Trước đó, thông tin với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tiến độ của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có những tiến triển mới.
Cụ thể, tính đến ngày 20/4, đoạn đi trên cao sắp xong phần trụ, đà, mũ, chuyển sang giai đoạn đúc dầm, sau đó sẽ lao lắp 372 nhịp cầu cạn. “Các nhịp cầu cạn này có thể hoàn thành sớm để chuyển sang giai đoạn lắp ray chạy tàu thử vào năm 2017”, ông Cường nói và cho biết có thể khai thác chạy tàu trên đoạn này sớm hơn kế hoạch dự kiến một năm. Như vậy, đoạn đi trên cao dài 17,2 km (từ ga Văn Thánh đến Suối Tiên) sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2018.
Cũng theo ông Cường, vướng mắc về giải phóng mặt bằng cuối cùng của tuyến metro số 1 đã được giải quyết. Công ty Vĩnh Phát đã bàn giao 7.600 m2 trong tổng diện tích thu hồi hơn 19.000 m2 cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công tuyến metro số 1.
Theo ông Macrc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, việc tuyến metro số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ, tất cả người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này mang lại. “Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn” , ông Macrc Townsend nói và cho rằng, việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Theo ông Marc, về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%.
Theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến metro số 1 chạy qua bao gồm quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2% đến 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.
“Trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% - 20% so với giá đất ở các khu vực khác”, đại diện của CBRE nhận xét.
Về số lượng chào bán mới, trong ba năm qua số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, so với 24% tại Quận 4 hay 10% tại Quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%.
Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các TTTM dự kiến sẽ tăng 10% tại Quận 2 trong vòng ba năm tới, nhưng không giới hạn trong các dự án Estella Heights (37.290 m2 GFA), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000 m2 GFA), Thảo Điền Pearl (20.400 m2 GFA), Lexington Residence và The Sun Avenue.
Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng các căn hộ bán được ở Quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. Mặc dù chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá bán cũng như số lượng giao dịch, nhưng có thể thấy rằng các chủ đầu tư đã tăng giá bán vì dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu đi vào hoạt động.
“Một trong những điều lâu nay cản trở sự phát triển của TP.HCM, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng không đồng bộ và giao thông công cộng thiếu hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, bất cứ vị trí nào cách xa khu vực trung tâm khoảng nửa tiếng lái xe đều không được coi là một cơ hội đầu tư hấp dẫn”, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường & tư vấn Phát triển của CBRE nói và cho rằng sự ra đời của Tuyến metro số 1 sẽ cắt giảm ít nhất phân nửa thời gian di chuyển, đồng nghĩa với việc bất cứ điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi thực sự.