Doanh nhân
Doanh nhân Bùi Chí Bảo: Hiện thực hóa giấc mơ giải mã gene cho người Việt
Thu Phương - 20/09/2020 10:23
Ước mong của doanh nhân Bùi Chí Bảo, đồng sáng lập DNA Medical Technology là mọi người dân Việt Nam đều sở hữu một bản báo cáo di truyền với đầy đủ thông tin về nguy cơ mắc bệnh...

Khát vọng của TS. Bùi Chí Bảo và các cộng sự ở DNA Medical Technology là mỗi người dân đều có cơ hội được giải mã gene để tầm soát nguy cơ mắc các bệnh di truyền phổ biến, giúp hiểu rõ hơn về thiên hướng tài năng cũng như khả năng hấp thụ dinh dưỡng, mức độ tập luyện.

Doanh nhân Bùi Chí Bảo.

Mang giải pháp chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa về Việt Nam

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi đã được gặp TS. Bùi Chí Bảo giữa lịch trình dày đặc của ông trong lần công tác tại Thủ đô Hà Nội mới đây.

Trong vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực bệnh di truyền và bệnh hiếm, TS. Bùi Chí Bảo bắt đầu câu chuyện bằng hai từ sức khỏe. Ông có bằng tiến sĩ y sinh học phân tử của Đại học Y Sungkyunkwan (Hàn Quốc), có thời gian nghiên cứu về di truyền bệnh hiếm tại Queen Mary, University of London (Anh) và nghiên cứu về u nguyên bào thần kinh tại Bệnh viện Saga Koseikan (Nhật Bản).

Sau thời gian dài học tập và nghiên cứu tại nước ngoài, ông đã quyết định về nước để phát triển công nghệ giải mã gene.

Trở về hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được hơn 7 năm, ông nhận thấy, người dân hiện nay đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức, có xu hướng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của Covid-19 từ đầu năm đến nay, người dân đã chú trọng, có ý thức hơn với sức khỏe cá nhân, gia đình. Theo TS. Bùi Chí Bảo, đây là yếu tố khách quan thúc đẩy ông và các cộng sự tiếp tục đầu tư phát triển công nghệ giải mã gene trong thời gian tới.

Ông Bùi Chí Bảo cùng các cộng sự đã thành lập Trung tâm Công nghệ y khoa DNA (DNA Medical Technology) từ năm 2018 để hiện thực hóa giấc mơ giải mã gene Việt. Đó cũng là bước đi mà ông mong ước trước khi trở về nước trong thời gian học tập ở nước ngoài. “Tại Việt Nam, người dân ít có cơ hội tiếp cận các công nghệ di truyền hiện đại, nên tôi có khát vọng trở về nước với mong muốn mọi người đều có thể hiểu biết, sử dụng bước phát triển này của nhân loại”, đồng sáng lập DNA Medical Technology bộc bạch.

Từ khi nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài, ông luôn đau đáu việc làm thế nào để mọi người dân Việt Nam đều có cơ hội được giải mã gene, bởi mọi người đều sở hữu một bản báo cáo di truyền với đầy đủ thông tin về nguy cơ mắc bệnh hay giải thích về tình trạng liên quan đến tính cách, dinh dưỡng, luyện tập…

Ngành xét nghiệm di truyền đang được đánh giá là một ngành đầy hứa hẹn. Báo cáo của Global Market chỉ rõ, đây là một ngành trị giá tỷ USD, dự báo đến năm 2026, ngành xét nghiệm gene toàn cầu ước đạt 29 tỷ USD. Hiện tại ở Việt Nam, lĩnh vực này chưa phát triển, trong khi việc giải mã di truyền đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến. Chính vì vậy, thị trường Việt Nam được xem là tương đối mới và có nhiều dư địa phát triển trong tương lai.

DNA Medical Technology đã đưa vào thị trường Việt Nam những dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa, ứng dụng tiên tiến, với tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thế giới trong lĩnh vực di truyền, y học.

Ông Bùi Chí Bảo cho biết, việc chăm sóc sức khỏe nhờ giải mã gene di truyền giúp bệnh nhân điều trị trúng đích, tránh được các nguy cơ ảnh hưởng xấu đến cơ thể do thuốc.

Đơn vị này đã tiên phong lấy mẫu phân tích di truyền bằng kit nước bọt chuyên dụng; có thể sử dụng cho hầu hết các gói sản phẩm tầm soát nguy cơ mắc các bệnh di truyền phổ biến, như ung thư, bệnh mãn tính, định hướng toàn diện giúp hiểu về tính cách, thiên hướng tài năng hay khả năng hấp thụ dinh dưỡng, mức độ tập luyện…

Chẳng hạn, đã phát hiện biến thể gây bệnh mới trên gen ERCC2 liên quan đến hội chứng Xeroderma pigmentosum (XP) nhóm D  trong một gia đình người Việt. Xeroderma pigmentosum là hội chứng di truyền gây ra các biến đổi ung thư da (về sắc tố, câu trúc da), các triệu chứng ở mắt (quá nhạy cảm ánh sangs, suy giảm thị lực), thậm chí suy thoái thần kinh, do sự quá nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

DNA Medical Technology cũng là đơn vị hỗ trợ chẩn đoán bệnh hiếm nhờ giải mã gene. Khách hàng có thể tự lấy mẫu nước bọt, sau đó gửi về trung tâm và chờ báo cáo, tư vấn từ chuyên gia. Ông Bảo ví von việc này đơn giản như đi siêu thị mua hàng của người dân.

“Y tế hiện tại đã rất khác với cách đây 10 - 15 năm. Rất nhiều bệnh trước đây nằm ngoài khả năng chữa trị hiệu quả, thì nay đã có cách chữa trị. Trong tương lai, tiệm cận xu hướng của thế giới, Việt Nam cũng sẽ chuyển dịch từ chữa bệnh sang phòng bệnh và sống khỏe nhờ những hiểu biết về bộ gene để mỗi người có định hướng, kế hoạch phát triển bản thân toàn diện. Chính vì vậy, sau này, chúng ta hoặc các thế hệ tiếp nối sẽ có ý thức chăm sóc tốt hơn, từ đó có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh, nên sẽ ít phải đến bệnh viện và sống thọ hơn. Đây là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Bảo nói.

Trong hơn 2 năm làm việc với nhiều nỗ lực và tâm huyết với khách hàng, bệnh nhân, bác sĩ, đối tác, DNA Medical Technology đã nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng, bác sĩ, đối tác.

“Có những gia đình giải mã gene thành công, góp phần vào quá trình điều trị bệnh, đã trở lại cảm ơn. Với chúng tôi, đây là thành quả rất to lớn. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Theo chiến lược phát triển, DNA Medical Technology sẽ nâng cao năng lực phục vụ thị trường trong nước và bắt đầu mở rộng sang thị trường ASEAN khi điều kiện cho phép”, đồng sáng lập DNA Medical Technology tiết lộ.

Con người là yếu tố cốt lõi

Ông Bùi Chí Bảo tâm sự, là một nhà nghiên cứu, khi cùng các cộng sự thành lập DNA Medical Technology, bản thân ông cũng gặp rất nhiều khó khăn. “Cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp nào, chúng tôi phải luôn thích nghi, thay đổi theo mục tiêu kinh doanh cũng như biến động mới của thị trường để đưa ra chiến lược, kế hoạch thực hiện phù hợp”, ông Bảo cho hay.

Một trong những yếu tố giúp Công ty vượt qua khó khăn và tăng trưởng tốt là đội ngũ nhân sự. Ở DNA Medical Technology, ông Bùi Chí Bảo luôn quan tâm và đề cao yếu tố con người. Ông cho rằng, con người là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển, đóng góp cho thành quả phụng sự khách hàng, phụng sự cộng đồng. Dù ở giai đoạn nào, Công ty cũng chú trọng, nâng cao chất lượng nhân sự chủ chốt, bởi đây là bộ xương sống quan trọng trong vận hành của Công ty cả ở hiện tại và trong tương lai.

Việc tuyển chọn đội ngũ được ông Bùi Chí Bảo, Hội đồng Sáng lập và Ban Điều hành đặc biệt chú trọng những nhân sự cốt lõi. Họ được tinh lọc từ các mối quan hệ thân cận cũng như đã có kinh nghiệm cọ sát trong những lĩnh vực gần hoặc có liên quan để có thể bắt tay làm việc ngay. Còn những thành viên khác được tuyển dụng theo tiêu chuẩn nhân sự rõ ràng. Điểm chung của tất cả mọi người là đam mê cống hiến.

“Tại DNA Medical Technology, chúng tôi phân chia công việc khá rõ ràng theo một quy trình thiết lập sẵn. Nhưng chắc chắn, quy trình sẽ liên tục thay đổi bởi yếu tố đặc thù của start-up. Chúng tôi cố gắng phân chia công việc theo thế mạnh, năng lực của từng người trong Hội đồng Sáng lập, Ban Điều hành. Ở đó, tôi chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn, tham gia nghiên cứu hoặc hỗ trợ hội chẩn, tư vấn với bác sĩ. Tuy nhiên, trong các cuộc họp, tôi vẫn cùng tham gia để nắm tình hình công việc cũng như góp ý cho phù hợp. Chúng tôi tôn trọng ý kiến cá nhân, nên sẵn sàng thay đổi vì mục tiêu chung”, đồng sáng lập DNA Medical Technology chia sẻ.

Lắng nghe và truyền cảm hứng

Ngoài việc lắng nghe ý kiến của nhân viên trong Công ty, trong một ngày làm việc, ông Bảo còn dành thời gian để tư vấn, trò chuyện với bệnh nhân và người nhà như một phần đã gắn bó với cuộc sống thường nhật.

Tôi có ước mong là tất cả người dân Việt Nam đều sở hữu một bản báo cáo di truyền với đầy đủ thông tin về nguy cơ mắc bệnh hay giải thích về tình trạng liên quan đến tính cách, dinh dưỡng, luyện tập…

TS. Bùi Chí Bảo, đồng sáng lập DNA Medical Technology

Lắng nghe người bệnh, ông có thêm tư liệu quý phục vụ hoạt động nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm sống. Có nhiều trường hợp bệnh nhân gọi điện thoại khi ông đang có việc, nhưng ông hiểu rằng, những ai làm nghề cứu người đều cảm thông, vì lúc đó, bệnh nhân đang rất cần đến sự giúp đỡ từ người có chuyên môn. “Tôi cùng các bác sĩ luôn mong muốn giúp bệnh nhân gỡ rối tâm tư, khuyên họ cứ tiếp tục sống lạc quan, rồi mọi điều tốt đẹp sẽ đến”, ông Bùi Chí Bảo trải lòng.

Không chỉ lắng nghe, đồng sáng lập DNA Medical Technology còn có một vai trò khác, đó là người truyền cảm hứng. Hiện tại, ông là người truyền lửa cho thế hệ trẻ với vai trò là giảng viên đại học.

“Quả thực, thế hệ trẻ Việt Nam hiện rất giỏi, nhưng họ thiếu các môi trường để dấn thân trải nghiệm. Tôi mong các em sẽ giữ được lửa nhiệt huyết với nghề để giúp đỡ mọi người. DNA Medical Technology cũng tạo điều kiện làm việc cho các em mới ra trường. Va chạm thực tế là môi trường đào tạo hiệu quả”.

Để có sức lực đảm đương nhiều vai trò trong cùng một ngày từ kinh doanh, tư vấn, đi truyền cảm hứng, nguồn năng lượng quan trọng nhất với ông Bùi Chí Bảo là gia đình. “Cứ có thời gian rảnh là tôi trở về nhà”, anh nói.

Anh tâm niệm, gia đình là nơi đón ta trở về, là nơi để ta làm mới mình và tái tạo năng lượng sau những căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

Tin liên quan
Tin khác