Từ ngày 01/02/2021 đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã liên tục hướng dẫn các đơn vị đảm bảo công tác kinh doanh và dịch khách hàng trong dịp Tết và ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, Tổng giám đốc EVNNPC đã gửi công điện đến lãnh đạo 27 Công ty điện lực do mình quản lý yêu cầu tuyệt đối tuân thủ đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh của địa phương và chỉ đạo của Tổng công ty.
Theo đó, các công ty điện lực phải khẩn trương đẩy mạnh truyền thông qua các hình thức để hướng dẫn và vận động khách hàng thực hiện các yêu cầu về dịch vụ điện qua các kênh gián tiếp.
Xử lý sự cố điện khẩn cấp cũng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch |
Tại các điểm giao dịch trực tiếp với khách hàng, các đơn vị bố trí các tấm chắn để ngăn cách nhân viên điện lực với khách hàng cùng các biện pháp đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách, sắp xếp ghế chờ cách nhau từ 1-2 m, bố trí nước sát khuẩn và tuân thủ đúng biện pháp an toàn để phòng, chống nhiễm dịch bệnh.
Khi khách hàng có yêu cầu về dịch vụ điện nằm trong khu vực phải giãn cách, cách ly phải đến hiện trường thì các đơn vị ghi nhận và hẹn khách hàng sau thời gian cách ly, giãn cách sẽ xử lý. Trường hợp yêu cầu phải xử lý ngay sự cố điện, hư hỏng thiết bị đo đếm,… thì phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và liên hệ với khách hàng để thực hiện việc cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử.
Về công tác thu tiền điện đối với các khu vực giãn cách, cách ly, EVNNPC yêu cầu các đơn vị phối hợp với các tổ chức thu hộ tiền điện để xây dựng các tài liệu, các ấn phẩm hướng dẫn thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; thống nhất và xây dưng các biện pháp phối hợp với các đối tác tổ chức thu tiền tại các điểm thu nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu nộp và tuân thủ đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh của địa phương.
Niêm yết công khai tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên Website, tại các điểm giao dịch của Điện lực, đối tác. Thực hiện nhắn tin thông báo, hướng dẫn và vận động khách hàng cài đặt, đăng ký để thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán không sử dụng tiền mặt: trích nợ tự động qua Ngân hàng, thanh toán qua smartbanking, internetbanking, UNT/UNC, tự động thanh toán qua ví điện tử..để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
Làm việc với UBND phường xã đề nghị phối hợp, hỗ trợ truyền thông, hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và thực hiện việc niêm yết hướng dẫn trên bảng tin thông báo của tổ dân phố/thôn xóm, UBND phường xã,…
Đối với các khu vực khách hàng không có điều kiện sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, các đơn vị tính toán để bố trí thêm quầy thu tiền, phân vùng để chia nhỏ khu vực và thực hiện giãn cách, kéo dài ngày thu để tránh tụ tập đông người.
EVNNPC cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thông báo tiền điện phát sinh, đốc nợ tiền điện theo đúng quy định, bố trí bộ phận hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng sử dụng các kênh thanh toán không sử dụng tiền mặt. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm soát và thực hiện các biện pháp thu hồi công nợ của khách hàng còn nợ đọng ngay sau khi các khu vực hết thời gian giãn cách, cách ly để đảm bảo chỉ tiêu thu nộp tiền điện.
Qua kiểm tra, Thành ủy Hải Dương xác định, Công ty Điện lực thành phố Hải Dương tổ chức thu tiền điện trong thời gian giãn cách xã hội, dẫn đến tình trạng tụ tập đông người tại các quầy thu tiền, gây bức xúc trong nhân dân, khách hàng.
Thành ủy Hải Dương yêu cầu UBND thành phố xử phạt công ty này. Ngay trong ngày, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu Công ty Điện lực TP Hải Dương dừng việc tổ chức thu tiền điện để bảo đảm công tác phòng chống COVID-19.
Lãnh đạo công ty này sau đó đã đề nghị tất cả các xã, phường trên địa bàn phát loa thông báo người dân về việc dừng thu tiền và không cắt điện những trường hợp chưa nộp tiền trong thời gian giãn cách xã hội.