Chuyển động thị trường
Doanh nghiệp bất động sản tái gia nhập thị trường
Thanh Vũ - 19/09/2024 08:19
Nhiều doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động là một tín hiệu cho thấy thị trường đang dần khởi sắc trở lại.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8, cả nước có 8/17 ngành ghi nhận số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó bao gồm ngành bất động sản với mức tăng 2,24%.

Không chỉ vậy, trong 8 tháng vừa qua, thị trường địa ốc còn chào đón 370 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Còn riêng trong tháng 8/2024, số lượng công ty tái gia nhập thị trường là 52. Những con số trên cho thấy, ngành bất động sản đang từng bước khởi sắc hơn. 

Các khu đô thị lớn ở vùng ven Hà Nội đang khiến thị trường bất động sản miền Bắc trở nên sôi động hơn. Ảnh: Vinhomes Cổ Loa


Trên cả ba miền, nhiều dự án bất động sản mới đang đồng loạt ra mắt thị trường, trong đó sôi động nhất là tại khu vực miền Bắc. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội), The Senique (Hà Nội), The Wisteria (Hà Nội), Sun Urban City (Hà Nam), Vinhomes Royal Island (Hải Phòng), Golden Crown (Hải Phòng)...

Tại miền Trung có các dự án như Sun Ponte Residence (Đà Nẵng), Sun Symphony Residence (Đà Nẵng), Gran Mélia (Nha Trang)... Với khu vực phía Nam, nhiều dự án cũng đang rầm rộ tổ chức kick off hoặc mở bán, chẳng hạn chung cư D-Homme (TP.HCM), Lavida Plus (TP.HCM), Eaton Park (TP.HCM), The Opus One (TP.HCM), Uni Complex (Bình Dương), Green Emerald (Bình Dương), Orchard Hill (Bình Dương)...

Không chỉ nguồn cung được bổ sung mạnh mẽ, sức cầu trên thị trường cũng đang chứng kiến đà đi lên rõ rệt. Theo báo cáo quý II/2024 của Bộ Xây dựng, tổng lượng giaro dịch bất động sản đạt 150.876 giao dịch, tăng 13% so với quý trước và tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, lượng hàng tồn kho bất động sản cũng đã giảm thiểu đáng kể. Trong quý II/2024, lượng sản phẩm tồn được tính trên 60/63 tỉnh thành là 17.105 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền). Con số này thấp hơn so với 23.029 căn trong quý I/2024 (tính trên 56 địa phương) và 16.688 căn vào quý II/2023 (tính trên 17 địa phương).

Xét về phân khúc, căn hộ chung cư vẫn là loại hình chủ đạo, chiếm sóng thanh khoản của thị trường. Phân khúc thấp tầng, đất nền cũng đã bắt đầu rục rịch phục hồi tích cực

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 

Đánh giá về tình hình thị trường hiện tại, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, tiến trình phục hồi của thị trường đang có sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc tại những địa phương khác nhau. 

“Theo đó, xét về phân khúc, căn hộ chung cư vẫn là loại hình chủ đạo, chiếm sóng thanh khoản của thị trường. Phân khúc thấp tầng, đất nền cũng đã bắt đầu rục rịch phục hồi tích cực, khi một số dự án, chủ yếu ở khu vực miền Trung trở ra, ghi nhận kết quả mở bán, giao dịch chuyển nhượng khá tốt”, bà Phạm Thị Miền chia sẻ.

Xét về khu vực, các phân khúc như đất nền, biệt thự, chung cư... tại miền Bắc đều tiếp tục ghi nhận những kết quả tăng trưởng ấn tượng. Khu vực miền Trung, bao gồm Đà Nẵng, Nha Trang, Nghệ An, bắt đầu xuất hiện những chuyển biến tích cực ở phân khúc cao tầng trên thị trường sơ cấp và các sản phẩm dòng tiền trên thị trường thứ cấp. 

“Trong khi đó, quá trình phục hồi tại thị trường miền Nam lại đang cho thấy sự không đồng đều, với nguồn cung nhỏ giọt, chủ yếu đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo của các dự án cũ”, bà Miền cho biết.

Tháng 8/2024 cũng là thời điểm đánh đấu bộ ba bộ luật bất động sản có hiệu lực. Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, các bộ luật mới sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý của nhiều dự án. Trong đó, những vấn đề nổi cộm nhất được kỳ vọng sẽ giải quyết là định giá đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư.... Đây là những tiền đề quan trọng trong sự phát triển của thị trường trong thời kỳ mới.

Trong báo cáo của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), tính đến ngày 2/8, kết quả kinh doanh quý II/2024 của nhóm doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán đã có phần tốt hơn. Theo đó, tổng số tiền lãi sau thuế của các công ty lên đến hơn 13.300 tỷ đồng, tăng 4,2% so với quý I/2024. Trong đó, Vinhomes vẫn là chủ lực chính với lãi quý đạt 10.600 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác