Điểm nóng
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận trách nhiệm, bị cáo Đào Anh Kiệt không nhận mình có tội
Việt Dũng - 30/12/2019 11:10
Bị cáo Ngyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm về mình và mong muốn Hội đồng đồng xét xử, Viện Kiểm sát có tình tiết giảm cho các đồng phạm.

Ngày 30/12, phiên xét xử liên quan đến vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM và các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 3. Hôm nay, các bị cáo bị bào chữa cho mình.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày thêm về nguyên nhân, động cơ và bối cảnh pháp lý khi ký các văn bản cho Công ty cổ phẩn xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79) thuê đất tại số 15 Thi Sách, quận 1.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Theo bị cáo Tín, khi nhận được các văn bản đề nghị của Bộ Công an và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cũng như văn bản đề nghị của các cơ quan ban, ngành Thành phố, bị cáo đã chấp thuận vì nhận thấy việc làm này là phù hợp với pháp luật, pháp lệnh về tình báo; nghị định của Chính phủ về công tác tình báo, cũng như phù hợp Chỉ thị 936 của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn nữa, đây cũng là việc chuyển từ một đơn vị nhà nước này sang quyền quản lý sang đơn vị nhà nước khác, không có sự chuyển dịch về sở hữu tài sản. Do đó, bị cáo đã chấp thuận chủ chương cho Công ty Bắc Nam 79 thuê, chứ không có động cơ, mục đích riêng gì.

“Sau này, khi phát hiện việc làm của mình là sai, bị cáo rất thấm thía, rất hối hận. Trong suốt thời gian trong trại giam, bị cáo luôn tâm tư rằng vì một mục tiêu chung, lợi ích an ninh quốc gia, nhưng cũng chính vì đó mà làm thiệt hại tài sản nhà nước. Hôm nay, bị cáo trình bày không phải để biện minh việc làm của mình, vì việc làm này bị cáo đã nhận trước cơ quan pháp luật. Chỉ mong Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo”, bị cáo Tín nói.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng kiến nghị Hội đồng xét xử có ý kiến chính thức với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các quy chế, quy trình, cũng như các văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể để cho những người sau này thực hiện những nhiệm vụ tạo điều kiện hỗ trợ cho ngành công an cũng sẽ không bị vướng như bị cáo hiện nay.

Bị cáo Tín cũng nhận trách nhiệm, mong Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát quan tâm, xem xét để có tình tiết giảm cho các đồng phạm, bởi họ chỉ vì thực hiện theo nhiệm vụ của mình là tham mưu chứ không tư lợi gì cả.

Trong khi đó, bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thừa nhận hành vi của mình, nhưng không nhận mình có tội.

Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.

Theo lời bị cáo Kiệt, trong cáo trạng đã bỏ qua một tình tiết chứng minh bị cáo vô tội. Đồng thời, cũng bỏ qua một tình tiết là mấu chốt là việc chuyển đổi mục đích từ nghiệp vụ an ninh sang thương mại dịch vụ.

Cụ thể, bị cáo Kiệt cho rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường không có chức năng, thẩm quyển quản lý, xử lý tài sản công, nên không có thẩm quyền mà phải dựa vào ý kiến của thành viên Ban chỉ đạo 09 tại cuộc họp tổ liên ngành để trình lên UBND Thành phố. Hơn nữa, sau khi tham mưu văn bản 2781, bị cáo không còn liên quan gì nữa vì đã về hưu.

Việc này được thể hiện rất rõ trong hồ sơ, điề này chứng minh rằng tôi vô tội. Bởi khi bị cáo về hưu thì không thể biết Công ty Bắc Nam 79 chuyển đổi mục đích thương mại dịch vụ. Bị cáo khẳng định rằng văn bản 2781 là cho thuê để phục vụ an ninh chứ không phải thương mại dịch vụ.

“Qua đây, bị cáo mong Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử xem xét lại nhận thức của mình. Bị cáo không phủ nhận việc mình đã làm, nhưng thực sự là bị cáo không biết. Hơn nữa, trong quá trình công tác, bị cáo cũng đạt nhiều kết quả nhưng Viện kiểm sát bỏ qua, không xem xét để làm tình tiết giảm nhẹ thì quả là thiệt thòi cho bị cáo”, bị cáo Kiết nói.

Tin liên quan
Tin khác