Doanh nghiệp
Doanh nhân Đoàn Quốc Huy: BIM Group phát triển vững chắc sau khi quyết định ngừng bay Air Mekong
Như Ngọc - 15/09/2016 16:21
Không né tránh khi nói về những thách thức mà coi đó là những bài học lớn, Phó Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy đã chứng tỏ là thế hệ kế vị bản lĩnh, góp phần dẫn dắt BIM Group vượt qua thách thức và khẳng định vị thế vững chắc trên thương trường. Với kiến thức lĩnh hội được trong thời gian tu nghiệp ở nước ngoài, cộng với những kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình kinh doanh trong nước, anh tiếp tục hiện thực hoá hoài bão đưa BIM Group vững bước phát triển.

Là thế hệ tiếp nối BIM Group nhưng sự khởi đầu kinh doanh của anh không mấy thuận lợi khi vừa tiếp quản mảng bất động sản thì thị trường rơi vào khủng hoảng, rồi tiếp đến là việc ngừng bay của Air Mekong. Làm thế nào để một doanh nhân trẻ mới bước chân vào thương trường như anh đứng vững trong “tâm bão” để cùng góp  phần chèo lái “con thuyền BIM Group” tiếp tục vươn khơi?   

Từ nhỏ tôi đã may mắn có cơ hội được tháp tùng cha tôi – doanh nhân Đoàn Quốc Việt trong những chuyến công tác, dần dà hình thành trong tôi niềm đam mê kinh doanh. Khởi nghiệp vào năm 1994 tại Quảng Ninh, ông đã gây dựng BIM Group thành một tập đoàn đầu tư đa ngành. Đây chính là động lực, là nền tảng để tôi tiếp tục phát huy sau một thời gian dài tu nghiệp tại nước ngoài.
Trong kinh doanh, có những kết quả không như ý là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi thành lập Air Mekong với mong muốn đem đến cho thị trường một hàng hàng không tư nhân năng động, có dịch vụ ưu việt với các chặng bay mới mẻ.

.

Vào thời điểm Air Mekong dừng hoạt động, nhiều bạn bè, đối tác và khách hàng đã chia sẻ rằng việc vắng bóng “sếu đầu đỏ” để lại trong họ nhiều niềm tiếc nuối. Khi quyết định ngừng bay, chúng tôi đã đặt ra 3 mục tiêu ưu tiên hàng đầu và cốt lõi, đó là: phải đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng, phải đảm bảo trách nhiệm với các đối tác và phải giải quyết được việc làm ổn định cho CBCNV. Đối với khách hàng, chúng tôi đã chủ động hoàn lại vé bay của những chặng đường chưa bay.

Đối với đối tác, chúng tôi đã làm tròn mọi trách nhiệm, hoàn thành mọi nghĩa vụ cần thiết cũng như giải quyết triệt để các vấn đề công nợ. Đối với nhân viên của hãng, chúng tôi đã hỗ trợ hết mình trong việc chuyển đổi công việc của họ từ Air Mekong sang các công ty thành viên trong tập đoàn, nhiều trong số đó hiện vẫn đang tiếp tục làm việc và cống hiến tại BIM Group.

Sau Air Mekong, BIM Group đã có điều kiện tập trung nguồn lực tối đa vào những mảng kinh doanh cốt lõi, qua đó trong 3 năm vừa qua, chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ trong cả 3 ngành nghề. Cũng sau Air Mekong, chúng tôi càng thêm khẳng định rằng “tâm” sẽ làm nên cái “tầm” của doanh nghiệp.

Vậy theo anh, Air Mekong đã để lại cho BIM Group những kinh nghiệm gì?

Niềm tin và uy tín đã song hành cùng BIM Group bước qua những chặng đường khó khăn. Với kinh nghiệm từ Air Mekong, ban lãnh đạo BIM Group đã thay đổi chiến lược đầu tư và phát triển cho phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.Hơn thế, trong chiến lược kinh doanh của mình, chúng tôi luôn đề cao  uy tín và dịch vụ đối với khách hàng là ưu tien hàng đầu.Vì thế, chúng tôi không những vượt qua được khó khăn, mà còn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công.

.

Trong đó, có thể kể đến, đối với nhóm ngành nông nghiệp, mảng kinh doanh muối của tập đoàn đã chiếm được trên 70% thị trường muối tinh công nghiệp tại Việt Nam. Trong bối cảnh các doanh nghiệp thủy sản Viêt Nam luôn bị vướng vào các rào cản xuất khẩu do việc quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, các sản phẩm tôm nuôi của tập đoàn đêu đạt năng suât rất cao, trên 18 tấn/hecta và luôn được các bạn hàng lớn trong và ngoài nước săn lùng.

Trong nhóm ngành thương mại – dịch vụ, Elite Fitness đã mở thêm nhiều cơ sở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh và tiếp tục khẳng định vị thế câu lạc bộ thể dục thể thao cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. BIM Group cũng mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, trong đó tiNi World là là chuỗi trung tâm “Giáo-Trí” đầu tiên tại Việt Nam xây dựng và phát triển dựa trên mô hình kết hợp giáo dục & giải trí dành cho trẻ em từ 2-12 tuổi được các bậc phụ huynh tin tưởng đưa con mình tới. Thương hiệu Zpizza đến từ Mỹ cũng được nhiều người đón nhận và phát triển trở thành chuỗi nhà hàng được khách hàng Việt Nam ưa chuộng

Đặc biệt, mặc dù thị trường bất động sản có giai đoạn rơi vào khủng hoảng, nhưng với chiến lược đầu tư đúng đắn, phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, BIM Group đã nhanh chóng vươn lên trở thành chủ đầu tư uy tín. BIM Group đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong vào ngoài nước như Top 10 chủ đầu tư xuất sắc nhất do BCI trao tặng, Giải thưởng BĐS châu Á – Thái Bình Dương... Đây là những bảo chứng cho chất lượng và uy tín của chủ đầu tư trên thị trường bất động sản. Trong vòng 3 năm qua, chúng tôi luôn khảng định cam kết với khách hàng và đã bàn giao thành công hàng nghìn sản phảm bất động sản đảm bảo đúng chất lượng và cam ket.

Anh có thể bật mí định hướng phát triển cũng như kế hoạch kinh doanh sắp tới của BIM Group?
Năm nay BIM Group vẫn tiếp tục tập trung vào 3 nhóm ngành kể trên, trong đó, chú trọng đầu tư vào bất động sản thương mại – nghỉ dưỡng. Bên cạnh dự án Halong Marina đang triển khai tại Quảng Ninh, BIM Group đã mở rộng thị trường sang Lào và Phú Quốc.
Đặc biệt, Phú Quốc sẽ là thị trường trọng điểm mà BIM Group sẽ tập trung phát triển trong năm nay và những năm tới. Tại đây, BIM Group đang phát triển Khu phức hợp du lịch Phu Quoc Marina và các hạng mục đầu tiên của tổ hợp này là InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort, Phu Quoc Waterfront, Quảng trường biển và Sailing Club sẽ được BIM Group bắt đầu cho ra mắt trong quý III năm nay.
Ngoài InterContinental Hotels Group, chúng tôi sẽ hợp tác với những thương hiệu hàng đầu thế giới về quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng như Regent Hotels and Resorts, Fusion, Hyatt Hotels …để cùng tham gia phát triển và vận hành các chuỗi dự án tại Phu Quoc Marina. Danh tiếng và chất lượng dịch vụ của những tập đoàn này không những tạo nên sự khác biệt cho các dự án, nâng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của Phú Quốc lên tầm quốc tế mà còn góp phần quảng bá Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung đến với thị trường khách du lịch cao cấp thế giới.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đặt chân đến Phú Quốc nhưng có vẻ như BIM Group đánh mất lợi thế tiên phong tại đây khi một số doanh nghiệp khác đã chớp cơ hội triển khai và kinh doanh rất tốt trong hơn một năm qua, trong khi bây giờ BIM Group mới giới thiệu Phu Quoc Marina. Phải chăng BIM Group đang chậm chân so với các đối thủ? Phải chăng, bài học của Air Mekong khi mở đường bay đến Phú Quốc khiến BIM Group cẩn trọng hơn khi đầu tư vào đây?
Tôi cho rằng, đây mới là thời điểm vàng để đầu tư vào Phú Quốc. Trước đây, kinh doanh du lịch ở Phú Quốc rất khó khăn do chỉ đón được các máy bay nhỏ, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, chi phí xây dựng đắt hơn ở đất liền, chi phí vận hành khách sạn cũng lớn do phải mua điện chạy bằng dầu diesel với giá đắt. Hiện nay, những rào cản đối với sự phát triển của Phú Quốc đã dần được dỡ bỏ. Từ khi sân bay mới đi vào hoạt động, mỗi ngày có 50 chuyến bay từ trong và ngoài nước đi và đến Phú Quốc. Hệ thống đường trục xuyên đảo, đường vòng quanh đảo đang hoàn thiện. Điện lưới đã được kéo từ đất liền ra đảo và cùng với những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đã giúp giảm chi phí đầu tư.

Lượng khách du lịch đến Phú Quốc cũng tăng cao ngoài dự đoán khi năm 2012 Phú Quốc mới đón 313.000 lượt khách thì năm ngoái đã tăng lên 1,64 triệu lượt và trong 6 tháng đầu năm nay đã đón 1 triệu lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù bùng nổ nhưng du lịch Phú Quốc mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Nguồn cung khách sạn cao cấp trên đảo còn rất hạn chế. Trong khi đó, bên cạnh lợi thế được thiên nhiên ban tặng, Phú Quốc cũng ngày càng gia tăng sức hút bằng những sản phẩm du lịch mới như safari, cáp treo vượt biển, sân golf, casino.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sẽ chẳng bao lâu nữa Phú Quốc sẽ đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách mỗi năm. Vì thế, dư địa đầu tư và kinh doanh còn rất lớn và Phú Quốc cần thêm nhiều nhà đầu tư tầm cỡ để trở thành một Bali hay Phuket mới của khu vực. Tuy nhiên, không cơ hội nào lại không đi cùng với thách thức, mức tăng trưởng nhanh cần đi kèm với sự cẩn trọng hơn trong đầu tư. Đây cũng chính là lời giải mà chúng tôi học được từ bài toán Air Mekong.  Có thể nói, chúng tôi không chậm chân mà chuẩn bị kĩ lưỡng, bài bản cho những hướng đi chiến lược sắp tới của mình tại thị trường Phú Quốc.

Tin liên quan
Tin khác