Doanh nhân
Doanh nhân Lưu Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lực Việt: Luôn đề cao giá trị cốt lõi
Thanh Nga - 08/07/2018 09:03
Bằng khát vọng và quyết tâm khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt, Lưu Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lực Việt đã dẫn dắt doanh nghiệp, từng bước tạo dấu ấn trong lĩnh vực tự động hóa, phục vụ ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Khát vọng khẳng định vị trí

Lưu Hùng Cường sinh năm 1979, từng là sinh viên Khoa Cơ khí, ngành ô tô của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho một công ty của Nhật Bản hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy trong gần 10 năm với công việc thiết kế lên dây chuyền sản xuất. 

Trong quá trình làm việc, chàng kỹ sư trẻ Lưu Hùng Cường nhận thấy, các thiết bị tự động hóa công nghiệp tại Việt Nam đều phải nhập từ Thái Lan rất đắt tiền, trong khi năng lực của các kỹ sư Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được. Đầu năm 2010, anh quyết định cùng một số đồng nghiệp thành lập Công ty cổ phần Năng lực Việt, chuyên thiết kết, sản xuất thiết bị tự động hóa, đặt trụ sở tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Trò chuyện với doanh nhân Lưu Hùng Cường

Khởi nghiệp ở tuổi 31 với số vốn ít ỏi, chỉ đủ để đầu tư mua máy móc cũ, nhưng Lưu Hùng Cường cùng những người cộng sự của mình đã đặt mục tiêu, sẽ từng bước khẳng định vị trí của Công ty cổ phần Năng lực Việt trong lĩnh vực tự động hóa. 

Lưu Hùng Cường luôn tâm niệm, phải không ngững nỗ lực để từng bước lấy được niềm tin của khách hàng. Điều này được thể hiện ngay trong slogan “Nỗ lực tối đa, xây dựng niềm tin” được đặt tại những khu vực dễ nhìn thấy của Công ty, góp phần tạo động lực để toàn thể đội ngũ của Năng lực Việt cùng làm việc và phấn đấu.

Công ty cổ phần Năng lực Việt ra đời trong bối cảnh Việt Nam đang là địa chỉ thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài, với sự xuất hiện của hàng loạt khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thiết bị phụ trợ công nghiệp. Tuy nhiên, các sản phẩm trong nước có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực tự động hóa vào sản xuất còn thiếu.  

Nhìn thấy thị trường và khách hàng tiềm năng, Lưu Hùng Cường đặt mục tiêu: phải đi đầu về chất lượng, giá cả cạnh tranh và phải ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất. 

“Chúng tôi đã đồng lòng và nỗ lực giải quyết từng mục tiêu đặt ra”, Cường chia sẻ. Theo đó, trong giai đoạn đầu, Công ty Năng lực Việt tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên với tinh thần thách thức công nghệ mới, tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Sau khi ổn định nhân lực, Lưu Hùng Cường và đội ngũ Năng lực Việt tiếp tục cải tiến hệ thống quản lý, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường. Đặc biệt, sau khi đạt chứng chỉ chất lượng ISO 9000 và thực hiện các hoạt động giảm chi phí, Lưu Hùng Cường đã đưa hệ thống quản lý theo mục tiêu MBO (Management By Objectives) trở thành một phần của giải pháp quản trị hiệu suất trong hệ thống của Công ty.

“Chúng tôi đã hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra ở hai giai đoạn khởi đầu và chuẩn bước vào giai đoạn tăng tốc với kế hoạch mở rộng văn phòng tại TP.HCM và Đà Nẵng; ứng dụng công nghệ cao từ khâu quản lý nhân sự, điều hành cho tới sản xuất”, Lưu Hùng Cường hào hứng nói.

Tập trung vào giá trị cốt lõi

Từ vài chục nhân viên những ngày mới thành lập, đến nay, Lưu Hùng Cường đã xây dựng được đội ngũ khá hùng hậu với 150 nhân viên, trong đó có 77% là kỹ sư. Vị thuyền trưởng con tàu Năng lực Việt tự hào cho biết, Công ty đang ở giai đoạn sung sức để mở rộng và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thiết kế. 

Bằng kinh nghiệm học hỏi được trong thời gian làm việc tại công ty của Nhật, cộng với sự dày công nghiên cứu, sáng tạo của tập thể kỹ sư, Năng lực Việt đã từng bước gia công thành công hệ thống máy móc đáp ứng các quy chuẩn hiện đại. Các sản phẩm chủ lực của Năng lực Việt gồm máy rửa siêu âm linh kiện liên quan hộp số trên xe Honda, máy khắc laser, dây chuyền ép màng loa cho ô tô, các máy kiểm tra chi tiết xe ô tô, máy kiểm tra rò khí trên xe máy... 

Công ty đã cung cấp nhiều sản phẩm linh kiện tiêu chuẩn cho các doanh nghệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam như: Honda, Canon, Yamaha, Panasonic, Piaggio… và đang hướng đến khách hàng mục tiêu trong năm nay là Samsung Việt Nam.

“Công nghiệp tự động hóa ở Việt Nam chưa phát triển mạnh, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tính đến việc đầu tư máy móc tự động thay thế một số công đoạn sản xuất, vì chi phí nhân công đang ngày càng cao. Vì vậy, thị trường của chúng tôi đang rất tiềm năng”, Cường nhận định. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty Năng lực Việt, khó khăn mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa đang gặp phải là nước ta còn thiếu chính sách khuyến khích lĩnh vực này, thuế nhập khẩu cao, trong khi các công ty nước ngoài cùng lĩnh vực lại không bị tính thuế khi nhập khẩu máy móc vào Việt Nam. 

Bên cạnh đó, giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khác, Năng lực Việt cũng đang gặp khó khăn về vốn đầu tư mở rộng sản xuất, nhất là khi từ 3 năm nay, Công ty định hướng chỉ đầu tư máy móc mới, hiện đại, nhằm tạo đột phá cho bước phát triển mới.

Để chủ động tìm nguồn vốn đầu tư mở rộng, Lưu Hùng Cường cho biết, anh đang hợp tác với một doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu thị trường để kết hợp giữa nền tảng về nhân lực, trình độ sản xuất với kinh nghiệm quản lý. Đồng thời, sẽ định hướng tập trung cho những sản phẩm cốt lõi, sản phẩm máy gia công chính xác và một số công nghệ đòi hỏi đầu tư cao để có thể bao quát, chủ động được kế hoạch sản xuất, còn khâu gia công thì có thể thuê ngoài. 

Tới đây, Năng Lực Việt sẽ thành lập Trung tâm thiết kế, tập trung vào ưu thế của mình là thiết kế, kết hợp với đối tác Nhật Bản để đào tạo nhân lực chất lượng cao và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. 

Chia sẻ kinh nghiệm sau 8 năm khởi nghiệp thành công, Lưu Hùng Cường nhấn mạnh việc định hướng cho Năng lực Việt đi theo quy chuẩn ngay từ đầu và luôn quan tâm đến các yêu cầu về môi trường làm việc, vệ sinh, an toàn lao động. 

“Chúng tôi đề cao giá trị cốt lõi của Công ty và thấm sâu điều này tới tất cả nhân viên. Đó là khẳng định và duy trì giá trị Việt để cống hiến vì hạnh phúc và sự phát triển của xã hội”, Lưu Hùng Cường tâm huyết chia sẻ.

- Lý do anh đặt tên công ty là Năng lực Việt?
Chỉ đơn giản, chúng tôi muốn khẳng định năng lực của người Việt Nam, những giá trị mà người Việt Nam muốn vươn tới với phương châm cơ bản: luôn đổi mới, không đứng một chỗ, kể cả có những lúc thụt lùi.
- Thói quen mà anh và tập thể Công ty duy trì để nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công việc?
Mỗi sáng đầu tuần, chúng tôi hát Quốc ca, để tinh thần làm việc và trách nhiệm của mỗi người được thấm nhuần tinh thần cốt lõi của Công ty. Chúng tôi coi thành công không chỉ ở doanh thu, mà chính là tạo ra những người tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.
- Theo anh, điều gì đã làm nên thành công của Năng lực Việt?
Có nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng nhất là chúng tôi đã tập hợp được những người anh em cùng chung ý tưởng và đã tạo được team-work tốt, người đi trước truyền “lửa” cho những người đi sau để cùng nhau lớn mạnh.
- Anh có điều gì tâm huyết muốn chia sẻ với các bạn trẻ đang muốn kinh doanh, khởi nghiệp?
Tôi cho rằng, để thành công trong kinh doanh, tài năng chỉ quyết định một phần, điều quan trọng là phải quyết tâm, đam mê và sống chết với nó; đồng thời phải liên tục học hỏi.
Tôi cảm nhận, hình như nhiều bạn trẻ chưa hiểu đúng chữ “khởi nghiệp”. Khởi nghiệp không có nghĩa là sau khi ra trường, tiến hành tìm vốn, đầu tư mở công ty và tìm kiếm lợi nhuận. Với tôi, khởi nghiệp là sáng tạo, là sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự rủi ro với ý tướng sáng tạo đó. Các bạn trẻ khởi nghiệp phải có tinh thần đó, thì mới có cơ hội thành công.
Tin liên quan
Tin khác