| ||
Sẽ có tuyến đường sắt khổ 1.435 mm từ Tp.HCM - Cần Thơ |
Theo đó, tuyến đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ sẽ bắt đầu tại ga lập tàu hàng An Bình, xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cái Răng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.
Dự kiến, tuyến đường sắt khổ 1435 mm, dài 173,6 km này sẽ đi qua Bình Dương, Tp.HCM (quận Thủ Đức, quận 12, quận Hóc Môn, quận Bình Chánh); Long An; Tiền Giang; Vĩnh Long; Cần Thơ.
Trên tuyến bố trí 15 ga là An Bình, Thạnh Xuân, Tân Chánh Hiệp, Vĩnh Lộc, Tân Kiên, Long Định, Tân An, Mỹ Tho, Vĩnh Kim, Long Trung, Cái Bè, Vĩnh Long, Bình Minh, Cái Răng và 2 trạm khách là Vĩnh Phú, Bà Điểm.
Với quy mô xây dựng như trên, phạm vi hành lang an toàn, chỉ giới xây dựng đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt là 797,82 ha. Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Tp.HCM với trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long là 157.254 tỷ đồng (khái toán), trong đó chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị trước thuế là 79.268 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 48.743 tỷ đồng...
Theo Bộ Giao thông vận tải, ngoài việc phục vụ công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt nhằm ổn định quy hoạch sử dụng đất và quản lý quỹ đất; Quy hoạch này là còn là cơ sở để xúc tiến đầu tư các dự án xây dựng công trình đường sắt, trong đó có tuyến Tp.HCM - Cần Thơ.
Được biết, niên hạn nghiên cứu của Quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Anh Minh