Doanh nhân
Đặng Trung Dũng, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Vị: Nâng tầm ẩm thực vùng miền bằng hành trình đa giác quan
Nhung Bùi - 09/01/2025 09:01
Kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong ngành du lịch và ẩm thực là nền tảng để ông Đặng Trung Dũng phát triển hệ thống nhà hàng Vị. Tại đây, ông không chỉ đưa tới thực khách những món ăn ngon, mà còn kể câu chuyện về văn hóa của mỗi vùng miền.
Ông Đặng Trung Dũng, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Vị.

“Vị” không chỉ có vị

Sau thời gian thiết kế và chuẩn bị, nhà hàng thứ ba trong chuỗi nhà hàng Vị - Vị Huế vừa chính thức khai trương trên mảnh đất cố đô. Tiếp nối thành công từ Vị Hà Nội và Vị Sài Gòn ở hai đầu đất nước, Vị Huế là nơi ông Dũng gửi gắm đam mê ẩm thực, cùng ước mong được giữ gìn, lan tỏa các giá trị địa phương đến du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, nhà sáng lập khẳng định, cái tên “Vị” không chỉ là vị của món ăn. Ở trong đó, khách hàng tìm thấy những tầng nghĩa khác, từ “vị” của cuộc sống, “vị” của cảm xúc và “vị” của trải nghiệm. "Tôi mong muốn mỗi nhà hàng Vị không chỉ là nơi thực khách thưởng thức những bữa ăn ngon, mà còn là cầu nối chia sẻ những câu chuyện đằng sau mỗi món ăn. Ẩm thực không chỉ là dưỡng chất, mà còn là cách để gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam ra thế giới", ông Dũng chia sẻ.

Triết lý trên được ông phát triển xuyên suốt trong cả 3 nhà hàng thuộc chuỗi Vị. Chẳng hạn, tại nhà hàng Vị Huế, ngay khi bước qua ngưỡng cửa, khách hàng sẽ chìm đắm trong không gian kiến trúc mang những nét đặc trưng của cung đình Huế thời xưa, từ phần mái ngói cong cong, phần cột trụ sơn son, cho đến những đồ nội thất gỗ mộc mạc.

Lời khuyên thực tế nhất tôi muốn gửi đến những người định kinh doanh nhà hàng nói riêng và mảng thực phẩm và đồ uống nói chung là đừng sợ hãi và luôn cố gắng học tập tích cực, như học từ đồng nghiệp, học từ công ty, học từ chủ doanh nghiệp... Đặc biệt, nếu muốn đi đường dài, không nên bỏ qua xu hướng phát triển xanh, bền vững và hãy kinh doanh dựa trên uy tín, trên sự tử tế.

Trong không gian chung đó, từng không gian riêng lại được ông Dũng chăm chút để mang đến những trải nghiệm khác biệt cho thực khách: không gian riêng tư dành cho các buổi họp mặt, tiệc chiêu đãi cao cấp; không gian ngoài trời cho những buổi tối lãng mạn dưới ánh đèn và sắc xanh thiên nhiên; không gian nghệ thuật trưng bày các tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Huế. Tại đây, khách hàng có thể chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh nghệ thuật độc đáo của họa sĩ Phạm Lực, một người con của xứ Huế. Các tác phẩm của ông được lấy cảm hứng từ cảnh sắc thiên nhiên, con người và di sản văn hóa cố đô, mang đến cho thực khách một hành trình thị giác đầy cảm xúc.

Riêng về mặt ẩm thực, nhà sáng lập Đặng Trung Dũng tiết lộ, các món ăn được ông cùng đội ngũ nghiên cứu rất kỹ, tạo nên một bức tranh ẩm thực hài hòa giữa tinh hoa truyền thống và phong cách hiện đại. Ở đó, thực khách được thưởng thức các món ăn từng phục vụ trong cung đình xưa, như nem công, chả phượng, yến sào… Bên cạnh đó, nhà hàng còn nâng tầm ẩm thực địa phương, biến tấu các món bún bò Huế, cơm sen, bánh khoái... thành những phiên bản đầy sáng tạo, tinh tế và đẹp mắt.

“Với tôi, trải nghiệm ẩm thực là hành trình đa giác quan, bao gồm cả thiết kế không gian, cách bày trí, cảm nhận khi thưởng thức món ăn, cung cách phục vụ và cả những câu chuyện văn hóa, lịch sử đằng sau từng món ăn. Tất cả cùng hòa quyện để mang đến một trải nghiệm trọn vẹn cho thực khách”, chủ chuỗi nhà hàng Vị nói về triết lý của mình.

Phát triển chuỗi theo con đường bền vững

Sinh ra và lớn lên tại Đông Triều (Quảng Ninh), ông Đặng Trung Dũng từng có thời gian dài làm hướng dẫn viên du lịch cho các công ty nước ngoài. Quá trình này khiến ông nhận ra, ẩm thực là con đường dễ nhất, nhanh nhất để tiếp cận mỗi người, làm người đó gia tăng hiểu biết và cảm giác hài lòng với một địa điểm, một thành phố và rộng hơn là một quốc gia. “Khi nghe một câu chuyện, bạn thấy câu chuyện rất dài dòng, nhưng khi bạn ăn một bữa ăn ngon gắn với một câu chuyện, thì bạn nhớ rất lâu”, ông Dũng giải thích.

Sau này, ông tự đứng ra thành lập công ty du lịch riêng, cũng như dần bước chân vào ngành ẩm thực thông qua việc ra mắt một số nhà hàng, quán cà phê hướng tới phân khúc cao cấp. Cho đến khi Covid-19 ập tới, các dự án kinh doanh của ông Dũng không tránh khỏi lao đao. Nhưng thay vì đầu hàng, ông nhận ra mình có thể đi tiếp, thậm chí đi xa hơn, nếu bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững.

Dựa trên kinh nghiệm tích lũy trong ngành du lịch và nhà hàng, ngay khi Covid-19 qua đi, ông cho các dự án tái khởi động, đồng thời bắt đầu với một chuỗi nhà hàng mới mang tên “Vị”. Trong chuỗi nhà hàng của mình, ông xác định không phát triển theo mô hình chuỗi như thông thường, tức là tất cả nhà hàng đều giống nhau, “mang món ăn từ nhà hàng này sang nhà hàng kia”, mà đó sẽ là hệ thống nhà hàng vùng miền, tôn trọng nét văn hóa của từng địa phương và phát huy những gì tốt nhất của vùng miền đó.

Tháng 8/2023, Vị Hà Nội, nhà hàng đầu tiên trong chuỗi Vị chính thức khai trương. Tiếp theo, tháng 5/2024, Vị Sài Gòn ra đời và tháng trước là sự xuất hiện của Vị Huế. Các nhà hàng đều được khách nước ngoài đánh giá cao, với số điểm từ 4,5/5 đến 5/5 thông qua website Tripadvisor.

Tại chuỗi nhà hàng Vị, yếu tố bền vững được xem là kim chỉ nam trong phát triển, với các biện pháp cụ thể như thiết kế không gian mở, thân thiện với thiên nhiên; ưu tiên sử dụng nguyên liệu hữu cơ, tươi sạch từ các nhà cung cấp địa phương; chính sách không rác thải, giảm thiểu chất thải nhựa và thực phẩm; tiêu thụ bền vững, đảm bảo quy trình chế biến tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường...

Ông Dũng đặt mục tiêu trước mắt là phát triển Vị Huế trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nhà hàng xanh tại Huế, phấn đấu trở thành nhà hàng đầu tiên của vùng đất cố đô đạt chứng nhận bền vững của Hiệp hội Du lịch Xanh Việt Nam, xa hơn nữa là đạt chứng nhận Michelin Green Star của Cẩm nang ẩm thực Michelin. Từ thành công của Vị Huế, ông Dũng sẽ nhân rộng ra toàn chuỗi Vị, hướng đến một hệ sinh thái bền vững.

Tin liên quan
Tin khác