Dự án - quy hoạch
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tư “làm xiếc” trên đất công
Hà Minh - 15/03/2021 20:39
Được thuê đất công để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho cộng đồng, Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghiệp K&H lại xây dựng các hạng mục kiên cố và kinh doanh.
Hạng mục hồ bơi tại Trung tâm Văn hoá thể thao Mỹ An

Chủ trương một đường…

Tháng 6/2016, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định công nhận kết quả đấu giá đối với diện tích đất 2.800 m2 tại đường An Thượng 9, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho Công ty K&H để xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ A. UBND TP. Đà Nẵng cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, xác định lại khu đất xây dựng sân bóng đá mini với 5 hạng mục chính: 2 sân bóng đá mini (1.368 m2), nhà dịch vụ (233 m2), hồ bơi (312 m2), nhà cổ động viên (186 m2) và đất cây xanh, sân bãi và giao thông nội bộ (751 m2).

Tại Công văn số 561/UBND-PQLĐT, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, dự án này thuê đất với thời hạn 10 năm, trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng trong thời gian hoạt động, Trung tâm đã kinh doanh những lĩnh vực không phù hợp với tiêu chí đầu tư mà UBND TP. Đà Nẵng đã duyệt. “Vì vậy, UBND quận đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện hoạt động theo đúng quy định”, Công văn nêu rõ.

Từ năm 2017-2018, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cấp giấy phép xây dựng đối với hạng mục: nhà dịch vụ, sân bóng đá mini và nhà khán giả, đồng thời yêu cầu Công ty K&H quản lý, sử dụng công trình cần đảm bảo công năng theo đúng hồ sơ cấp phép xây dựng… Đến tháng 12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty K&H, mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ, thời hạn đến tháng 6/2026.

Trên thực tế, một phần diện tích tại Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ An đã được doanh nghiệp tự ý cải tạo không đúng so với mục đích ban đầu. Cụ thể, khu vực nhà khán giả (176 m2) - mục đích thiết kế cho người dân theo dõi bóng đá được doanh nghiệp xây thành một dãy nhà phục vụ bán cà phê và tiệm spa. Khu vực nhà dịch vụ thực chất được khai thác để phục vụ tập gym, yoga… có thu tiền. Khu vực hồ bơi được tổ chức dạy bơi, bán phiếu theo từng khoá học đối với các đối tượng đến đăng ký học bơi…

“Các hoạt động thể dục - thể thao tại Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ An như hồ bơi, quán cà phê, phòng tập yoga… đều hướng tới đối tượng khách du lịch, bán vé thu tiền như các cơ sở tư nhân khác”, một số học viên tham gia các lớp học yoga, bơi và spa ở đây cho hay.

Hoạt động nhiều nẻo

Căn cứ trên mục tiêu đầu tư theo chủ trương đề xuất và quyết định giao đất ban đầu, thì Công ty K&H đã chiếm dụng đất công để hoạt động kinh doanh các dịch vụ bên ngoài. Các phòng ban chức năng của quận Ngũ Hành đã báo cáo tình trạng này lên UBND quận Ngũ Hành Sơn để xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo quận đánh giá lại hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ An để có hướng xử lý cụ thể và yêu cầu Công ty K&H tháo các tấm bảng quảng cáo, giới thiệu khu vực bán cà phê và tiệm spa.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty K&H thừa nhận, Công ty đã có những thiếu sót liên quan đến hạng mục nhà khán giả, nên đã cho đóng cửa, dừng hoạt động loại hình spa. Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ An không thuộc danh mục dự án thực hiện theo phương thức xã hội hóa, mà Công ty K&H được UBND TP. Đà Nẵng giao cho thuê đất thời hạn 10 năm thông qua hình thức đấu giá thuê quyền sử dụng đất.

Theo kết quả trúng thầu được thông báo từ tháng 6/2016, Công ty K&H được thuê với giá 82.700 đồng/m2/năm (tổng cộng là 235,9 triệu đồng/năm). Hiện Công ty K&H đã đầu tư vào Trung tâm Văn hóa thể thao Mỹ An hơn 50 tỷ đồng. “Việc bán vé kinh doanh ở hồ bơi, phòng gym, yoga, sân bóng đá… là để bù đắp số tiền đầu tư và nuôi đội ngũ phục vụ”, ông Khải lý giải.

Với hạng mục kinh doanh cà phê, theo ông Khải, tên gọi nhà khán giả là tiêu đề trong việc cấp phép thủ tục hành chính theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của UBND TP. Đà Nẵng với diện tích xây dựng 176 m2. Trong đó, dùng 90 m2 bình thường phục vụ giải khát, nhưng mục đích chính là cho các chi hội đoàn thể khu dân cư dùng làm nhà sinh hoạt cộng đồng (miễn phí 100%).

Liên quan đến việc nhà dịch vụ được khai thác để phục vụ tập gym, yoga…, ông Khải nói rằng, đã khai thác đúng chức năng cho phép tại quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, quyết định này nêu, đây là nhà đa năng phục vụ các thiết chế có ghi rõ từng bộ môn như gym, yoga…

Tin liên quan
Tin khác