhà đầu tư đặt cược vào cửa tăng của dòng cổ phiếu này, bất chấp nhiều cổ phiếu đã ghi nhận quãng tăng “khủng”.  

SSI và VND đều nằm trong top 5 cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index. Còn trên sàn HNX, cổ phiếu SHS với mức tăng 3,53% trở thành đầu tàu kéo HNX-Index tăng điểm.

Ở chiều ngược lại, dòng dầu khí đỏ sàn, nhiều cổ phiếu giảm 3-5%. GAS và PVS là hai cổ phiếu kéo VN-Index và HNX-Index giảm nhiều nhất. Dầu thô ngọt nhẹ WTI  giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần (77 USD / thùng), giảm 5% trong hai ngày qua. Mỹ đang yêu cầu các nước tiêu thụ dầu lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc xem xét. phối hợp giải phóng dự trữ dầu để hạ giá.

Trong khi đó, trong một báo cáo mới đây, IEA đưa ra một tín hiệu lạc quan khi cho rằng làn sóng tăng giá dầu có thể sẽ đảo chiều. IEA cho biết thị trường dầu mỏ thế giới vẫn đang "khát" nhưng tình trạng này có thể sẽ chấm dứt trong tương lai gần. IEA) dự báo giá dầu có thể sẽ ngừng tăng trong thời gian tới khi sản lượng dầu tăng. Trong khi đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo thị trường dầu mỏ sẽ dư cung từ cuối năm nay.

Tin liên quan
Tin khác