Doanh nhân
Doanh nhân Hoàng Hải Yến: Đam mê và khác biệt mới là chìa khoá thành công
Gia Yên thực hiện - 21/09/2024 08:26
Với Hoàng Hải Yến, CEO Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư quốc tế H2Y, sự kiên trì theo đuổi đam mê cùng tinh thần vượt trội đã giúp chị tạo nên giá trị riêng và chinh phục thêm nhiều mục tiêu mới.
Doanh nhân Hoàng Hải Yến, CEO Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư quốc tế H2Y.

Hoàng Hải Yến bắt đầu công việc kinh doanh, đi lại giữa Hàn Quốc và Việt Nam từ năm 2017. Đến khoảng năm 2020, cũng là lúc đại dịch Covid-19 ập tới, tất cả công việc bị chững lại. Một loạt dự án đã lên kế hoạch bị trì hoãn, thậm chí phải thay đổi chiến lược.

Nữ doanh nhân này rơi vào giai đoạn áp lực, đôi lúc bế tắc, khi chỉ dậm chân tại chỗ với nhiều kế hoạch còn dang dở. Có hôm đi giữa trời tuyết rơi, Hoàng Hải Yến tự hỏi: “Có nên tiếp tục theo đuổi đam mê nữa hay không?”. Phải tới năm 2022, nữ doanh nhân này mới tự tin, tích cực bước ra khỏi “vùng tối” của chính mình và định hình nên nhiều giá trị.

Bằng cách nào, chị bước qua những “vùng tối” đó?

Trong những tháng ngày kinh doanh bị ảnh hưởng, có những lúc, cần sự tự vấn sâu sắc hơn, tôi đã tự hỏi: Mục tiêu của mình là gì? Đam mê mình từng theo đuổi ở đâu? Tất cả những gì mình đạt được không phải đều do sự nỗ lực, kiên trì? Và bằng sự quyết đoán, tôi đã vực dậy, đối diện được với chính mình, một lần nữa không từ bỏ đam mê, xem tất cả khó khăn đều là những trải nghiệm đáng giá, giúp tôi trưởng thành hơn từng ngày.

Tôi bắt đầu định hình lại các kế hoạch tạm gác lại, tìm kiếm sự đồng hành vững chãi từ đối tác, cộng sự, bạn bè, gia đình và kiên trì cùng nhau giải quyết từng khó khăn. Kết quả, từng dòng sản phẩm khác biệt, chất lượng đã được đưa ra thị trường và tận dụng bài toán “trong nguy có cơ” để doanh thu của cả 2 công ty tại Hàn Quốc và Việt Nam đều đạt con số ấn tượng.

Tôi nhận ra, con đường kinh doanh đôi khi đến mà không hẹn trước. Chúng ta có thể lên kế hoạch rất nhiều, nhưng sẽ có những thời điểm không hề nằm trong dự liệu. Chính việc vượt qua mọi thách thức đã giúp tôi có cái nhìn xa hơn, nỗ lực học hỏi không ngừng để chinh phục nhiều mục tiêu mới và thôi thúc mình phải làm gì đó để truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh.

Đã có bao giờ chị nghĩ đến việc bỏ cuộc?

Chưa bao giờ! Mỗi khi gặp chướng ngại, tôi đều nghĩ đến hành trình kiên trì theo đuổi đam mê bền bỉ của mình suốt nhiều năm qua và tin rằng, mỗi cá nhân chỉ cần giữ tinh thần dấn thân và phụng sự sẽ cùng tạo nên xã hội tốt đẹp hơn.

Tôi thật sự may mắn khi có cơ hội tiếp xúc và gặp gỡ nhiều người thầy, đối tác tài năng, đáng quý từ Hàn Quốc đến Việt Nam. Thật cảm ơn vì tôi đã đủ kiên nhẫn để theo đuổi suốt chặng đường đam mê hơn 7 năm qua. Và trong những thời khắc khó khăn, vai trò “sếu đầu đàn” của tôi lại được bộc lộ rõ hơn.

Chị có thể nói rõ hơn về chặng đường tháo rào trong tư duy và kiên trì theo đuổi đam mê của mình?

Sau gần 7 năm chinh chiến trong thị trường mỹ phẩm, đưa hàng trăm sản phẩm của nhiều hãng nổi tiếng tại Hàn Quốc từ phòng thí nghiệm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, tôi đang dần viết lại cách thức kinh doanh của mình trong thời kỳ mới để mang đến nhiều khác biệt cho thế hệ khách hàng mới.

Tôi từng bước tháo những rào cản trong tư duy, sống và làm việc với đam mê như ngày cuối cùng được sống. Không từ bỏ đam mê có lẽ cũng là chính một tính cách nổi bật, thúc đẩy tôi theo đuổi con đường kinh doanh đầy chông gai.

Giống như Boudicca, vị nữ hoàng Celtic từng đứng lên chống lại sự thống trị của La Mã, tôi được truyền cảm hứng để dấn thân vào hành trình đầy thử thách cho công cuộc khởi dựng một "vương quốc" theo ý muốn của riêng mình. Trong một thế giới kinh doanh đầy khắc nghiệt, nhưng cũng đa sắc diện, sự khám phá đó chính là một hành trình du ngoạn vào tâm thức của bản thân và những ai trân trọng giá trị của cái đẹp.

Một hành trình du ngoạn vào tâm thức của bản thân, thưa chị?

Đúng vậy, với tôi, mỗi dự án kinh doanh được định hình và triển khai như một lời tuyên ngôn, thách thức giới hạn và mở ra những giải pháp độc đáo cho thị trường làm đẹp của hiện tại và tương lai. Từ năm 2023, với tầm nhìn và sự kiên định, tôi đang xây dựng một “đế chế” với mong muốn đưa "vương quốc" của mình tới những điều khác biệt nhất.

Để hiện thực hoá những ước mơ đó, tôi đang điều hành một nền tảng phân phối các sản phẩm và dịch vụ liên quan ngành làm đẹp, để lan tỏa sức mạnh của cái đẹp đến từng ngóc ngách của thế giới. Xuyên suốt chuyến du hành thời gian, tôi tin rằng, thế giới vẫn còn nhiều điều chưa được khám phá và kinh doanh chính là "con tàu" chở tất cả chúng ta vượt qua những sóng gió, tiến tới những giá trị mới mỗi ngày.

Ví dụ, gần đây nhất, tôi đã chính thức cùng đội ngũ Pharmesthetic Việt Nam gia nhập đường đua của thương hiệu Pharmesthetic toàn cầu đơn giản chỉ vì cùng một điểm “chạm” kết nối, cùng mang sứ mệnh đem đến sự khác biệt từ góc nhìn nghệ thuật, chăm sóc sức khoẻ, điều trị làn da, tâm trí, tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm không chỉ cho làn da khỏe mạnh hơn, mà còn cho cuộc sống hạnh phúc, cho xã hội được cân bằng.

Vì sao chị chọn theo đuổi ngành này?

Khi lựa chọn ngành mỹ phẩm, tôi biết, đây là lĩnh vực sẽ không bao giờ thụt lùi, ngay cả khi đối mặt với suy thoái kinh tế. Làm đẹp chính là một bản năng. Từ thời Ai Cập cổ đại đến những thời kỳ cổ xưa khác, phụ nữ luôn tự tạo ra những món trang sức cho riêng mình, định vị vẻ đẹp theo cách của họ. Chính sự kết nối vĩnh cửu với sự tự thể hiện và trao quyền này đã làm cho ngành mỹ phẩm bền bỉ và không ngừng phát triển.

Tôi muốn mang đến những sản phẩm và những cuộc chơi trong ngành mỹ phẩm mang màu sắc khác biệt. Nhu cầu thị trường cao, kéo theo sự xuất hiện của nguồn cung ngày càng nhiều. Tuy nhiên, “thật giả lẫn lộn”, nhiều chưa chắc đã tốt. Làm sao để doanh nghiệp vượt lên trên sự rối loạn của thị trường và tạo dựng niềm tin nơi khách hàng là một bài toán mà người lãnh đạo cần giải quyết.

Sau tất cả trải nghiệm, chị định nghĩa thế nào về kinh doanh thành công?

Trước đây, tôi nghĩ, thành công là cá nhân mình đạt được những thành tựu, giành được cột mốc này, cột mốc kia và kiếm được thật nhiều tiền. Bây giờ, định nghĩa thành công của tôi đã khác và đơn giản hơn.

Theo đó, thành công là được sát cánh cùng đồng đội, cùng nhau phát triển để có thể chinh phục những đỉnh cao giá trị mới. Nói chung, vẫn là con đường đó, nhưng cách nhìn rộng hơn và chủ động đón nhận nhiều cơ hội hơn.

Thành công của tôi còn là khi được tự chủ, tự lập trong suy nghĩ, hành động và không phụ thuộc vào ai.

Ngoài ra, thành công còn là khi là tôi trở thành một "người khởi nguồn", người luôn sẵn lòng chia sẻ những khám phá quý giá của mình với thế giới, với những người xung quanh.

Là một phụ nữ tham gia điều hành kinh doanh với nhiều vị trí quan trọng, theo chị, đâu là lợi thế và điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo?

Nói về phụ nữ lãnh đạo, tôi rất vui khi Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo rất cao. Với tôi, điểm mạnh của phụ nữ chính là “quyền lực mềm” của họ. Đó là sự dẻo dai, kiên nhẫn và linh hoạt. Có lẽ, vì trong cuộc sống họ phải đóng nhiều vai trò, nên họ có khả năng xử lý uyển chuyển, dễ dàng hơn. Trong những tình huống gặp phải sự nóng giận từ cộng sự, người phụ nữ vẫn có khả năng điềm tĩnh để xử lý vấn đề.

Thế nhưng, cũng vì lý do đảm đương nhiều vai trò, nên để làm tròn trách nhiệm, phụ nữ thường gặp khó khăn về thời gian. Một điều nữa, khi trong đội nhóm mà nữ giới là thiểu số, việc thiếu đồng minh dễ khiến nhân viên nữ có tâm lý mình là phái yếu, từ đó giảm tự tin và giảm sự chủ động phát huy khả năng. Tuy nhiên, với những phụ nữ đã đạt vị trí quản lý hay lãnh đạo, tôi thấy họ lại không bị ảnh hưởng bởi những thứ ngoại quan này và điều tưởng là khó khăn đó lại trở thành thế mạnh của họ.

Ngoài công việc kinh doanh, với chị, hạnh phúc được định nghĩa như thế nào?

Định nghĩa về hạnh phúc đối với mỗi người không giống nhau. Có người cảm thấy có gia đình sum vầy là hạnh phúc, có người hạnh phúc là được đi chu du khắp thế giới. Có người kinh doanh đạt doanh thu 10 tỷ đồng/tháng mới thấy hạnh phúc, nhưng có người chỉ cần 10 triệu đồng/tháng cũng đủ vui rồi.

Đối với tôi, hạnh phúc là cảm thấy luôn được phát triển về tính cách, con người, công việc, mối quan hệ và mọi mặt trong cuộc sống. Tôi chưa bao giờ muốn dừng lại. Từ ngày trở về Việt Nam phát triển kinh doanh, tôi đang sống trong khoảng thời gian hạnh phúc nhất, bởi ngày nào cũng là một ngày mới. Điều này cho tôi rất nhiều cảm hứng để duy trì năng lượng, phát triển bản thân và thực hiện ước mơ của mình.

Tin liên quan
Tin khác