Doanh nhân
Đã chọn được 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022
Khánh Linh - 06/10/2022 09:51
Trong top 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022, người lớn tuổi nhất là 82, người trẻ nhất là 34 tuổi.
VCCI họp báo giới thiệu Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Danh sách sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào ngày 12/10, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thông tin tại cuộc họp báo Giới thiệu Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tham dự Lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiểu biểu.

60 doanh nhân tiêu biểu được bình xét, lựa chọn từ 211 đề cử từ các địa phương, các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

“Quy trình bình xét năm nay được tổ chức chặt chẽ, công phu. VCCI không nhận hồ sơ trực tiếp từ doanh nhân. Việc bình xét dựa trên cả hồ sơ và các ý kiến của các đoàn thẩm định thực tế tới doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với doanh nhân được đề cử”, ông Công chia sẻ về hoạt động bình xét Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022.

Đánh giá về chất lượng hồ sơ tham gia, ông Công cho biết, chất lượng cao hơn các kỳ trước, phần lớn doanh nghiệp đều có hồ sơ kiểm toán đi kèm, thể hiện tính minh bạch và quản trị ngày càng chuyên nghiệp hơn của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp, doanh nhân, ông Công cho biết, Ban thư ký cũng phối hợp với Tổng cục Thuế tiến hành rà soát tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp do ứng viên lãnh đạo, quản lý, đồng thời cũng rà soát các thông tin, dư luận phản ánh trên báo chí, trên mạng Internet liên quan đến ứng viên và doanh nghiệp để tham khảo.

Đây cũng là năm đầu tiên trong bình xét danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” có vinh danh TOP10 doanh nhân tiêu biểu nhất, tổng hợp doanh nghiệp của các doanh nhân TOP10 trung bình hàng năm nộp ngân sách nhà nước trên 24 nghìn tỷ đồng, có doanh thu trên 140 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 94 nghìn lao động trực tiếp.

Đặc biệt, trong 2 năm 2020 – 2021, các doanh nghiệp và cả đất nước phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, tổn thất về con người và kinh tế là vô cùng lớn. Trong giai đoạn khó khăn đó, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội, khi vừa lo duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, vừa lăn xả hỗ trợ công tác phòng chống đại dịch của cả nước. 

"Có doanh nhân đã cùng doanh nghiệp của mình đã ủng hộ trị giá tới trên 1.200 tỷ đồng cho cuộc chiến chống đại dịch", ông Công thông tin.

Căn cứ đề nghị của Hội đồng bình xét, VCCI cũng sẽ tuyên dương 6 doanh nhân tiêu biểu đã có thành tích, đóng góp xuất sắc trong công tác phòng chống đại dịch Covid- 19.

Chương trình đã qua 8 kỳ tổ chức, nhưng năm nay là năm đầu tiên có sự đổi mới toàn diện, cả về nội dung, phương thức và tiêu chí bình xét, hướng đến mục tiêu thông qua vinh danh các tấm gương doanh nhân tiêu biểu để xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc, phát triển bền vững.

Đây là năm đầu tiên các tiêu chí về đạo đức doanh nhân, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu hàng đầu trong xem xét, bình chọn.

Năm nay, Chương trình cũng có biểu trưng mới với các cánh hướng lên cao, lấy cảm hứng từ vương miện của vua Hùng, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước và ý chí vươn lên của doanh nhân Việt Nam.

Biểu trưng có 6 cánh biểu tượng cho 6 tiêu chuẩn Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố: (1) Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; (2) Tuân thủ pháp luật; (3) Minh bạch, công bằng, liêm chính; (4) Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; (5) Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; (6) Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Cũng trong dịp này, VCCI sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Hội thảo do VCCI phối hợp cùng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Đây cũng là hội thảo khoa học đầu tiên chuyên đề về đạo đức doanh nhân trong bối cảnh mới. Lãnh đạo 2 cơ quan sẽ cùng chủ trì hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện cộng đồng doanh nhân trong nước, quốc tế tham dự hội thảo.

Tin liên quan
Tin khác