Doanh nghiệp
Giãi bày của Sáng lập Yeah1; Saigon Co.op có chủ tịch mới; Chủ tịch Xây dựng SCG từ nhiệm
Khánh An tổng hợp - 18/06/2022 13:06
Tuần này, Saigon Co.op có chủ tịch mới, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống rời Yeah1, chủ tịch Xây dựng SCG từ nhiệm cùng đồn đoán người thay thế, Chủ tịch TNG chắc thắng, Thuduc House lộ thêm sai phạm thời Nguyễn Vũ Bảo Hoàng.

Cựu Chủ tịch UBND quận 10 (TP.HCM) là tân chủ tịch Saigon Co.op

Ông Vũ Anh Khoa, cựu Chủ tịch UBND quận 10 (TP.HCM) vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op nhiệm kỳ 2019-2024. 

Ông Vũ Anh Khoa giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op)

Ông Khoa vừa được bầu vào thành viên HĐQT và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) tại Đại hội thành viên bất thường lần 1, ngày 17/6.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã miễn nhiệm tư cách ủy viên hội đồng quản trị đối với ông Nguyễn Vũ Toàn và tư cách ủy viên, Chủ tịch hội đồng quản trị đối với ông Diệp Dũng (đã nghỉ việc).

Ông Khoa sinh năm 1983, tại TP HCM, có trình độ thạc sỹ thương mại quốc tế, cao cấp lý luận chính trị.

Tháng 6/2021, ông được Ban thường vụ Thành ủy chỉ định làm bí thư Đảng ủy Saigon Co.op. Trước đó, ông là phó bí thư Quận ủy, chủ tịch UBND quận 10. Ông từng tham gia chương trình đào tạo 300 tiến sĩ và thạc sĩ trẻ của TP HCM.

"Tôi mong muốn giúp Saigon Co.op nhanh chóng đi vào ổn định, tiếp tục phát triển mạnh, khẳng định là thương hiệu nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam", ông chia sẻ lúc nhậm chức.

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới lần này diễn ra sau khi Saigon Co.op vừa trải qua những lùm xùm liên quan đến sai phạm trong huy động góp vốn trái pháp luật và thâu tóm ở lần bổ sung vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng. Theo cơ quan Thanh tra thành phố, các sai phạm này thuộc về HĐQT, thành viên liên hiệp, Ban tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại đây qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: "Tôi thấy hoạt động của Yeah1 sau khi vắng mình sẽ tốt hơn"

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (cầm mic) đã rời khỏi Yeah1

Nhà sáng lập Yeah1, cựu Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống nói quyết định bán hết cổ phần và rời HDQT là để tốt cho Công ty, không phải tháo chạy khi giá cổ phiếu giảm sâu.

Đầu tháng 6/2022, ông Tống đã bán hơn 4 triệu cổ phiếu và thu khoảng 70 tỷ đồng. Động thái này cộng thêm việc không ứng cử vào hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới đã khép lại 15 năm xây dựng và dẫn dắt Yeah1 từ một trang tin điện tử cho giới trẻ (với doanh thu 150 USD trong năm đầu) thành công ty truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM.

"Nếu muốn tháo chạy thì chắc phải từ lúc mới niêm yết, khi giá cổ phiếu hơn 300.000 đồng, chứ lúc này tháo chạy làm gì", ông Tống nói để phủ nhận việc rút lui vì động cơ tài chính cá nhân

Là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng Yeah1, ông Tống nói luôn canh cánh làm sao để công ty tồn tại và phát triển. Công ty lỗ nặng trong năm 2019 và 2020 bởi dịch bùng phát, dẫn đến 2021 bắt buộc làm mọi cách để có lãi nhằm tránh bị hủy niêm yết theo quy định.

Sau những quyết định mang tính bước ngoặt để duy trì niêm yết, nhà sáng lập Yeah1 cho rằng, Công ty đã thay đổi chiến lược, từ đi nhanh và mở rộng sang đi chậm và đi chắc để chờ cơ hội đột phá.

"Tôi thấy hoạt động của Yeah1 sau khi vắng mình sẽ tốt hơn", ông Tống nói, đồng thời khẳng định sau này vẫn sẵn sàng "hy sinh mọi thứ để Yeah1 phát triển".

Sau khi ông Tống rời đi, Hội đồng quản trị mới của Yeah1 có 5 người, gồm 3 nhân sự đang làm việc tại công ty là Tổng giám đốc Đào Phúc Trí, hai Phó tổng giám đốc Lê Minh Nhật Tín và Lê Phương Thảo.

Hai nhân sự còn lại là ông Trần Hoài Nam (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Tuấn) và ông Nguyễn Hoàng Giang (Chủ tịch Công ty Chứng khoán DNSE).

Ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm Chủ tịch Công ty Xây dựng SCG

Chủ tịch HĐQT SCG Đỗ Anh Tuấn xin từ nhiệm

Công ty cổ phần Xây dựng SCG (SCG) vừa cho biết, Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn và thành viên HĐQT Lê Văn Nam đã có đơn xin từ nhiệm. Ông Tuấn đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Sunshine Group và nhiều công ty thành viên thuộc tập đoàn này.

Trong đơn từ nhiệm, ông Tuấn cho biết do kế hoạch công việc thay đổi nên "không thể sắp xếp thời gian để đảm nhận công việc trên cương vị là Chủ tịch HĐQT của SCG".

Còn ông Nam từ nhiệm với lý do gia đình và cũng không thể sắp xếp thời gian để đảm nhận công việc.

Việc chấp thuận đơn từ nhiệm của hai thành viên HĐQT SCG sẽ được thảo luận tại phiên họp thường niên sắp tới, dự kiến tổ chức ngày 25/6. Ngoài nội dung nhân sự và kế hoạch kinh doanh, các cổ đông SCG cũng sẽ thông qua việc đổi tên công ty.

Ngay trước khi hai thành viên HĐQT SCG từ nhiệm, nhân sự điều hành công ty này cũng có xáo trộn. Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc và ông Đặng Song Hải, Phó tổng giám đốc SCG bị miễn nhiệm từ ngày 9/6.

Thay vào đó, SCG bổ nhiệm ông Vũ Anh Phương, thành viên HĐQT độc lập giữ chức Tổng giám đốc công ty. Đồng thời, SCG bổ sung ba Phó tổng giám đốc gồm ông Phan Ích Long, Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Quốc Oanh.

Nhiều thông tin cho rằng, người lên thay vị trí Chủ tịch SCG của ông Đỗ Anh Tuấn sau ĐHĐCĐ lần này, có thể sẽ là ông Đỗ Văn Trường, em trai ông Đỗ Anh Tuấn. Ông Trường hiện đang giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT SCG, đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT phụ trách quản lý xây dựng của Tập đoàn Sunshine trong nhiều năm qua. Ông Đỗ Văn Trường được cho là người khá kín tiếng với truyền thông.

Xây dựng SCG được thành lập tháng 4/2019. Công ty này có vốn điều lệ khi thành lập là 1.000 tỷ đồng, gồm năm cổ đông cá nhân, trong đó có ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group. Tuy nhiên, hết thời hạn góp vốn, các cổ đông này chỉ góp được 100 tỷ đồng. SCG điều chỉnh giảm vốn điều lệ vào tháng 8/2019. Sau hơn hai năm hoạt động, đến nay quy mô vốn của doanh nghiệp này mới nâng lên 850 tỷ đồng.

Chủ tịch Dệt may TNG: Chắc chắn vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm

 Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG

Tại “Talkshow chọn danh mục – kỳ 8: Dấu hỏi lạm phát” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG tiết lộ: Dệt may TNG có kết quả kinh doanh rất tốt trong 5 tháng đầu năm.Doanh thu đạt 2.479 tỷ đồng, tăng 42% và lợi nhuận tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận có cải thiện nhưng chưa nhiều, kỳ vọng thời gian tới cải thiện nhiều hơn.

Các đơn hàng của Dệt may TNG đã đủ cho đến tháng 8. Doanh thu 6 tháng ước hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 35% và lợi nhuận tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ông Thời cũng nói, giá cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng ảnh hưởng chung đến tất cả mọi lĩnh vực nói chung và dệt may nói riêng. Giá cả tăng khiến chi phí đầu vào tăng, giá đầu ra cũng tăng, song chỉ những doanh nghiệp lớn có tích lũy, năng xuất lao động tốt mới bù đắp được phần nào.

Năm nay, Công ty đề ra kế hoạch doanh thu tăng trên 10% lên 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 21% lên 280 tỷ đồng. Dựa trên kết quả 6 tháng, ông Thời tự tin chắc chắn hoàn thành và vượt kế hoạch năm.

Lãnh đạo mới của Nhà Thủ Đức công bố hàng loạt sai phạm dưới thời ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng

Một trong số đó là giao dịch bất thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của Thuduc House khi chuyển nhượng Toà nhà văn phòng Chợ theo Hợp đồng số 1820 ngày 18/9/2019. 

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, nguyên Tổng giám đốc Thuduc House đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 25/11/2021 để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  (Ảnh: Thuduc House).

Ngày 18/9/2019, Thuduc House (đại diện là ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, con trai ông Nguyễn Văn Huây) và Công ty cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức (đại diện là ông Nguyễn Văn Huây) ký kết Hợp đồng chuyển nhượng số 1820 đối với toàn bộ toà nhà số 141 quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. HCM (tài sản này đang được cầm cố thế chấp tại ngân hàng Tiên Phong) với giá trị chuyển nhượng là 18,5 tỷ đồng, thanh toán làm hai đợt.

Tuy nhiên, giao dịch trên lại chưa tuân thủ các quy định công khai giao dịch với các bên liên quan và chưa được ban điều hành cũ công bố thông tin.

Với việc chuyển giao này, đã chuyển nguồn thu 2,2 tỷ đồng/năm từ Thuduc House sang cho Công ty Chợ. Ban điều hành mới cho biết đến nay, dù việc chuyển nhượng chưa được thực hiện, nhưng Công ty Chợ vẫn thu toàn bộ số tiền thuê.

Tổng giá trị thuê ước tính kể từ thời điểm bàn giao toà nhà đến thời điểm hiện tại là khoảng 5,9 tỷ đồng, chưa kể đến việc tăng giá thuê định kỳ.

Như vậy, có thể hiểu, trong vòng chưa đầy ba năm, chỉ bằng 1,85 tỷ đồng đưa cho Thuduc House, Công ty Chợ có nguồn thu không dưới 5,9 tỷ đồng từ toà nhà văn phòng được bàn giao.

Ban điều hành mới cho rằng, đây là một thất thoát vô cùng lớn cho các cổ đông và nhấn mạnh "nếu không phải quan hệ bố - con thì hợp đồng này sẽ không thể có trên thực tế".

Ban lãnh đạo mới của Thuduc House sau khi rà soát và nhận thấy việc chuyển nhượng này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của Thuduc House, nên đã nhiều lần đề nghị huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên với Công ty Chợ. Nhưng, Công ty Chợ không những không đồng ý mà vẫn tiếp tục khai thác, sử dụng.

"Hành vi này có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Thuduc House, chiếm đoạt tiền của cổ đông", báo cáo nêu rõ.

Tin liên quan
Tin khác