Đầu tư và cuộc sống
Hà Nội hỗ trợ người lao động khó khăn, thiếu việc làm xong trước 25 tháng Chạp
Hạnh Phúc - 16/12/2022 12:40
Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội cho biết, các hoạt động hỗ trợ đến với đoàn viên, người lao động phải thực hiện xong trước ngày 16/1/2023 (25 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, nhất là dịp Tết đến, xuân về, góp phần ổn định an sinh xã hội, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội quyết định hỗ trợ đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có tổ chức Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động quản lý hoặc doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn nhưng đã thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn.

Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội cho biết, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, nhất là dịp Tết đến, xuân về, góp phần ổn định an sinh xã hội, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội quyết định hỗ trợ đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có tổ chức Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động quản lý hoặc doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn nhưng đã thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn.

Cụ thể, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có quan hệ lao động ký hợp đồng lao động trước 1/10/2022, có đủ một trong những điều kiện sau: Đang bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ sau ngày 1/10/2022 do doanh nghiệp gặp khó khăn; đoàn viên, người lao động bị nợ lương ít nhất 3 tháng do doanh nghiệp khó khăn hoặc chủ bỏ trốn. Mức hỗ trợ nhóm đối tượng này là 1 triệu đồng/người.

Với đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn, người sử dụng lao động và công đoàn cơ sở không bố trí được tiền thưởng năm, thưởng Tết cho người lao động; đoàn viên, người lao động bị cắt giảm thời gian làm việc tiêu chuẩn, bị ngừng việc có thu nhập bình quân tháng 10 và tháng 11/2022 dưới mức lương tối thiểu vùng (vùng I: 4.680.000 đồng; vùng II: 4.160.000 đồng) thì được hỗ trợ ở mức 500 nghìn đồng/trường hợp.

Những đoàn viên, người lao động đã được Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội hỗ trợ Tết (bằng tiền) theo Kế hoạch 60/KH-LĐLĐ ngày 27/10/2022 của Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo kế hoạch này.

Kinh phí hỗ trợ các trường hợp được trích từ nguồn kinh phí tích lũy của Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội, được chuyển khoản về các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để thực hiện.

Theo kế hoạch, công đoàn cơ sở lập danh sách đủ điều kiện gửi đề nghị về công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trước ngày 31/12/2022. 

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở rà soát, thẩm định, lập danh sách đối tượng đủ điều kiện gửi về Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trước ngày 5/1/2023.

Sau đó, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội xem xét ban hành quyết định hỗ trợ trước ngày 10/1/2023, tuyệt đối không để tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi dụng chính sách để trục lợi...

Các hoạt động hỗ trợ đến với đoàn viên, người lao động phải thực hiện xong trước ngày 16/1/2023 (25 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Tin liên quan
Tin khác