Doanh nhân
Doanh nhân Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch D.lion Group: Chất keo kết dính những con người “bất bại”
Anh Hoa - 24/07/2022 08:35
Không quá sành sỏi hay giỏi công nghệ, nhưng CEO 9X Trịnh Ngọc Đức luôn tự tin vào khả năng lèo lái, sử dụng con người của mình để đạt được tham vọng đưa Dự án Metaverse thuần Việt len lỏi khắp thế giới trong tương lai gần.
Doanh nhân Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch D.lion Group, kiêm Giám đốc điều hành FOTA.      Ảnh: Chí Cường

Những thành công “rung động”

FOTA Metaverse - Meta Djinn là studio nổi bật tiếp theo của năm 2022. Đây là dự án đầu tiên của Meta Djinn nhằm đảm bảo tầm nhìn và sứ mệnh của Công ty. Dự án đầy tham vọng này mang đến hành trình chơi game đắm chìm nhất với đồ họa nhạy cảm, chế độ chơi đa dạng bằng cách triển khai công nghệ blockchain với các nhà thiết kế game hàng đầu trong ngành.

FOTA đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ xứng đáng từ các nhà đầu tư, các nhà tư bản mạo hiểm và các game thủ truyền thống trên toàn thế giới. Tính đến tháng 6/2022, FOTA đã thu hút hơn 1 triệu thành viên trên mạng xã hội của mình.

Đội ngũ FOTA đã gọi tổng cộng 10,3 triệu USD trong quý II/2022. Mới đây, FOTA cùng với Metados 3, SocialFi là 3 dự án đại diện cho ngành blockchain Việt Nam góp mặt vào 18 dự án trên toàn thế giới xuất hiện tại Hội nghị Blockchain toàn cầu tại Hà Nội, với sự tham gia của 100 quỹ đầu tư.

Không chỉ vậy, FOTA đã có màn ra mắt trên Billboard Nasdaq tại trung tâm Quảng trường Thời đại (Times Square) ở TP. New York (Mỹ). Sự kiện này là minh chứng cho những thành công gần đây của FOTA.

“Tôi không dám khẳng định chắc chắn mình ra mắt đúng thời điểm, nhưng sau vài tháng chuẩn bị kỹ càng mọi thứ, thì thấy thành công. Chúng tôi tự tin chọn đúng ngành, đúng hướng, đúng ngạch và sẽ phát triển mạnh trong 2 năm nữa”, Trịnh Ngọc Đức cho hay.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường tài chính phi tập trung (DeFi) đang đi xuống, việc gọi vốn 10,3 triệu USD từ các nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới là điều không đơn giản. Nếu FOTA chỉ biết làm dự án chạy theo trend (xu hướng), thì sẽ không đủ để thuyết phục nhà đầu tư trên thế giới mãnh liệt đến vậy. Đặc biệt, FOTA không chỉ nối tiếp làn sóng chơi game để kiếm tiền, mà nhìn về tương lai trong 3 - 5 năm tới với Metaverse (vũ trụ ảo).

Sự lãng phí lớn nhất là lãng phí nhân tài. Sự cạnh tranh cơ bản nhất là cạnh tranh nhân tài. Năng lực chủ yếu của người lãnh đạo là phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. Nhân tài quyết định tất cả.

- CEO Trịnh Ngọc Đức

Theo Đức, có một số dự án trên thị trường gọi vốn vài triệu USD rất nhanh, nhân giá trị vốn hóa hàng trăm triệu USD chỉ trong thời gian ngắn, nhưng chỉ sau 1 - 2 tháng, dự án đó “chết”. Trong khi đó, FOTA đã xây dựng kỹ trước hàng năm, để có thể đi dài 3 - 5 năm, thời gian đủ để thị trường tiền mã hóa lớn hơn, nhiều tên tuổi game lớn nhảy vào thị trường hơn. Đó là lý do vì sao, ngay lúc này, các nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng đầu tư vào FOTA.

Nhìn lại những dự án kỳ lân trong năm 2021 ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các dự án này đều có vài năm chuẩn bị và gọi vốn thành công, đặc biệt là đều ra mắt trong thời gian trend đi xuống.

FOTA cũng ra mắt vào đúng thời điểm thị trường đi xuống, nhưng Trịnh Ngọc Đức và đội ngũ FOTA tin rằng, đây là lúc thị trường ổn nhất. “Lúc thị trường đi lên thì ai cũng nghĩ công ty phát triển, nhưng khi thị trường đi xuống thì mới là lúc chứng minh khả năng lèo lái của đội ngũ lãnh đạo”, Đức nói.

Chất keo kết dính con người

Giai đoạn khó khăn vừa qua, khi cả thế giới đều chịu tác động bởi “cơn bão” đại dịch Covid-19, trong khi rất nhiều dự án khác không chính thức ra mắt, FOTA đã huy động vốn thành công cả 4 vòng và vừa phát hành token (tiền mã hóa) trên sàn giao dịch phi tập trung (IDO) thành công.

Việc gọi vốn và IDO thành công cho thấy năng lực lèo lái của dàn lãnh đạo FOTA, trong đó Trịnh Ngọc Đức được coi là “linh hồn”.

Khi đề cập những công cụ để gọi vốn cho start-up trong lĩnh vực công nghệ, giới đầu tư thường nhắc đến ICO (vốn qua phát hành tiền điện tử), STO (các dịch vụ mã thông báo chứng khoán) và IEO (gọi vốn qua sàn giao dịch tập trung). Giới công nghệ dự đoán, IDO là xu hướng huy động vốn chủ đạo tiếp theo.

Theo Đức, bất luận gọi vốn theo hình thức nào, thì điều đầu tiên mà các quỹ đầu tư lớn, uy tín hỏi đội ngũ lãnh đạo start-up là vấn đề nhân sự. “Khẩu vị” đầu tư này có liên quan đến chất lượng dự án. Bởi đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm, gắn bó với nhau, thì khi gặp khó khăn mới có thể lèo lái công ty vượt qua, thay vì tan đàn xẻ nghé.

Ít người biết rằng, dù dự án game FOTA mới ra mắt, nhưng đội ngũ nhân sự của FOTA đã gắn bó với nhau hàng thập kỷ từ các dự án trước. Thời điểm này, FOTA có gần 200 nhân sự, 90% sinh sống ở Việt Nam, còn lại đang sống và làm việc ở các nước lân cận.

“Để đi con đường dài, để FOTA có thể trụ vững trong bối cảnh trend đi xuống cũng là nhờ đội ngũ nhân sự”, Đức khẳng định. Vậy nên, trong 8 điều vị CEO 9X này tự hào nhất ở FOTA, thì đội ngũ nhân sự chiếm tới 6 điều quan trọng đầu tiền, tiếp theo mới đến ý tưởng và chiến lược kinh doanh.

“Tôi may mắn và tự hào được làm việc với những người giỏi hơn mình. Tôi nghĩ, CEO trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải là chất keo kết dính, quy tụ được con người. Bởi bản chất làm việc là giữa người với người, công nghệ chỉ là công cụ giúp quá trình làm việc nhanh, tiện lợi hơn”, Đức chia sẻ.

Tiêu chí chọn nhân sự tại FOTA rất lạ, bao gồm xét tâm, xét tướng, xét cốt, xét căn. Đức không muốn tuyển nhân sự rồi cho thử việc, nếu không được thì cho nghỉ, mà luôn thẩm định rất kỹ từ ban đầu. CEO của FOTA cho rằng, phải tìm được người có năng lực, phù hợp với đội ngũ mình đang xây dựng, bởi thực tế từng xảy ra trường hợp, công ty dù có rất nhiều người giỏi nhưng do không phù hợp đã khiến bộ máy bị gãy.

Độ tuổi trung bình của đội ngũ nhân sự FOTA từ 22 đến 28 tuổi, những vị trí cốt cán từ 25 đến 30 tuổi. FOTA đang tập trung vào thế hệ Gen Z để tìm thế hệ kế cận. Đức sẵn sàng bỏ nhiều tiền để chiêu mộ nhân tài, nuôi dưỡng cả về tư duy và đời sống của các bạn trẻ từ lúc họ còn trong nhà trường.

Câu chuyện nhân sự luôn “nóng” ở bất cứ start-up nào. Những cộng sự đang đi cùng với Đức và ấp ủ nhiều tham vọng ra toàn cầu của FOTA đã sẵn sàng bỏ qua lợi ích cá nhân, vì mục tiêu chung và coi nhau như gia đình. Trong thời điểm này, khi đội ngũ đang chịu nhiều áp lực từ thị trường, nhà đầu tư, cộng đồng blockchain…, nếu nội bộ không đoàn kết, thì chắc chắn sẽ tan vỡ.

“Trong ngành này, kiếm tiền nhanh, nhưng mất cũng nhanh và dễ nảy sinh lòng tham. Chúng tôi đã vượt qua ngưỡng phải lo cơm áo gạo tiền, không bị tham vặt và nhìn việc lớn để đến lúc có thất bại thì ít ra còn cảm giác đã “đánh” một trận vẻ vang. Toàn bộ tiền huy động vốn vừa qua, FOTA tái đầu tư 100% vào sản phẩm và

marketing”, Đức chia sẻ.

Với chiến lược và tầm nhìn toàn cầu, giai đoạn đầu, FOTA định hướng phát triển và gọi vốn từ nước ngoài. Sau 8 tháng tập trung ở thị trường nước ngoài, FOTA mới quay trở lại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ tìm đến các quỹ không có nhiều thương hiệu, nhưng hỗ trợ đội ngũ tốt, vốn vừa đủ, đi lâu dài với Dự án và mình vẫn kiểm soát được thế trận”, Đức nói.

10,3 triệu USD mà FOTA đã gọi vốn thành công thời gian qua đến từ các nhà đầu tư ở nhiều khu vực. Đây là chiến lược gọi vốn tránh cục bộ, giúp dự án có tầm ảnh hưởng rộng mà các start-up Việt Nam nên tham khảo. Trịnh Ngọc Đức tự tin, FOTA sẽ len lỏi đến từng khu vực, từng vùng khác nhau, đưa thương hiệu ra thị trường toàn cầu.

Hãm mình “hậu” chiến thắng vẻ vang

Trịnh Ngọc Đức sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội, mà theo ví von của anh, là như “nhà chị Dậu” trong tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố. Bởi vậy, Đức không có nhiều điều kiện học tập và phát triển như các bạn đồng lứa. 

Năm 16 tuổi, Đức biết kinh doanh lần đầu và đã rất thành công, nhưng cũng sớm nếm mùi thất bại đau đớn vì tự mãn. Anh thành lập D.lion vào năm 2021, sau khi đã thất bại tới 4 -5 lần và đã học được cách giữ tâm trạng cân bằng. “Giờ đây, sau mỗi lần có được chiến thắng, nếu không muốn mọi thứ đi quá xa, tôi phải hãm lại, giữ mình ở mức cân bằng nhất”, Đức chia sẻ.

Khác với nhiều người, trước khi làm kinh doanh, Đức đi “cầu thầy”. Và người thầy mà anh trân quý nhất chính là Giám đốc nhân sự tại FOTA.

Dưới sự dẫn dắt của 3 thành viên sáng lập là Trịnh Ngọc Đức, Jennie Hoàng Phương và Luzz Nguyễn, D.lion sở hữu hệ sinh thái đa dạng trong lĩnh vực game blockchain với các mảnh ghép phong phú, gồm Quỹ đầu tư mạo hiểm Hobbit, Công ty Phát triển sản phẩm game FOTA, Công ty Tư vấn truyền thông D.lion Media & Solutions cùng một số lĩnh vực khác đang được nghiên cứu mở rộng trong tương lai. Đức kỳ vọng sẽ xây dựng D.lion trở thành một “đế chế” cho mỗi con người trải qua nhiều lần thất bại có thể lớn lên mạnh mẽ, trở thành những “tay chơi” bất bại.

Tin liên quan
Tin khác