Viễn thông - Công nghệ
Đà Nẵng phải làm khi theo đuổi lĩnh vực vi mạch bán dẫn
Linh Đan - 23/03/2024 14:37
Theo đuổi lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, Đà Nẵng xác định không “dàn hàng ngang” trong việc đầu tư, mà trước mắt là đào tạo, thiết kế, kiểm thử, đóng gói, trong đó tập trung chủ yếu là phát triển nguồn nhân lực

Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, vi mạch bán dẫn là vấn đề rất lớn của thành phố Đà Nẵng.

Tuy vậy, ông Nam nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển ngành này, Đà Nẵng không thể “dàn hàng ngang” trong việc đầu tư, mà trước mắt là đào tạo, thiết kế, kiểm thử, đóng gói, trong đó tập trung chủ yếu là phát triển nguồn nhân lực. “Đây cũng là ý kiến ủng hộ của chuyên gia khi “hiến kế” cho Đà Nẵng về ngành này”, ông Nam cho hay.

Thực tế, trong phương hướng phát triển các ngành, quy hoạch thành phố đặt ra những vấn đề mang tầm nhìn quốc gia như xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của cả nước với trọng tâm công nghệ vi điện tử, công nghệ chip và vi mạch bán dẫn... trở thành ngành công nghiệp chủ đạo.

Chính vì thế, Đà Nẵng đang tập trung triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng”. UBND thành phố Đà Nẵng vừa thành lập 2 Tổ triển khai thực hiện Đề án này.

Theo đó, Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng và điều phối tổ chức triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng” sẽ tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố do Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm Tổ trưởng.

Tiếp theo là Tổ Tư vấn để tư vấn, phản biện, góp về nội dung Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng” và các chính sách liên quan để phát triển vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đối với Tổ Tư vấn, UBND thành phố mời TS. Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách, Cục Công nghiệp ICT - Bộ Thông tin và Truyền thông làm Tổ trưởng.

Tổ Công tác có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND thành phố điều phối, xây dựng và tổ chức triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng” và triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; nghiên cứu đề xuất các chủ trương, chính sách để phát bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; đề xuất chính sách để thu hút đầu tư, nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển ngành chip bán dẫn thành phố Đà Nẵng; nghiên cứu cơ chế thu hút chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn về Đà Nẵng để chuyển giao tri thức, kinh nghiệm bằng nhiều hình thức như hợp tác đầu tư, làm việc ngắn hạn, dài hạn, liên kết trong đào tạo, nghiên cứu khoa học hoặc tham gia sự kiện, hội nghị hội thảo tại thành phố; nghiên cứu, đề xuất việc bổ sung lĩnh vực vi mạch, bán dẫn vào lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ đầu tư phát triển thành phố...

Còn Tổ Tư vấn có nhiệm vụ giúp UBND thành phố góp ý kiến tư vấn, phản biện về nội dung Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng” và các chủ trương, chính sách liên quan để phát triển ngành chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên gia của thành phố liên quan đến phát triển chip bán dẫn và vi mạch.

Tin liên quan
Tin khác