Doanh nghiệp
Đừng để người khởi nghiệp cô đơn
Phi Vũ - 08/03/2016 16:31
Đừng để người khởi nghiệp cô đơn là một trong các thông điệp được khá nhiều các diễn giả là nhà đầu tư, giám đốc điều hành các công ty tán thành tại buổi Hội thảo Thúc đẩy sáng tạo do Forbes Việt Nam tổ chức hôm 8/3.

Bà Deborah Magid, Giám đốc Chiến lược Phần mềm của IBM Venture Capital Group, bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, cần có sự quan tâm của cả những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công đi trước.

Ở Silicon Valley (Hoa Kỳ), mọi người rất tích cực hỗ trợ nhau, những người thành công trong công việc kinh doanh phần lớn quay lại làm cố vấn, thậm chí là đầu tư cho các công ty khởi nghiệp non trẻ ở đây. Đây là cách những người thành công cho lại cho cộng đồng. Điều này tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp rất phát triển ở Silicon Valley.

Các diễn giả trao đổi về khởi nghiệp kinh doanh tại Hội thảo Thúc đẩy sáng tạo do Forbes Việt Nam.

“Tôi nghĩ đây là một điều cần phát triển ở tất cả các nước, để tạo ra một hệ thống văn hóa, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Không để các nhà khởi nghiệp cô đơn”, bà Magia nói.

Đồng quan điểm, ông Đinh Anh Huân, nhà sáng lập Seedcon, đơn vị đã đầu tư vào khá nhiều công ty khởi nghiệp trong thời gian qua, các nhà khởi nghiệp thành công có kinh nghiệm, góc nhìn thực tế hơn. Từ đó họ khuyên, đánh giá và phản biện giúp các nhà khởi nghiệp có mô hình kinh doanh, mô hình triển khai thực tế với cuộc sống hơn.

Bên cạnh đó, đây là các đối tượng có nguồn tài chính nên sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp tiềm năng. Cách này không chỉ đầu tư về tài chính, mà còn là kinh nghiệm. Ông Huân cho biết, ở Việt Nam trong thời gian qua khá nhiều người đầu tư theo hình thức này.  Có cả những người đang vận hành công ty nhưng do áp lực kinh doanh, sự cạnh tranh từ thị trường nên sự hỗ trợ từ các đối tượng này có giới hạn do phải tập trung vào công việc kinh doanh của công ty.

Còn theo ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó giám đốc Vận hành VNG, Công ty luôn khuyến khích nhân viên khởi nghiệp. Nếu các ý tưởng đó đồng bộ với các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty, VNG sẽ đầu tư. Còn không, VNG sẽ chia sẻ các ý tưởng đó đến các nhà đầu tư khác.

Tin liên quan
Tin khác