Thời sự
Đầu tư thêm máy soi container để hạn chế rủi ro trong thông quan hàng hóa
PV - 16/07/2016 20:34
Trong 6 tháng đầu năm nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chỉ phát hiện và lập biên bản 694 vụ vi phạm hành chính về hải quan, giảm gần một nửa về số vụ so với năm trước nhưng giá trị hàng vi phạm đã tăng gấp 5,7 lần. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, Ban Chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận và hàng giả TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện đến 13.868 vụ vi phạm, tăng 66% so với năm trước.

Theo cục hải quan TP. Hồ Chí Minh, lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa, gần đây đã xuất hiện tình trạng đối tượng buôn lậu sử dụng thủ đoạn cố tình chọn luồng. Cùng là một lô hàng, nhưng được khai báo bằng nhiều tờ khai ở cùng một Chi cục Hải quan hoặc ở Chi cục khác, khi bị phân vào luồng đỏ đối tượng sẽ hủy tờ khai, khai báo lại để chọn luồng vàng, luồng xanh hòng được miễn kiểm tra hàng hóa. Do đó, việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua hình thức phân luồng luồng xanh, luồng vàng tiếp tục ẩn chứa nhiều rủi ro trong kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Máy soi container được trang bị cho Hải quan TP. HCM

Thực tế kiểm soát hải quan cho thấy, khi hầu hết hàng hóa xuất khẩu thuộc diện miễn kiểm tra hàng hóa, thì chỉ thông qua việc áp dụng soi chiếu ngẫu nhiên đối với hàng hóa đã thông quan, hải quan thành phố đã phát hiện nhiều trường hợp hàng xuất khẩu khai báo sai, trốn thuế; xuất khẩu không đúng mặt hàng so với khai báo; sử dụng không đúng nguyên phụ liệu đã nhập khẩu; sử dụng công văn xuất thiếu, hủy tờ khai để đối phó trường hợp bị kiểm tra trọng điểm…

Vì vậy, ngoài những giải pháp đang áp dụng, Hải quan TP.HCM cần được trang bị thêm nhiều máy soi để nâng cao tỷ lệ soi chiếu container hàng hóa xuất nhập khẩu trước và sau thông quan mới có thể ngăn chặn triệt để buôn lậu, gian lận thương mại. Nhất là trước tình hình hải quan phải đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian thông quan, 80-90% lượng hàng hóa thông quan được phân luồng xanh. Đồng thời, hiện tại năng lực của các máy soi container được trang bị cho Hải quan thành phố mới chỉ đáp ứng soi chiếu được một phần rất nhỏ đối với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.  

Tin liên quan
Tin khác