Doanh nhân
Doanh nhân Thái Hương: Nữ “đầu bếp” tài ba
Nhã Nam - 12/02/2024 08:08
Anh hùng Lao động Thái Hương, Tổng giám đốc BAC A BANK, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH vẫn đang miệt mài với con đường đưa TH trở thành “người nội trợ tử tế” của gian bếp Việt. Trong gian bếp ấy, bà chính là một nữ “đầu bếp” tài ba.
Doanh nhân Thái Hương

Miệt mài con đường trở thành “người nội trợ tử tế”

Gần Tết Giáp Thìn, trên các gian hàng của TH true MILK, thêm hàng loạt sản phẩm mới được bày bán, từ gạo sạch, hoa quả sấy đến xúc xích, chân giò hun khói… TH đã thực sự trở thành một chuyên gia dinh dưỡng, một “người nội trợ tử tế” cho cộng đồng, khi mà ước vọng “căn bếp Việt cần thứ gì, TH sẽ sản xuất cái đó” của nữ doanh nhân Thái Hương đang mỗi ngày được bồi đắp.

Giữa tháng 7/2023, TH bất ngờ công bố bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh mới: thực phẩm chế biến với thương hiệu TH true FOOD. Trước đó hơn 1 tháng, đầu tháng 6/2023, TH cho ra mắt một sản phẩm mới, mang tính đột phá, đó là sản phẩm dinh dưỡng công thức từ sữa tươi, mang tới nguồn dinh dưỡng vàng cho trẻ phát triển toàn diện - TH true FORMULA, góp phần nâng cao tầm vóc Việt.

Như vậy, từ xuất phát điểm ban đầu chỉ có sữa tươi sạch và các sản phẩm từ sữa (bơ, phô mai, kem, sữa chua…), rồi các loại thức uống đóng chai, trà thảo dược, giờ đây, “gian bếp Việt” của TH đã có thêm các sản phẩm mới như kim chi cải thảo cắt lát, bánh gạo, sủi cảo, thịt xông khói, xúc xích xông khói, rồi gạo sạch, hoa quả sấy khô… Sản phẩm ngày càng phong phú, và điều quan trọng hơn, dù làm bất cứ sản phẩm nào, giá trị cốt lõi mà Anh hùng Lao động Thái Hương và Tập đoàn TH luôn hướng tới là “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”.

Và không chỉ vậy, ngay từ khi thành lập Tập đoàn TH, có 5 giá trị cốt lõi về sản phẩm mà TH luôn nhất tâm theo đuổi. Trong đó, đi đầu là “Vì sức khỏe cộng đồng”, thứ hai là “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, thứ ba là “Tươi, ngon, bổ dưỡng”, thứ tư là “Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội” và cuối cùng mới là “Hài hòa lợi ích”. Với Anh hùng Lao động Thái Hương, “cái lãi lớn nhất chính là sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là của thế hệ vàng”.

Bà kể, từ khi cho ra mắt dòng sữa tươi sạch TH true MILK đầu tiên vào ngày 26/12/2010 đến nay, Tập đoàn đã thành công trong xây dựng thương hiệu TH và đến bây giờ, đã trở thành người “nội trợ tử tế” của gian bếp Việt. Và có lẽ, ở gian bếp ấy, Anh hùng Lao động Thái Hương chính là nữ “đầu bếp” tài ba và tử tế nhất.

“Tôi nghĩ suốt cuộc đời, chỉ cần phấn đấu được hai chữ ‘tử tế’ đã là niềm hạnh phúc vô bờ cho bản thân mình, cho mọi người, không những là người Việt Nam, mà ở mọi quốc gia trên thế giới”, nữ anh hùng lao động mỉm cười hạnh phúc.

Bà hạnh phúc vì giờ đây, với trái tim và tấm lòng người mẹ, bà có thể mang tới những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam. Bà hạnh phúc vì giờ đây, có thể “đi chợ” thay cho các gia đình Việt, với các sản phẩm tươi ngon, ngọt lành, có món có thể ăn ngay, lại có sản phẩm chỉ là nguyên liệu tươi đã chế biến sơ, nhưng chỉ cần bỏ vào bếp, ai cũng có thể nấu được những bữa ăn ngon cho gia đình.

Tết này, ai cũng có thể thảnh thơi đón Tết, mà vẫn trọn vẹn tiệc vui.

Tài ba xây dựng “đế chế nông nghiệp”

Nhớ hôm đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Kaluga (Liên bang Nga) sang thăm Việt Nam vào tháng 11/2023, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich đã thốt lên rằng: “Bà là một người phụ nữ vô cùng đặc biệt, vô cùng tuyệt vời. Không hề dễ dàng để có thể tạo dựng cả một ‘đế chế nông nghiệp’ tại đất nước mình, chứ chưa nói đến vươn ra thế giới như bà”.

Đúng là không thể tạo dựng được cả một “đế chế” nông nghiệp như bà Thái Hương nếu không đủ tâm và tầm. Tầm là để chọn được “điểm vàng” trong kinh doanh. Điểm vàng ấy là khi sự cố sữa nhiễm melamin xảy ra, nhu cầu thị trường cần một dòng sữa tươi sạch, bà đã quyết định đầu tư một dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa quy mô lớn, công nghệ cao, trị giá 1,2 tỷ USD ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) và sau đó, mở rộng ra nhiều địa phương trong cả nước. Tâm là để sản xuất sữa tươi sạch bằng trái tim và tấm lòng người mẹ, bằng khát khao trở thành một người nội trợ tử tế.

Còn là tầm lớn hơn nữa, khi bà dũng cảm bước dặm dài ra thế giới, sang Nga, sang Australia. Tại Nga, với dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao ở tỉnh Moscow và tỉnh Kaluga, TH tiếp tục mang tới những sản phẩm đẳng cấp chất lượng và năng suất hàng đầu.

Tôi nghĩ, suốt cuộc đời, chỉ cần phấn đấu được hai chữ ‘tử tế’ đã là niềm hạnh phúc vô bờ cho bản thân mình, cho mọi người, không những là người Việt Nam, mà ở mọi quốc gia trên thế giới.

- Doanh nhân Thái Hương

Tháng 10/2023 vừa qua, TH đã khánh thành giai đoạn I trang trại quy mô 12.000 bò sữa tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow. Trang trại này cùng với trang trại tại huyện Shatura là hai hạng mục của Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của TH tại tỉnh Moscow, với tổng mức đầu tư 90 triệu USD, tổng đàn 24.000 con, trong đó 12.000 con là bò vắt sữa, sản lượng dự kiến 131 triệu tấn sữa mỗi năm.

Ở tỉnh Kaluga của Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich, TH triển khai 3 dự án. Trong số đó, một cụm trang trại bò sữa công nghệ cao đã đi vào hoạt động, một cụm trang trại thứ hai và một nhà máy chế biến sữa được xây dựng theo tiến độ.

Dòng sữa tươi sạch từ nhà sản xuất hàng đầu đến từ Việt Nam giờ đây đang chảy ngọt ngào trong lòng nước Nga. “Lúc ấy, Nga đang bị các nước phương Tây cấm vận, thiếu hụt nguồn cung sữa. Tôi nhận ra đây là thời điểm vàng trong kinh doanh, bởi tôi sẽ sản xuất được sữa tươi sạch tại đây”, nữ doanh nhân Thái Hương chia sẻ.

Nỗ lực hết mình vì sự phát triển bền vững

Không chỉ là một “người nội trợ tử tế”, Anh hùng Lao động Thái Hương còn là một doanh nhân tài ba và có trách nhiệm với cộng đồng, luôn nỗ lực hết mình vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tại Lễ trao giải Le Fonti Global Awards mới đây - giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới trong kinh doanh và tôn vinh các doanh nhân, tổ chức tại Dubai (UAE), bà Thái Hương đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục Phát triển Bền vững phạm vi toàn cầu với Giải thưởng Nhà lãnh đạo của năm.

Nữ doanh nhân Thái Hương, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của Việt Nam cũng đã chinh phục những giải thưởng quốc tế khác như Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc có trách nhiệm xã hội (AREA Awards), Top 10 Phụ nữ vì sự phát triển bền vững tại châu Á (danh sách Asia's Top Sustainability Superwoman do CSRWorks vinh danh), Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc (Stevie Awards) khi là người kiến tạo thành công các dự án nông nghiệp công nghệ cao với chiến lược sử dụng trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.

Tập đoàn TH do bà sáng lập là một điển hình phát triển bền vững, tiên phong với nhiều đóng góp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức tại Việt Nam. Các dự án của bà đều thực thi chiến lược phát triển bền vững rất bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế GRI với 6 trụ cột Dinh dưỡng - Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.

Bà Thái Hương chính là người thực hiện thành công cuộc cách mạng sữa tươi sạch và cuộc cách mạng dinh dưỡng cho người Việt, tiên phong làm kinh tế dưới tán rừng, tạo sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho người dân, gìn giữ môi trường. Khởi đầu sự nghiệp trong ngành nông nghiệp với Dự án sữa tươi sạch TH true MILK, bà đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực, dinh dưỡng tại Việt Nam.

Hơn thế nữa, bà còn là người khởi xướng Chương trình Sữa học đường Quốc gia, với mong muốn mang đến điều tốt đẹp nhất cho con trẻ, phục vụ sứ mệnh “Vì tầm vóc Việt”. Tập đoàn TH do bà dẫn dắt đã đồng hành cùng ngành giáo dục Việt Nam nghiên cứu mô hình bữa ăn học đường và nhiều hoạt động cải thiện dinh dưỡng, thể chất cho trẻ em.

Bà cũng đang tư vấn đầu tư cho các dự án phát triển nông nghiệp bền vững tại Tây Bắc, Tây Nghệ An, Tây Nguyên…, tái tạo những cánh rừng, bảo tồn và khai thác thảo dược bản địa, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gìn giữ môi trường - nơi cung cấp nguồn nước sạch và hệ sinh thái cho cả cộng đồng.

Các mô hình phát triển bền vững thành công của bà đang tiếp tục được nhân rộng với các dự án lớn tại Nga, Australia… Đặc biệt, TH cũng đang đi đầu trong việc nỗ lực cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

“Với chúng tôi, TH phải trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam góp phần tạo dựng nền sản xuất xanh, nền kinh tế bền vững”, nữ doanh nhân Thái Hương nói và cho biết, từ tư duy đến hành động, từ quản trị đến thực thi, TH đều tập trung vào 3 hoạt động: cắt giảm phát thải khí nhà kính; chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và hấp thụ khí nhà kính.

Bằng nỗ lực ấy, TH càng khẳng định được vai trò của một “người nội trợ tử tế”, tử tế không chỉ với người tiêu dùng, mà còn có trách nhiệm và tử tế với sự phát triển bền vững của môi trường sinh thái, của đất nước. Đáng quý lắm, một nữ doanh nhân tài ba và tử tế như bà Thái Hương!

Tin liên quan
Tin khác