Doanh nghiệp
Gia hạn áp thuế thêm 5 năm với thép không gỉ nhập khẩu
Thế Hải - 25/10/2019 15:28
Thuế chống bán phá giá với các sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan, Malaysia và Indonesia sẽ sẽ có hiệu lực 5 năm kể từ ngày 26/10/2019 tới hết tháng 10/2023.
Thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày 26/10/2019 đến hết tháng 10/2023.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định về gia hạn áp thuế chống bán phá giá với thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan thêm 5 năm nữa, kéo dài tới hết tháng 10 năm 2023.

Theo đó, mức thuế cao nhất được áp dụng với các sản phẩm nhập từ Đài Loan, lên tới 37,29%. Trong khi thép không gỉ từ Malaysia chịu thuế suất 11,09 - 22,69%; Indonesia là 10,91-25,06%. Sản phẩm xuất xứ Trung Quốc bị đánh thuế 17,94 - 31,85%.

Mức thuế CBPG được áp dụng với sản phẩm của các doanh nghiệp Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan

Bộ Công Thương bắt đầu tiến hành rà soát cuối kỳ vào tháng 10 năm 2018 theo quy định của Luật Quản lý Ngoại thương và Hồ sơ đề nghị rà soát của đại diện ngành sản xuất trong nước. Việc điều tra được thực hiện theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại thế giới, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan.

Kết quả điều tra cho thấy sau 5 năm áp dụng biện pháp chống bán phá giá (từ tháng 10 năm 2014) đến nay, ngành sản xuất trong nước đã dần khắc phục được thiệt hại đáng kể trước đó nhưng mức tăng trưởng không ổn định và có chiều hướng chững hoặc suy giảm nhẹ.

Thị phần của ngành sản xuất trong nước sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức bắt đầu tăng, tuy nhiên đến giai đoạn rà soát cuối kỳ giảm, giữ ở mức 42,8%, trong khi thị phần hàng nhập khẩu là 57,2%.

Việt Nam có khoảng 10 doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ cán nguội cán phẳng dạng cuộn/tấm, trong đó một số doanh nghiệp sản xuất chủ yếu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội bộ (dùng để sản xuất ống thép, bình đựng nước và các sản phẩm khác) mà không bán ra thị trường hoặc chỉ bán với số lượng rất ít.

 Trong thời gian tới, năng lực sản xuất thép không gỉ trong nước sẽ tăng thêm khoảng 400.000 - 500.000 tấn/năm bởi các nhà máy thép không gỉ mới.

Nguồn: Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA)

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, doanh thu của ngành sản xuất trong nước có xu hướng tăng trưởng tích cực nhưng đang chững lại và đến giai đoạn rà soát cuối kỳ tăng trưởng doanh thu chỉ còn 4,69%.

Xét về lợi nhuận, ngành sản xuất trong nước có lãi trong giai đoạn rà soát cuối kỳ với tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu ở mức rất thấp là 0,64%.

Căn cứ trên các số liệu thực tiễn của doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài, kết quả điều tra cho thấy vẫn còn tồn tại hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp với biên độ bán phá giá cụ thể như trên.

Vì vậy, thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày 26/10/2019. Hàng năm các bên liên quan có thể nộp hồ sơ yêu cầu Bộ Công Thương tiến hành điều tra, rà soát lại mức thuế chống bán phá giá với nhà xuất khẩu mới hoặc mức thuế hiện hành áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nước ngoài.

Quan điểm của Bộ Công Thương là trước tình trạng bán phá giá của nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài gây thiệt hại đối với sản xuất trong nước thì việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá là cần thiết giúp duy trì môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài, góp phần thúc đẩy cạnh tranh ở thị trường nội địa, giúp thu hút sự tham gia thêm của nhiều doanh nghiệp sản xuất, đồng thời vẫn đảm bảo người tiêu dùng tiếp tục có nhiều sự lựa chọn khác nhau, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Tin liên quan
Tin khác