Y tế - Sức khỏe
Hà Nội không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 trẻ em dưới 12 tuổi
D.Ngân - 13/09/2021 13:07
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định không bắt buộc xét nghiệm Covid -19 trẻ em dưới 12 tuổi.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết trong thời gian triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn toàn Thành phố đã có một số địa phương tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 trẻ em dưới 12 tuổi. Ảnh: Đức Thanh

Sở Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm, trừ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, là F1 của bệnh nhân F0, hoặc sống trong khu vực phong tỏa. 

Thông báo đề nghị đưa trẻ đi xét nghiệm của nhiều địa phương, cơ sở Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh, khi Thành phố cho phép học sinh quay lại trường học, sẽ tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng… 

Trước đó, trong các ngày 11 - 12/9, nhiều phường, xã, quận huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã đề nghị các khu dân cư, tổ dân phố lập, các trường học nhắn tin tới các phụ huynh để đưa con em đi xét nghiệm, trong đó có cả trẻ đang học mầm non. 

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm có khá nhiều trẻ em đã đi xét nghiệm, tuy nhiên nhiều trẻ mầm non sợ hãi, không hợp tác và khóc nên không lấy mẫu được. 

Một số bậc phụ huynh tỏ ra bức xúc cho rằng, suốt nhiều tháng qua trẻ em chủ yếu ở trong nhà, nếu nhiễm bệnh thì lây từ người lớn trong nhà. 

Hầu hết người lớn đã đi xét nghiệm nếu đã có kết quả âm tính thì không phải là nguồn lây cho trẻ em được. Trong khi đó, trẻ em chưa được tiêm vắc xin, mà tập trung đông người như vậy sẽ là nguy cơ lây nhiễm cho các bé. Ngay khi có thông báo, địa phương đã dừng xét nghiệm trẻ em vào sáng ngày 13/9.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14h ngày 12/9, các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã lấy được hơn 2,1 triệu mẫu, trong đó đã phát hiện 7 trường hợp F0. 

Trong đó, các đơn vị làm tốt công tác xét nghiệm là quận Ba Đình, Long Biên và huyện Sóc Sơn. Thành phố được phân bổ 4,6 triệu liều vắc-xin thì Thành phố đã tiêm được gần hết số vắc-xin được phân bổ.

Để thực hiện chiến lược tiêm chủng thần tốc tại Hà Nội theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã điều động hơn 10 tỉnh, thành phố tăng cường nhân lực y tế về hỗ trợ cho Hà Nội và có những địa phương lên tới 500- 600 người, thậm chí như Bắc Giang còn tăng cường 800 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội triển khai hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã điều động nhân lực của các Bệnh viện trung ương, các trường đại học ở trung ương trên địa bàn để hỗ trợ cho Hà Nội. Mặt khác, Bộ Y tế cũng giao những phòng xét nghiệm của Bộ trên địa bàn Hà Nội huy động tối đa để làm sao phục vụ cho xét nghiệm của thủ đô.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng phải huy động lực lượng tình nguyện tham gia công tác xét nghiệm, bởi vì trong tất cả các công đoạn xét nghiệm chỉ có lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm phải đòi hỏi nhân viên y tế, còn những công đoạn mang tính hành chính hay vấn đề về đảm bảo giãn cách, đảm bảo những hoạt động khác trong quá trình xét nghiệm thì có thể huy động lực lượng tình nguyện và lực lượng sinh viên trên địa bàn thủ đô.

Về công tác tiêm vắc-xin theo CDC Hà Nội, tới trưa ngày 13/9 đã có 4.610.338 mũi vắc-xin Covid-19 được tiêm cho người dân Thủ đô, trong đó có 4.221.978 mũi 1 và 388.360 mũi 2, sử dụng 4.209.626 liều vắc xin/4.941.476 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 85,2% trên tổng số vắc xin được cấp.

Theo CDC Hà Nội, số ca mắc mới từ 6h ngày 13/9 đến 12h ngày 13/9 ghi nhận 15 ca mắc. Như vậy tính từ 18h ngày 12/9 đến 12h ngày 13/9 ghi nhận 37 ca trong đó 32 ca khu cách ly, 4 ca khu vực phong tỏa, 1 ca khu vực ổ dịch cũ .

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021): 3.817 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.595 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.222 ca.

Tin liên quan
Tin khác