Năm 2017, FPT Retail đánh dấu bước nhảy vào kinh doanh ngành dược bằng việc mua lại chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu. |
Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), mã Ck: FRT vừa thông qua việc góp vốn thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm
Công ty con được thành lập mới là Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75% tương ứng 75 tỷ đồng.
FPT Pharma là doanh nghiệp chuyên bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.
FPT Retail cũng quyết định giao cho bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT công ty, làm đại diện toàn bộ số vốn góp của FPT Retail tại FPT Pharma. Bà Nguyễn Bạch Điệp cũng sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty mới thành lập Dược phẩm FPT Long Châu.
Năm 2017, FPT Retail bước chân vào lĩnh vực dược phẩm với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. FTP Retail dự kiến sẽ đưa tốc độ mở mới cửa hàng thuốc tương đương chuỗi bán lẻ điện thoại, với mức trung bình 100 cửa hàng/năm và đặt mục tiêu đến 2021 sở hữu 400 cửa hàng thuốc Long Châu.
Trong tương lai FPT Retail kỳ vọng chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, doanh thu ước khoảng 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT.
Trước mắt, theo kế hoạch, đến năm 2021 doanh thu lĩnh vực dược phẩm sẽ đóng góp 30 - 40% tổng doanh thu Công ty.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận sau thuế 146,5 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước.
Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%.
Chính thức thành lập năm 2012, sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hệ thống 516 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành (tính đến cuối tháng 6/2018). Như vậy, so với con số 473 cửa hàng của cuối năm 2017, riêng 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail đã mở thêm được 43 cửa hàng mới.
Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởngdoanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.