Chuyển động thị trường
Đồng Nai xin điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa, gỡ vướng cho loạt dự án
Trọng Tín - 05/05/2023 11:17
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP. Biên Hòa. Báo cáo được gửi ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng thông báo kết quả giải quyết vướng mắc cho 7 dự án bất động sản tại địa phương này.

Cụ thể, đối với chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa, UBND tỉnh cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, trong đó có các dự án của Công ty Nova tại xã Long Hưng và phường Tam Phước.

Nội dung này cũng được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh kết luận tại cuộc họp ngày 18/4, đề nghị UBND tỉnh rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung TP. Biên Hòa, có ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa.

Nếu quy hoạch chung TP. Biên Hòa được điều chỉnh cục bộ sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản. Trong ảnh: Một góc dự án Aquacity của Novaland.

Do đó, thông qua báo cáo trên, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tại một số vị trí có các dự án của Công ty Nova tại xã Long Hưng, phường Tam Phước (thuộc phân khu C4); 2 vị trí dự kiến bố trí tái định cư tại phường Bửu Long để phục vụ dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Biên Hòa; 1 vị trí dự kiến bố trí trại tạm giam của Công an tỉnh Đồng Nai tại phường Tân Phong, TP. Biên Hòa.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này (trong đó có các dự án của Công ty Nova).

Đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tại Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai thực hiện lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

Như Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn đã thông tin trước đó, do sự không đồng bộ giữa quy hoạch chung TP. Biên Hoà và quy hoạch chi tiết dự án là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các dự án của Tập đoàn Novaland ở Đồng Nai đình trệ.

Cụ thể, Novaland cho biết các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần: Khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aquacity) và Khu đô thị Dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 2008.

Tuy nhiên, khi UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập và phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP. Biên Hòa theo Quyết định số 2302/QĐ-UBND ngày 25/7/2014 đã cập nhật chưa đầy đủ thông tin của các đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt thuộc dự án nêu trên vào đồ án quy hoạch chung TP. Biên Hòa.

Do những vướng mắc nêu trên, Novaland đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh tất cả các dự án theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt để đợi quy hoạch điều chỉnh phân khu C4 được phê duyệt làm cơ sở rà soát và điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với một số vị trí, khu vực của các dự án bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, sự việc này đã kéo dài gần 2 năm, gây nhiều thiệt hại cho Novaland, nhà đầu tư, khách hàng và gây ra nhiều hệ quả xấu cho Novaland và xã hội.

Vì vậy, Novaland đề xuất Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án nêu trên; tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch ngay sau khi hoàn thành việc điều chỉnh mà không phải đợi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2045.

Riêng đối với Novaland, cho phép Công ty được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4; tiếp tục triển khai việc đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện cam kết với khách hàng, có nguồn tiền để tiếp tục đầu tư thực hiện các dự án, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Tin liên quan
Tin khác