Du lịch
Đồng Tháp và TP.HCM liên kết phát triển du lịch thích ứng an toàn với dịch Covid-19
Huy Tự - 06/11/2021 10:53
Hội nghị liên kết du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Tháp trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch Covid-19 vừa diễn ra vào chiều 05/11 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Lãnh đạo và doanh nghiệp du lịch hai địa phương quyết tâm liên kết phục hồi du lịch trong tình hình mới. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Được biết, từ năm 2014 đến nay, hai địa phương đã triển khai nhiều chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch và đạt một số kết quả quan trọng liên kết tour tuyến, nâng chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực phục vụ du lịch….

Với mục tiêu phát triển du lịch dựa trên tiềm năng lợi thế và hình ảnh địa phương, Đồng Tháp có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, phù hợp với thị trường khách du lịch TP.HCM như: sản phẩm du lịch gắn với mùa nước nổi, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch gắn với làng nghề truyền thống nổi tiếng, làng hoa Sa Đéc, sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực vùng đất Sen hồng...

Đồng thời, các sản phẩm du lịch chủ lực của TP.HCM cũng thu hút khách du lịch đến từ Đồng Tháp và các tỉnh trong vùng: du lịch đô thị, du lịch mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe, văn hóa – lịch sử và kết nối đến các tỉnh lân cận vùng Đông Nam bộ hoặc các vùng khác… Đây cũng là điều kiện cần thiết quan trọng để hai địa phương tìm hướng đi mới hiệu quả liên liên kết du lịch bền vững, an toàn trong thời gian tới.

Trên thực tế, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thành quả phát triển du lịch và là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất của hai địa phương. Để phục hồi ngành du lịch thích ứng an toàn với Covid-19 trong thời gian tới, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về du lịch hai địa phương sớm thống nhất các nội dung, tiêu chí trong quá trình khôi phục lại du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch cụ thể theo từng năm phù hợp với thực tế; tập trung quảng bá sản phẩm du lịch; nghiên cứu các món ăn về sen để tạo điểm nhấn cho Tỉnh và Thành phố sẽ giới thiệu du khách đến địa phương.

Đồng tình với nhận định và giải pháp cơ bản trên của lãnh đạo TP.HCM, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, du lịch Đồng Tháp sẽ phát triển theo hướng an toàn, Tỉnh phấn đấu đến cuối năm nay, sẽ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đạt hơn 70% dân số. Đối với lĩnh vực du lịch, Tỉnh ưu tiên tiêm sớm và đủ liều vắc-xin, với phương châm “an toàn mới mở cửa – mở cửa phải an toàn”; đồng thời tiếp tục triển khai thành công các mục tiêu của chương trình liên kết phát triển du lịch trong năm 2021 và những năm tiếp theo giữa hai địa phương.

Tỉnh Đồng Tháp cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành TP.HCM, tăng cường mối liên kết phát triển du lịch ngày càng chặt chẽ, toàn diện, hiệu quả trong thời gian tới, ông Bửu nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch TP.HCM và Đồng Tháp trao đổi về liên kết, hợp tác và các giải pháp hỗ trợ, khôi phục ngành du lịch trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19 và kế hoạch tổ chức Diễn đàn Kết nối du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 2 tại Đồng Tháp vào cuối năm nay.

Đánh giá cao hiệu quả liên kết phát triển du lịch thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa mong muốn thời gian tới, ngành du lịch hai địa phương sẽ tiếp tục kết nối, thống nhất những nội dung định hướng chung và phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới để từng bước phục hồi và thúc đẩy du lịch phát triển sau đại dịch Covid-19, vì mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh vùng ĐBSCL phát triển hiệu quả bền vững thích ứng trong tình hình mới.

350 gian hàng tại Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp – ĐBSCL

Theo dự kiến, Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL năm 2021 với chủ đề “Liên kết cùng phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 05/12/2021 tại Đồng Tháp. Để chuẩn bị chu đáo cho sự kiện này, chiều ngày 05/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan.

Có trên 350 gian hàng của các tỉnh ĐBSCL sẽ tham gia sự kiện này và được chia thành nhiều khu vực như: Triển lãm giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu, đặc sản địa phương kết hợp quảng bá văn hoá và du lịch, không gian trình diễn của các nghệ nhân làng nghề, khu triển lãm sinh vật cảnh...

Ngoài ra, trong khuôn khổ của Diễn đàn còn diễn ra Hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; tổng kết công tác Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam năm 2021; kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh thành phía Nam năm 2021; Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL.

Tin liên quan
Tin khác