Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn xây dựng chuỗi cung ứng dưa lưới sản xuất tại Quảng Trị
Tiến Nhất - 26/09/2019 17:03
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Công ty Sumitomo Corporation Việt Nam và Công ty Seibu Nousan Việt Nam về dự án trồng dưa lưới theo công nghệ Nhật Bản tại tỉnh Quảng Trị.
Qua 2 năm hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giữa tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã trồng được 5 vụ dưa lưới với sản lượng thu được gần 5 tấn

Tại buổi làm việc, ông Kozawa Hidemasa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Sumitomo Corporation Việt Nam cho biết, qua 2 năm hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Công ty Sumitomo Corporation Việt Nam đã trồng được 5 vụ dưa lưới tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh và TP. Đông Hà, sản lượng thu được gần 5 tấn quả.

Mô hình đã khẳng định điều kiện đất đai, khí hậu Quảng Trị phù hợp để cây dưa lưới phát triển, cho năng suất và chất lượng cao. Tập đoàn Sumitomo đã kết nối với siêu thị Intimex Hà Nội để tiêu thụ sản phẩm với giá bình quân 50 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư trực tiếp, lãi bình quân đạt từ 600 - 800 triệu đồng/ha.

Ông Kozawa Hidemasa bày tỏ mong muốn được thực hiện Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng dưa lưới sản xuất tại Quảng Trị do JICA tài trợ với Công ty Seibu Nousan, một công ty hàng đầu về kỹ thuật nông nghiệp cao của Nhật Bản, với mục tiêu hình thành mối liên kết sản xuất và tiêu thụ dưa lưới giữa các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đại diện Công ty Sumitomo cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Sở NN&PTNT Quảng Trị chuyển giao quy trình, công nghệ trồng dưa lưới, đồng thời hỗ trợ chuyển giao các công nghệ tiên tiến để sản xuất các đối tượng cây trồng mới, nhất là trên vùng đất cát của tỉnh nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính đánh giá mô hình sản xuất dưa lưới theo công nghệ Nhật Bản đã thành công, tạo ra lợi nhuận cao so với các loại cây trồng khác. Việc Công ty Sumitomo Việt Nam kêu gọi sự hỗ trợ từ JICA và hợp tác với Công ty Seibu Nousan để tiếp tục phát triển mô hình trồng dưa lưới là một ý tưởng rất hay, có thể khai thác được tiềm năng, lợi thế vùng cát ở các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng, giúp ngành nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững, vì vậy giao Sở NN&PTNT phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ cho công ty thực hiện.

“Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm của Công ty Sumitomo và Seibu Nousan, dự án sẽ thành công, không chỉ với cây dưa lưới mà còn mở ra cơ hội cho nhiều loại cây trồng khác”, ông Chính nói.

Tin liên quan
Tin khác