Chuyển động thị trường
Coworking space trở lại đường đua
Lê Quân - 04/12/2021 10:22
Bung hàng ngay giữa đại dịch, nhà cung cấp dịch vụ không gian làm việc chung (coworking space) gửi đi thông điệp sẵn sàng sống chung và đương đầu với dịch bệnh.
Coworking space đang cho thấy những lợi ích "khủng" cho các nhà đầu tưdoanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng làm việc.

Không chần chừ thêm

Ngày 1/12, Toong đánh dấu thêm bước mở rộng kinh doanh tại TP.HCM bằng việc đưa vào vận hành chính thức dự án coworking space tại số 186 - Võ Thị Sáu (diện tích 500 m2).

Dự án này được hợp nhất với một dự án đang vận hành bên cạnh (188 - Võ Thị Sáu) thành một tổ hợp không gian làm việc, không gian nghệ thuật và cafe rộng gần 2.000 m2 ngay giữa trung tâm quận 3. Toong 186 - Võ Thị Sáu nằm trong 4 địa điểm được đại diện Toong lựa chọn mở rộng thị phần trong quý IV/2021 và đầu năm 2022.

Đại diện Toong cho biết, cụm dự án Võ Thị Sáu đã vượt qua khái niệm coworking space thông thường để trở thành tổ hợp các không gian chung, không gian hội họp, nghỉ ngơi được thiết kế độc đáo, cùng với các studio sáng tác dành cho nghệ sĩ, khu vực bán lẻ sáng tạo (concept store) và cửa sổ trưng bày nghệ thuật (window art).

Việt Nam có lợi thế về lực lượng lao động trẻ, trong đó người dưới 35 tuổi chiếm trên 50% tổng dân số. Cùng với thực tế Việt Nam là một trong những môi trường khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển nhanh ở Đông Nam Á, các nhà vận hành coworking space và những “tân binh” ngành này có thể tận dụng các lợi thế của thị trường này và phát triển các không gian mới cho cộng đồng doanh nghiệp.

- Báo cáo của Acclime Vietnam và Cushman & Wakefield

Trước đó, chỉ vài ngày sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, Toong đã chính thức đưa vào vận hành không gian làm việc rộng hơn 1.000 m2 tại số 18E - Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình.

Với kỳ vọng lớn vào thị trường coworking space, Toong vẫn giữ kế hoạch mở rộng mạng lưới ở cả Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, Toong “bắt tay” với chủ đầu tư tòa nhà Indochina Plaza Hanoi (IPH) để phát triển một không gian mới. Dự án này nằm trong kế hoạch biến đổi tổ hợp căn hộ - văn phòng - trung tâm thương mại dịch vụ tại 241 - Xuân Thủy, quận Cầu Giấy trở thành khu phức hợp dịch vụ giàu ý nghĩa hơn, hướng đến việc nâng cao chất lượng sống cho những công dân phía Tây Hà Nội.

Trao đổi về kế hoạch kinh doanh, ông Dương Đỗ, nhà sáng lập và CEO Toong cho rằng, dù có đại dịch hay không, thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần đầu tư vào môi trường làm việc một cách hiệu quả và linh hoạt tối đa để ứng biến với những thay đổi của thị trường. Bằng chứng là các doanh nghiệp đã chủ động đặt chỗ trước 90% diện tích tại Toong 186 - Võ Thị Sáu.

Vững tin để đi tiếp

Theo CEO Toong, mọi thứ xung quanh ta vẫn luôn vận động và khó lường, đại dịch Covid-19 chỉ là phóng đại của hiện thực đó. “Cả xã hội đang thích ứng với sự ‘khó lường’ của Covid-19. Không lý gì doanh nghiệp lại không thích ứng. Nếu doanh nghiệp nào không

có khả năng thích ứng trong biến động thì cũng nên xem lại ‘sức khoẻ’ của mình. Vì vậy, dù Covid-19 vẫn có biến chủng, phần đông các doanh nghiệp sẽ tìm cách để sinh tồn và phát triển”, ông Dương Đỗ lập luận.

Đối với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư thương mại CEKS, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, ngay cả khi thế giới đã xuất hiện biến thể mới nguy hiểm, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện tại, tâm lý các khách thuê trong hệ sinh thái của CEKS đã được cải thiện. “Chúng ta đã có gần 2 năm được ‘tập huấn’ sống chung với dịch. Cho nên, nếu có thêm biến thể mới, tâm lý của khách thuê cũng có xu hướng sẵn sàng phản xạ”, ông Tuấn bày tỏ.

Riêng với coworking space, CEKS nhắm đến cơ cấu lại sản phẩm theo hướng tăng phần diện tích phòng làm việc riêng và độc lập hơn, thay vì giữ mật độ ngồi dày và nhiều không gian mở như trước kia. Những phòng họp mở trong khu vực coworking có thể được CEKS chuyển sang trạng thái đóng kín, thiết kế các vách ngăn cao hơn, trang bị các máy lọc không khí diệt khuẩn… để khách thuê cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn.

Tiếp đà xu hướng của năm 2021, bên cạnh những khách thuê là người làm nghề tự do và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhu cầu thuê của các doanh nghiệp quy mô lớn đang tăng lên, được dự báo tiếp tục là xung lực cho thị trường coworking space năm 2022. Bởi lẽ, trong thời dịch, các doanh nghiệp quy mô lớn đẩy nhanh chuyển đổi số và áp dụng chiến lược tinh gọn cả nhân sự và đầu việc để giảm tải bộ máy và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Cho nên, những doanh nghiệp kinh doanh coworking space hay flexible workspace (không gian làm việc linh hoạt) nào có sự chuẩn bị tốt về công nghệ vận hành và hạ tầng kết nối trực tuyến, sẽ ghi điểm cao với khách thuê. Bên cạnh đó, những mô hình kiến trúc độc đáo với vườn trong nhà (interior gardens) và các studio hiện đại sẽ mang lại sự hài lòng cao cho khách thuê tìm kiếm sự khác biệt so với văn phòng truyền thống.

Theo Báo cáo thị trường không gian làm việc chung và không gian linh hoạt Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 do Acclime Vietnam và Cushman & Wakefield phối hợp thực hiện, Việt Nam là một trong những thị trường coworking space hấp dẫn nhất trong khu vực nhờ nền kinh tế phát triển nhanh chóng và dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định từ Mỹ, châu Âu và châu Á.

Tin liên quan
Tin khác