Doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Văn Được, CEO Công ty Trọng Tín: Từ tay trắng đến “cánh chim đầu đàn”
Gia Hân - 13/10/2024 16:34
Là "cánh chim đầu đàn” trong nghề Đại lý thuế, ít ai biết ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, người vừa đạt thành tích “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM năm 2024”, có quá trình khởi nghiệp gian nan.
Doanh nhân Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín.

Bén duyên với nghề từ sự nhầm lẫn hồ sơ nhập học

Được biết đến với vai trò và các danh hiệu khởi nghiệp xuất sắc từ “hai bàn tay trắng” lập nên cơ nghiệp, doanh nhân Nguyễn Văn Được là một trong những doanh nhân nổi bật “khởi nghiệp từ 0 đồng” với vô vàn khó khăn. Đặc biệt, ông lại khởi khiệp trong lĩnh vực dịch vụ thủ tục về thuế vốn rất xa lạ tại thời điểm cách đây 14 năm.

Ông Được là trường hợp khá hy hữu, khi ông nộp nhầm hồ sơ nhập học vào khoa kế toán và sau đó bắt buộc phải học kế toán. Nhưng từ sự nhầm lẫn đó, ông lại dần dần thích, yêu và rồi đam mê, trở thành một trong những sinh viên kế toán xuất sắc của trường và nay đã trở thành chuyên gia thuế, kế toán và pháp lý có uy tín.

CEO Trọng Tín chia sẻ, ông là người con quê hương “Kinh Bắc” (Bắc Ninh ngày nay), xuất thân từ gia cảnh vô cùng khó khăn với tuổi thơ cơ cực như phụ hồ, bán kem, đồng nát, ve chai và nhiều công việc khác. Chính sự khó khăn đó đã hun đúc nên tinh thần ham học và khởi nghiệp, từ đó, giúp ông Được có được những thành công và vị thế nhất định như hiện nay.

“Tôi bén duyên với nghề tư vấn thuế là ngẫu nhiên. Bởi từ khi còn là học sinh cấp 2 tôi đã được các thầy cô định hướng làm giáo viên, nhưng khi thi Đại học lại nộp nhầm khoa Kinh tế thay vì khoa Kỹ thuật. Nhưng sau đó, tôi lại trưởng thành với nghề kế toán khá sớm khi độ tuổi 26-27 tuổi tôi đã là kế toán tổng hợp và kế toán trưởng cho một tập đoàn kinh tế tư nhân.

Tuy nhiên, với vai trò kế toán tổng hợp và kế toán trưởng, tôi nhận thấy mình chỉ mới sử dụng được khoảng 30%-40% kiến thức đã học, vì vậy, tôi quyết định khởi nghiệp ngành thuế sau khi lấy chứng chỉ hành nghề Dịch vụ thủ tục về thuế khóa đầu tiên và là đơn vị tiên phong về dịch vụ này đầu tiên tại Việt Nam”, ông Được kể lại cơ duyên khởi nghiệp.

Cái khó của người đi đầu

Nhìn lại chặng đường 14 năm qua với vai trò là “cánh chim đầu đàn” của nghề đại lý thuế luôn tiên phong trong trên tất cả các mặt trận, doanh nhân Nguyễn Văn Được nhận thấy khó khăn đối với không chỉ cá nhân, doanh nghiệp của mình, mà đó là khó khăn chung của ngành nghề dịch vụ Đại lý thuế và Dịch vụ kế toán, không chỉ vừa áp lực công việc, chuyên môn, mà còn chứa đựng nhiều rủi ro pháp lý, đặc biệt là phải làm việc với tinh thần trách nhiệm và uy tín cao với khách hàng và xã hội.

Doanh nhân sinh năm 1983 nhấn mạnh, việc khởi nghiệp thì dễ nhưng khởi nghiệp thành công không bao giờ là dễ, đặc biệt với dịch vụ Đại lý thuế vốn xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Chính cán bộ công chức và các cơ quan chức năng còn chưa hiểu rõ, thấu đáo dịch vụ này, bên cạnh đó văn hóa, thói quen của doanh nghiệp chưa sẵn sàng để tiếp nhận một dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả điều này. Chính vì thế, là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế thì Trọng Tín càng khó khăn hơn.

“Bên cạnh đó, hành lang pháp lý của dịch vụ “Đại lý thuế”, địa vị pháp lý của nghề này lúc đó còn hạn chế các dịch vụ và chưa được rõ ràng dẫn đến tâm lý cho cả người hành nghề lẫn các bên như khách hàng, cơ quan nhà nước… Hơn nữa, khi đó (năm 2010), nghề này tại Việt Nam còn khá mới mẻ trong khi tại các nước trên thế giới đã có từ rất lâu vì vậy khi thực hiện các chiến dịch marketing, giới thiệu quảng bá và bán dịch vụ hầu như không có hiệu quả với nhiều phương pháp tiếp cận”, ông Được nhớ lại.

Cái khó nhất của người đi đầu như Trọng Tín thời điểm đó là tất cả đều phải tự làm, tự học, tự chịu trách nhiệm và đặc biệt không cho phép sai lầm vì phải trả giá rất đắt. Từ các khâu tìm khách hàng, tiếp cận, giữ khách hàng hay cả việc phối hợp với cơ quan thuế như thế nào và làm sao cho hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp

“Ban đầu Công ty chỉ có 1-2 nhân viên với vài cái bàn, vài cái máy tính cũ được mua lại từ các công ty khác. Cá nhân tôi còn phải đi làm kiểm toán cho tập đoàn kinh tế khác để lấy lương duy trì Công ty”, ông Được nhớ lại giai đoạn khó khăn.

Để đưa doanh nghiệp vượt qua ngàn chông gai, doanh nhân này đã xây dựng đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu sâu, rộng chính sách pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng để giúp giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước. Chính tiếng lành đồn xa, cái tên “Trọng Tín” đã dần được cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng dịch vụ.

“Ngoài ra, nhờ các hoạt động tư vấn, tuyên truyền và phản biện chính sách thuế với gần 1.000 bài báo và chương trình truyền hình chuyên sâu về thuế, từ đó đưa tiếng nói của doanh ngiệp đến gần cơ quan ban ngành cũng là thế mạnh và là cầu nối hiệu quả giúp cho doanh nghiệp biết đến Trọng Tín nhiều hơn. Các công tác từ thiện nhân đạo, khuyến học của Trọng Tín cũng là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển thương hiệu rộng hơn”, ông Được cho hay.

Sứ mệnh “cánh chim đầu đàn”

Có mặt hơn 14 năm trên thị trường, Trọng Tín đã và đang thực thi sứ mệnh là “Cánh chim đầu đàn” của nghề Đại lý thuế tại Việt Nam. Đây còn là doanh nghiệp tiên phong trong mọi hoạt động với vai trò “Cầu nối thiết thực giữa cơ quan thuế và người nộp thuế”.

Theo đó, Trọng Tín dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Văn Được luôn đồng hành và kiến tạo giá trị cùng các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình, dự án mới cũng như các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với vai trò là chuyên gia, nhà tư vấn chuyên nghiệp trong các lĩnh vực tài chính, kế toán, thuế và pháp luật… đem lại giá trị cao nhất với chi phí hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Văn Được được vinh danh là "Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2024" ngày 11/10.

Kể từ khi thành lập, Trọng Tín hướng tới là đơn vị “Tư vấn xanh đối với các dịch vụ kế toán, thuế và pháp luật kinh doanh” thường xuyên với trên 1.000 doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển, bảo vệ và gia tăng giá trị cho hàng triệu người nộp thuế. Trọng Tín kiên định mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, tạo sự thuận tiện, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân và hướng tới bảo vệ môi trường.

Để thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, doanh nghiệp này xây dựng cho mình một hệ sinh thái gắn mới mỗi dịch vụ là một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp như: Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín chuyên về dịch vụ kế toán và thuế; Công ty Luật TNHH Trọng Tín chuyên về dịch vụ pháp lý và các dịch vụ tố tụng trong và ngoài tòa; Công ty TNHH Trọng Tín Charity Trust Fund hoạt động theo mô hình doanh ngiệp xã hội.

“Thông qua thương hiệu “Tax with Business”, chương trình chuyên sâu về thuế cung cấp thông tin về những chính sách thuế tiêu biểu, quan trọng có tác động lớn đến doanh nghiệp, doanh nhân và nền kinh tế. Chúng tôi thực hiện, phân tích, bình luận và kiến giải bởi các chuyên gia uy tín để giúp doanh nghiệp, doanh nhân tuân thủ, thụ hưởng chính sách hiệu quả và tốt nhất”, CEO Nguyễn Văn Được chia sẻ.

Nhờ quyết tâm vượt khó và chiến lược kinh doanh đúng đắn, cho đến nay, doanh nghiệp do ông Được dày công gầy dựng đã và đang chuyển mình với hệ sinh thái đa dịch vụ và các dịch vụ chuyên sâu nổi bật có trụ sở chính tại TP.HCM cùng các chi nhánh văn phòng tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bình Phước, Thái Nguyên và Vũng Tàu… và trở thành đối tác hỗ trợ, tư vấn chuyên nghiệp cho các khách hàng trên khắp cả nước.

“Trung và dài hạn, chúng tôi sẽ là nhà tư vấn thuế, kế toán, pháp lý xanh uy tín, chuyên nghiệp thuộc Top 10 tại Việt Nam và vươn tầm phủ sóng sâu, rộng các khách hàng FDI, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế đa quốc gia bên cạnh các doanh nghiệp truyền thống”, ông Được kỳ vọng.

Với những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thuế, kế toán, pháp lý; vượt qua nhiều chông gai, thách thức hậu đại dịch Covid-19 và nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội, Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín cùng Doanh nhân Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Trọng Tín đã chính thức được vinh danh “Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2024” và “Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2024” vào ngày 11/10.

Giải thưởng “Doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM tiêu biểu” năm 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức là danh hiệu danh giá nhằm tôn vinh các doanh nghiệp và doanh nhân có những đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

Trước đó, ông Được còn được công nhận tài năng qua các danh hiệu như: Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015, 2016; Đại biểu tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 2; được Bộ Tài chính, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Liên hiệp hội Thanh niên Việt Nam tặng nhiều Bằng khen trong hoạt động khởi nghiệp và tư vấn thuế, đại lý thuế…

Tin liên quan
Tin khác