- 5 siêu anh hùng trong phim giàu nhất thế giới
- Diễn viên Paul Rudd – từ cây hài trở thành siêu anh hùng
- Doanh nhân Phạm Huy Cận, Nhà sáng lập Công ty TNHH Thiết kế và Dịch vụ DMC: Tự làm mới chính mình
- Nguyễn Văn Nghĩa, Nhà sáng lập đai lưng Son Young: Giúp khách hàng “tạm biệt” những cơn đau lưng
- Đinh Thanh Phong, Nhà sáng lập Gazano: Bỏ công nghệ để… chăm sóc giày da
- Chu Đức Minh, Nhà sáng lập nền tảng Communi: Đưa trí tuệ Việt vào thị trường phần mềm toàn cầu
Đỗ Đức Mười, nhà sáng lập Transform Studio. |
Hiện thực giấc mơ hóa thân siêu anh hùng
Những ngày cuối năm, Đỗ Đức Mười cùng đội ngũ tất bật hoàn thiện các đơn hàng bộ trang phục Wukong, được lấy cảm hứng từ tựa game đình đám Black Myth: Wukong. Vốn yêu thích nhân vật Tôn Ngộ Không từ bé, ngay khi tựa game này xuất hiện, Mười đã quyết tâm chế tạo một bộ trang phục để thỏa mãn đam mê của mình.
Với trọng lượng lên tới 20 kg, bộ trang phục được Mười khẳng định là bộ trang phục cầu kỳ nhất và khiến anh ấn tượng nhất. Tạo thành từ hơn 2.500 vảy kim loại và hơn 2.000 chi tiết to nhỏ khác nhau, bộ trang phục “ngốn” của Mười và đội ngũ gần nửa tháng chế tác, tính từ thời điểm lên thiết kế cho đến khi hoàn thiện. Sản phẩm này được bán với giá khoảng 4.000 USD (hơn 100 triệu đồng)
“Đã có 6 khách nước ngoài đặt hàng ngay khi nhìn thấy sản phẩm demo, dù chúng tôi chưa mở bán chính thức. Hiện tại, chúng tôi phải tạm dừng nhận đơn, để tối ưu lại quy trình sản xuất”, Nhà sáng lập Transform Studio chia sẻ với Báo Đầu tư.
Tại thị trường Việt Nam, Transform Studio là đơn vị tiên phong trong mảng sản xuất trang phục hóa trang, biến mỗi cá nhân thành các nhân vật siêu anh hùng mà họ hâm mộ. Đó có thể là Wukong, Iron Man, Spider Man hay các hình tượng siêu nhân được đông đảo người Việt yêu thích qua loạt phim “5 anh em siêu nhân”.
Dù tạm dừng việc học để theo đuổi đam mê, nhưng Nhà sáng lập Đỗ Đức Mười chưa bao giờ khuyến khích các bạn trẻ lựa chọn con đường giống mình.
“Không phải ai cũng nhận ra được, đó là đam mê hay chỉ là sở thích nhất thời. Khi phải đối mặt với vấn đề cơm - áo - gạo - tiền, nhiều bạn mới nhận ra, sự lựa chọn của mình chỉ là sở thích, hoàn toàn không phải đam mê. Nếu được, tôi vẫn mong các bạn trẻ hãy hoàn thiện việc học, hoặc ít nhất là học những gì giúp ích cho ngành nghề mà bạn tham gia. Kiến thức ở Trường đại học Kiến trúc Hà Nội đã cung cấp cho tôi những nền tảng để làm tốt công việc, như cách phối màu, cách nhìn hình khối, triển khai màu sắc trên nhiều chất liệu, tính toán tỷ lệ cơ thể...”, Mười chia sẻ.
Mười kể, ngày nhỏ, anh thích nhất là xem phim siêu nhân và thường chơi đóng giả siêu nhân với các bạn. Khi lớn lên, Mười tham gia cộng đồng cosplay (người hâm mộ cố gắng ăn mặc và trang điểm sao cho giống với nhân vật họ yêu thích nhất), đồng thời tập thiết kế những bộ trang phục siêu nhân đầu tiên cho mình.
Bộ trang phục đầu tiên mang lại thu nhập cho Mười là bộ đồ Iron Man (được anh thực hiện khi đang học lớp 11), bán với giá 1,2 triệu đồng. “Bộ đồ đó rất sơ khai nếu so với bây giờ, nhưng cho tôi niềm tin rằng, mình hoàn toàn có thể kiếm sống từ đam mê siêu anh hùng”, Mười nhớ lại.
Sau này, khi thi đỗ Trường đại học Kiến trúc Hà Nội (ngành nội thất), Mười vừa học, vừa duy trì hoạt động sản xuất đồ hóa trang như một công việc làm thêm. Năm thứ hai đại học, Mười cùng một số người bạn chung sở thích chính thức thành lập Transform Studio, với mong muốn giúp mỗi cá nhân được “biến hóa” thành bất cứ nhân vật nào mà họ yêu thích.
Nhà sáng lập sinh năm 1997 cho biết, khách hàng của Transform Studio chủ yếu là người nước ngoài (chiếm tỷ lệ 80%). Đến nay, trang phục do Transform Studio sản xuất đã tiếp cận nhiều thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc)... So với các studio quốc tế khác, Mười tự hào khẳng định, yếu tố cạnh tranh của Transform Studio nằm ở chất lượng và thời gian sản xuất. “Nhiều khách hàng phản hồi rằng, sản phẩm của chúng tôi có chất lượng tương đương, thậm chí tốt hơn các studio tại Indonesia hay Thái Lan”, Mười nói.
Từ bỏ đại học để theo đuổi đam mê
Bước ngoặt quan trọng nhất trên hành trình khởi nghiệp của Đỗ Đức Mười là vào năm 21 tuổi, anh quyết định dừng con đường học tập tại Trường đại học Kiến trúc Hà Nội để tập trung phát triển Transform Studio. Để đi đến quyết định này, Mười đã trăn trở và cân nhắc hơn 1 năm. Đến giờ, Mười vẫn khẳng định rằng, đó là quyết định khiến anh “có tiếc nuối, nhưng chưa bao giờ hối hận”.
Nhà sáng lập trẻ giải thích, thời điểm đó là cuối năm thứ 3 đại học, các sinh viên bắt đầu bước vào giai đoạn “bận túi bụi” vì đủ loại đồ án. Nếu tiếp tục theo học, Mười sẽ không thể duy trì Transform Studio hiệu quả.
Xác định rõ ước mơ của mình là xây dựng một studio sản xuất đồ hóa trang hàng đầu Việt Nam, Mười đành gác lại việc học để tập trung cho sự nghiệp. Ban đầu, gia đình phản ứng gay gắt trước quyết định của Mười, nhưng anh đã dùng sự kiên trì và định hướng tương lai rõ ràng để thuyết phục cha mẹ. Sau đó, gia đình không những ủng hộ, mà còn thế chấp sổ đỏ để vay vốn cho Mười mở xưởng sản xuất.
“Từ khoản vốn vay 200 triệu đồng, sau 1 năm sau, tôi đã trả hết nợ, lấy được sổ đỏ về. Ở tuổi 23, tôi tự sắm cho mình chiếc ô tô đầu tiên trị giá 600 triệu đồng”, Mười hào hứng chia sẻ.
Những năm sau đó, Transform Studio tiếp tục phát triển ổn định. Đơn đặt hàng của khách đã có đội ngũ lo liệu chu toàn, Mười chỉ tập trung thiết kế những bộ trang phục mà mình thật sự yêu thích, như bộ giáp của Thiên Mệnh Nhân trong trò chơi Black Myth: Wukong.
Nhà sáng lập còn theo đuổi một đam mê mới, đó là tự sản xuất phim về siêu anh hùng. Ý tưởng này đã được anh nuôi dưỡng từ trước đại dịch Covid-19, nhưng đến năm nay mới có thể hiện thực hóa. Mười tiết lộ, Transform Studio tự đầu tư gần 2 tỷ đồng để sản xuất dòng phim huyền sử Việt Nam, với mục tiêu cống hiến cho cộng đồng, chứ không phải để tìm kiếm lợi nhuận.
Dự án lấy tên là “Chiến thần Lạc Hồng”, trong đó tập trung xây dựng hình tượng siêu anh hùng đầu tiên của Việt Nam - Chiến thần Lạc Hồng, dựa trên những câu chuyện huyền sử về Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chử Đồng Tử... Dự án đã hoàn thiện mùa 1 và đang bước vào giai đoạn hậu kỳ. Mười cho biết, Transform Studio dự kiến phát hành bộ phim qua Youtube, vào thời điểm lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2025.
“Khi làm phim, tôi tìm được niềm đam mê như thời kỳ đầu gây dựng Transform Studio. Tôi không giỏi viết hay vẽ tranh, nên chỉ bằng cách làm phim, tôi mới có thể xây dựng hình tượng siêu anh hùng của Việt Nam”, Mười nói.