Nếu Thông tư 17 của BGTVT được áp dụng, hàng hóa air từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ không được quá cảnh sang Lào. Ảnh: Hà Minh |
Trước đó, theo kiến nghị của VCCI Chi nhánh Đà Nẵng, một trong những chiến lược trọng tâm của TP Đà Nẵng là trở thành trung tâm logictis của khu vực, trung tâm kinh tế miền Trung, điểm cuối và đầu của hành lang kinh tế Đông-Tây. Tuy nhiên, quy định tuyến đường vận chuyển của Thông tư 17/2015/TT-BGTVT ngày 14/5 gây khó cho logictis Đà Nẵng.
Theo quy định của Thông tư này, một số cảng biển được vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua một số cửa khẩu nhất định. Ví dụ, hàng hóa về cảng Đà Nẵng thì được phép quá cảnh qua Lào bằng các tuyến đường nhất định và chỉ qua hai cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và Bờ Y (Kon Tum), không được phép quá cảnh sang Lào bằng tuyến đường và cửa khẩu thông dụng, thuận tiện về giao thông hơn như Cha Lo (Quảng Bình) và Cầu Treo (Hà Tĩnh).
Đặc biệt, theo quy định trong Thông tư, Sân bay Đà Nẵng không được quá cảnh hàng air (quá cảnh qua đường hàng không) qua Lào. Đây là quy định không hợp lý, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sửa đổi quy định này để tạo điều kiện cho logictis Đà Nẵng phát triển.