Ngân hàng - Bảo hiểm
ENGAGE Châu Á 2024 hướng tới Ngân hàng 4.0
Vân Linh - 26/09/2024 13:01
ENGAGE Asia 2024 công bố các chiến lược và sáng kiến AI có khả năng thực hiện nhằm thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0

Diễn đàn hàng đầu về ngành ngân hàng với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á

Backbase, hãng công nghệ hàng đầu thế giới về Nền tảng ngân hàng tương tác, đã tổ chức thành công sự kiện quan trọng ENGAGE Asia 2024, tại TP.HCM vào ngày 11-12/9/2024, với sự tham dự của hơn 150 giám đốc phụ trách Trải nghiệm khách hàng và các nhà lãnh đạo trong ngành để thảo luận về chủ đề "Tái thiết Ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến lấy khách hàng làm trọng tâm..

Nhấn mạnh cam kết của Backbase đối với khu vực, ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase đã công bố việc ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu đầu tiên về AI của Backbase tại TP.HCM. Động thái chiến lược này nhấn mạnh cam kết của Backbase trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng ở Châu Á.

Những câu chuyện thành công của khách hàng: ngân hàng tương tác tốt nhất

ENGAGE Châu Á 2024 đã giới thiệu sự tiến bộ của khu vực hướng tới Ngân hàng 4.0, nêu bật thành công của 5 ngân hàng sử dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác. Các ngân hàng này đã thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ ngân hàng, cũng như các sáng kiến ngoài ngân hàng để đạt được sự tăng trưởng ổn định trong việc thu hút và làm hài lòng khách hàng, cùng với các hành trình số khác biệt giúp nâng cao sở thích về thương hiệu và thúc đẩy lợi ích kinh doanh.

ENGAGE Châu Á 2024 hướng tới Ngân hàng 4.0

Trong hai năm, lượng khách hàng mới của Techcombank đã tăng gấp 20 lần và trở thành một cuộc đua ngân hàng kỹ thuật số. Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tài chính xuất sắc và lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy những thành tựu của ngân hàng.

Ngân hàng EastWest, ngân hàng lớn thứ 9 tại Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao.

Cách đây ba tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và đã nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của mình sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.

OCB đã ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 chỉ trong 6 tháng—nhanh gấp ba lần so với tiêu chuẩn ngành đối với các nền tảng ngân hàng đa kênh. Việc triển khai nhanh chóng này đã tiết kiệm được khoảng 40% thời gian. Ứng dụng đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 25 lần kể từ năm 2018, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng HDFC, ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến. Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.

AI và lấy khách hàng làm trọng tâm: Thúc đẩy các mục tiêu ngân hàng 4.0

Sự đổi mới liên tục trên Nền tảng Ngân hàng tương tác của Backbase, đặc biệt là các khả năng về AI và dữ liệu, giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng: thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng. Khi các nền tảng ngân hàng số phát triển thành các động cơ tăng trưởng, các nền tảng này ngày càng được thiết kế để tối đa hóa giá trị trọn đời của khách hàng.

Trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn. Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống. Đối với nhân viên ngân hàng, các thông tin chi tiết được AI điều khiển giúp đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả.

Trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất. Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng  bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong cộng đồng ngân hàng.

Ngân hàng 4.0 tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách tận dụng công nghệ để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.

Tại ENGAGE Asia 2024, ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, đã dẫn dắt một hội thảo CXO với PT Bank Sinarmas Tbk, VietinBank và Chinabank để thảo luận về vai trò chuyển đổi của AI trong ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, ông Greg Fahy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghệ của Backbase, đã trình bày một phiên thảo luận với nội dung “Nâng cao giá trị khách hàng thông qua AI và Tự động hóa,” nêu bật cách AI thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả.

Tin liên quan
Tin khác