Quốc tế
EU chấp thuận "đơn ly hôn" của Anh, Brexit đi đến hồi kết
Lê Quân - 31/01/2020 11:44
27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức chấp thuận "đơn ly hôn" của Anh theo một phong cách rất đặc trưng và nặng tính thủ tục của khối này.
Một số bước tiếp sau Brexit sẽ được thực hiện một cách trang trọng và lặng lẽ tại Brussels, trước khi EU và Anh đàm phán về quan hệ song phương thời gian tới. Ảnh: AFP

Việc Anh rời EU (Brexit) đã đi đến hồi kết khi EU hôm 30/1 ra quyết định cuối cùng và chính thức chấp thuận Brexit. Động thái này mở đường cho Anh lội ngược dòng sau 47 năm "hội nhập" với châu lục và rời EU vào tối nay 31/1.

Sau cuộc bỏ phiếu đầy cảm xúc tại Nghị viện châu Âu hôm 29/1, chính phủ 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí với “đơn ly hôn” của Anh, chính thức chấm dứt 4 năm tranh cãi về Brexit.

Đánh nói, cách ra quyết định cuối cùng về Brexit mang đậm chất Brussels, vẫn nặng về hình thức thủ tục và diễn ra lặng lẽ. Chỉ sau 8h tối 29/1, các nhà ngoại giao của các quốc gia thành viên EU mới được hướng dẫn “bỏ phiếu” qua email một cách cụ thể bằng cách trả lời 4 câu hỏi khô khan và mang tính thủ tục với các phương án “có hay không” hoặc bỏ phiếu “trắng” đối với Brexit. Câu trả lời được gửi email tới Hội đồng Châu Âu - cơ quan đại diện cho chính phủ của 27 quốc gia thành viên.

Đến 1h chiều 30/1, các câu trả lời được tập hợp lại trước khi ra quyết định về thỏa thuận Brexit. Một quan chức EU cho biết, tất cả 27 quốc gia thành viên EU đều đồng nhất trả lời “có”.

Việc sử dụng quy trình bỏ phiếu qua email là giải pháp thiên về kỹ thuật nhưng lại là phương án thay thế tốt cho việc nhóm họp lãnh đạo cấp cao của các quốc gia thành viên để ra quyết định Brexit.

Trong một thông báo ngắn mới đây, Hội đồng châu Âu cho biết: "Thay mặt cho EU, Hội đồng châu Âu đã thông qua bằng văn bản quyết định cuối cùng về thỏa thuận Brexit".

Thỏa thuận Brexit sẽ có hiệu lực vào lúc đêm 31/1 ở châu Âu và lúc 11h đêm tại Anh, . "Kể từ thời điểm đó, Anh sẽ không còn là quốc gia thành viên EU và sẽ được coi là nước thứ ba,” Hội đồng châu Âu cho biết.

Một số bước tiếp sau Brexit sẽ được thực hiện một cách trang trọng và lặng lẽ tại Brussels, trước khi EU và Anh đàm phán về quan hệ song phương thời gian tới.

Cờ Anh sẽ bị gỡ bỏ khỏi các tòa nhà của EU còn cờ EU sẽ được hạ thấp ở bên ngoài các văn phòng của Phái đoàn Anh. Văn phòng đại diện Thường trực Vương quốc Anh tại EU sẽ được đổi tên Đại sứ quán Vương quốc Anh tại EU.

Tin liên quan
Tin khác