Thời sự
Hà Nội có thể "thở phào" vì ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai bước đầu được kiểm soát
Thu Trang - 08/04/2020 19:56
Chiều 8/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội công bố thông tin mà ông nói là "thở phào": Nguy cơ lây nhiễm từ các nhân viên công ty Trường Sinh đã giảm bớt, kết quả xét nghiệm với hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã âm tính với Covid-19 sau 2-3 lần xét nghiệm.
Giáo sư Ngô Quý Châu - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội chiều 8/4, giáo sư Ngô Quý Châu - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày qua đã tiến hành khử khuẩn tất cả bệnh viện từ hai đến ba lần.

Đồng thời, ông gửi lời cảm ơn CDC Hà Nội đã giúp đỡ lấy mẫu toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong viện, tất cả các mẫu này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19 kể cả các nhân viên, đối tác tham gia cung cấp các dịch vụ. GS Châu đề nghị các quận huyện giúp đỡ hoàn thành lấy mẫu những cán bộ, viên chức đang ở ngoài bệnh viện.

GS Châu cho biết, đã trao đổi với Trung tâm dinh dưỡng về các trường hợp nhân viên phục vụ ở đây. Theo đó, từ 10 đến 28/3, các nhân viên công ty Trường Sinh chỉ ở trong khu vực bệnh viện, không ra ngoài.

"Đặc điểm của các nhân viên này là làm rất sớm, kết thúc công việc muộn nên ở lại luôn trong bệnh viện. Dưới tầng trệt của Trung tâm dinh dưỡng có 1 phòng dành riêng cho công ty Trường Sinh. Trên tầng 2 buổi tối, không có ai sử dụng nên các nhân viên cũng ngủ tại đây", GS Châu cho biết thêm. 

Chủ tịch UBND TP đánh giá có thể nói thông tin này đối với Thành phố là "phần nào thở phào nhẹ nhõm hơn bởi nguy cơ lây nhiễm từ các nhân viên công ty Trường Sinh đã giảm bớt". 

Còn các trường hợp của công ty Trường Sinh cùng cán bộ bác sỹ và y tá, điều dưỡng viên của Bệnh viện Bạch Mai xuống cơ sở 2 thì cũng đã được Bệnh viện Bạch Mai cách ly và xét nghiệm và phát hiện ngay vào ngày 27, 28/3. Và những trường hợp lên trên Thái Nguyên cũng được phát hiện ngay.

Chủ tịch UBND TP phân tích thêm, nhóm thứ hai là tất cả các cán bộ bác sỹ, y tá, điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai với xấp xỉ 4.000 người cũng đã được xét nghiệm lần thứ 2 và có những trường hợp đến nay đã được xét nghiệm lần thứ 3 và đều có kết quả âm tính.

Với tất cả cán bộ, bác sĩ, y tá Bệnh viện Bạch Mai, chỉ xác định có 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19 là bệnh nhân thứ 86 và 87, trong đó có một bệnh nhân đã ra viện" - ông Chung nói.

Với nhóm thứ 3 là các sinh viên, học sinh thực tập, học ở bệnh viện Bạch Mai mà thành phố xác minh là 3.000 người thì đã có 2000 trường hợp xét nghiệm âm tính, 1000 trường hợp đang chờ kết quả.

Đối với 1.592 các bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới và các bệnh viện của Hà Nội cũng đã có xét nghiệm âm tính.

Với các trường hợp liên quan như đến thăm bệnh nhân, trông nom và khám ngoại trú tại bệnh viện có 25.000 người, thì đã xét nghiệm được 16.000 người. Các trường hợp là xe ôm, lái xe taxi, bảo vệ đang khẩn trương xác minh.

"Có thể nói ổ dịch Bạch Mai từ 28/0 đến hôm nay, sau 10 ngày, những số liệu mà chúng ta tổng kết được thì chúng ta có thể nói là yên tâm tương đối. Yên tâm là chúng ta đang kiểm soát tốt và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ ,Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo trung ương cũng như hướng dẫn của Bộ y tế mà chúng ta đang phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai kiểm soát tốt tình hình và diễn biến của ổ dịch", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định. 

Tin liên quan
Tin khác